Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa đá diện rộng, hàng chục nhà thủng mái

Nhiều tỉnh miền Bắc xuất hiện mưa đá khiến hàng chục nhà bị hư hỏng, tốc mái, vỡ ngói.

Sáng 18/3, người dân tại Yên Bái phản ánh với Zing.vn về tình hình mưa đá tại địa phương. Trận mưa kéo dài khoảng 20 phút trong đêm qua khiến nhiều người bất ngờ về kích thước của các viên đá.

Theo hình ảnh ghi lại, các viên đá to như quả trứng cút, rơi xuống với mật độ dày đặc. Đây là lần thứ 2 địa phương này hứng chịu mưa đá kể từ đầu năm nay.

Một số huyện tại Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ cũng xảy ra hiện tượng này, bắt đầu từ khoảng 20h tối 17/2. Trận mưa lớn nhất xảy ra ở Si Ma Cai (Lào Cai) với kích thước các viên đá to, trắng xóa đường, kéo dài khoảng 30 phút.

thiet hai do mua da o mien Bac anh 1

Mưa đá xuất hiện bất ngờ khiến nhiều mái nhà của người dân bị hư hỏng. Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa đá trong đêm 17/3 tại 4 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Phú Thọ đã khiến 82 ngôi nhà bị tốc mái, vỡ ngói, trong đó 49 nhà bị hư hỏng nặng.

Một số diện tích cây trồng tại các huyện như Si Ma Cai, Bắc Hà (Lào Cai) bị ảnh hưởng. Trận mưa không gây thiệt hại lớn về hoa màu. Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương tiến hành thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả do mưa gây ra.

thiet hai do mua da o mien Bac anh 2

Kích thước các viên đá lớn, rơi xuống với mật độ dày đặc khiến nhiều mái nhà tại Yên Bái hư hỏng. Ảnh: H.Q.V.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 18/3, không khí lạnh đã mở rộng xuống phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khiến toàn khu vực trở lạnh. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao gây ra mưa dông diện rộng tại đây.

Tại các tỉnh đồng bằng, lượng mưa phổ biến ở ngưỡng 10-30 mm/ngày. Riêng vùng núi có mưa lớn với lượng mưa có thể lên đến 40-70 mm/ngày. Đáng chú ý, các khu vực như Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang có nguy cơ xảy ra mưa đá, lũ quét, ngập úng cục bộ.

Cơ quan khí tượng cho biết đặc điểm của đợt lạnh lần này là gây ra mưa dông, độ ẩm cao, tuy nhiên nền nhiệt không giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất trong những ngày tới tại Bắc Bộ trong khoảng 18-20 độ C, trời lạnh. Vùng núi có nền nhiệt ở ngưỡng 15-18 độ C, trời rét về đêm và sáng sớm.

Trước đó, đợt không khí lạnh xảy ra vào ngày 24/1 (30 Tết) và ngày 2/3 cũng gây mưa đá và lũ quét cục bộ cho một số tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ. Kể từ đầu năm, nhiều địa phương đã hứng chịu 3 trận mưa đá lớn gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu.

Mưa đá trắng xóa lại dội xuống Lào Cai

Các địa phương ghi nhận có mưa đá như Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Sa Pa, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Vì sao mưa đá thường xảy ra vào mùa xuân?

Nền nhiệt thay đổi liên tục do ảnh hưởng của các đợt lạnh ngắn ngày khiến miền Bắc có thể đón thêm các đợt mưa rào, kèm theo dông lốc, mưa đá trong tháng 3.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm