Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc nồm ẩm kéo dài, nguy cơ mưa đá

Các tỉnh miền Bắc tiếp tục đón thêm một đợt mưa lạnh, nồm ẩm trong những ngày tới. Khu vực trung du và miền núi cần đề phòng các hiện tượng cực đoan như dông lốc, lũ quét, mưa đá.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh đã di chuyển xuống phía nam. Trong đêm qua, các tỉnh Đông Bắc Bộ đã trở rét kèm theo mưa dông. Nền nhiệt khu vực dao động trong khoảng 18-20 độ C.

Sáng 18/3, không khí lạnh sẽ mở rộng xuống phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khiến toàn khu vực trở lạnh. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao gây ra mưa dông diện rộng tại đây.

Tại các tỉnh đồng bằng, lượng mưa phổ biến ở ngưỡng 10-30 mm/ngày. Riêng vùng núi có mưa lớn với lượng mưa có thể lên đến 40-70 mm/ngày. Đáng chú ý, các khu vực như Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang có nguy cơ xảy ra mưa đá, lũ quét, ngập úng cục bộ.

Cơ quan khí tượng cho biết đặc điểm của đợt lạnh lần này là gây ra mưa dông, độ ẩm cao, tuy nhiên nền nhiệt không giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất trong những ngày tới tại Bắc Bộ trong khoảng 18-20 độ C, trời lạnh. Vùng núi có ở ngưỡng 15-18 độ C, trời rét về đêm và sáng sớm.

mien Bac nom am do khong khi lanh anh 1

Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Ảnh: Mỹ Hà.

Trạng thái mưa lạnh tại Bắc Bộ có thể chỉ kéo dài trong 2 ngày tới, sau đó nền nhiệt tiếp tục tăng nhanh. Tuy nhiên, mưa phùn và sương mù vẫn có khả năng tiếp diễn suốt cả tuần, khiến khu vực luôn trong tình trạng nồm ẩm.

Dự báo về tình hình thời tiết trong tháng 4, cơ quan khí tượng cho biết miền Bắc có thể đón thêm 4-5 đợt không khí lạnh. Các đợt lạnh này được dự báo có cường độ không quá mạnh, nhưng gây ra đợt mưa rào và dông diện rộng.

Đi kèm các đợt lạnh là nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Từ tháng 5 trở đi, không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu dần.

Theo đó, Tây Bắc Bộ có thể đón ngay các đợt nắng nóng diện rộng kéo dài bắt đầu từ nửa cuối tháng 4. Nền nhiệt tại khu vực cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đến tháng 5, miền Bắc sẽ chính thức bước vào các đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè.

Miền Trung nắng nóng diện rộng

Các tỉnh miền Trung sẽ đón đợt nắng nóng diện rộng trong 2 ngày tới với nền nhiệt cao nhất lên đến 37 độ C.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm