Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU vùng dậy từ đáy vực nhờ những đứa trẻ của Ole Solskjaer

Sự trở lại quỹ đạo chiến thắng của MU mang dấu ấn đậm nét từ sự kết hợp Anthony Martial – Marcus Rashford và phong độ ấn tượng của Scott McTominay.

Chỉ với vỏn vẹn 11 ngày, MU đã thoát khỏi cơn khủng hoảng bằng chuỗi 4 trận bất bại, trong đó có tới 3 chiến thắng. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Ole Solskjaer cũng đã trút bỏ nỗi lo thi đấu trên sân khách.

Sự tiến bộ của họ không chỉ được thể hiện ở kết quả hay vị trí trên bảng xếp hạng, đó còn là tâm lý thi đấu và sự hiệu quả của chiến thuật.

MU anh 1
MU đang trở lại sau chuỗi ngày bết bát đầu mùa giải. Ảnh: Getty.

Martial – Rashford là công thức tạo ra bàn thắng

HLV Solskjaer đã thể hiện sự lạc quan khi khẳng định Martial “sở hữu mọi phẩm chất” để sắm vai tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 của MU. Sau 8 tuần nghỉ thi đấu vì chấn thương, anh đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Anh không chỉ ghi bàn, đóng góp vai trò quan trọng vào lối chơi của MU mà còn giúp Rashford phát huy tiềm năng thực sự của mình. Trước đó, khi thiếu vắng Martial, Rashford đã phải vật lộn trong nhiệm vụ săn bàn và thường xuyên tỏ ra lạc lõng trên hàng tấn công của MU.

Giao tiếp là chìa khóa mở ra sự ăn ý giữa Martial và Rashford. Bộ đôi tiền đạo của MU giao tiếp cả khi có bóng lẫn không có bóng. Điều này giúp họ chơi bóng đơn giản hơn.

MU anh 2
Cặp tiền đạp Rashford-Martial khiến không ít CĐV MU nhớ tới cặp Dwight Yorke-Andy Cole trứ danh ngày nào. Ảnh: Getty.

Sự hiện diện của Martial giúp Rashford được chơi ở vị trí tiền đạo lệch trái sở trường, có bóng nhiều hơn, đều đặn hơn. Rashford cũng có được nhiều khoảng trống hơn ở khu vực 1/3 sân cuối để tận dụng tốc độ, loại bỏ mọi sự đeo bám và nhận lấy các cơ hội ghi bàn.

Đó cũng là lý do vì sao chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Rashford đã được cải thiện lên 1,45 – con số cao nhất trong bất kỳ trận đấu nào kể từ khi khoác áo đội một MU. Trước đó, chỉ số xG cao nhất của Rashford chỉ dừng ở mức 1,34 khi MU giành chiến thắng 4-0 trước Reading tại cúp FA tháng 1/2017.

Một trong những bài tập tấn công dành cho Rashford được thực hiện bởi trợ lý Michael Carrick đã phát huy hiệu quả. Đó là những đường chuyền chéo sân ra cánh trái để Rashford xử lý bóng và dứt điểm. Kết quả là anh đã ghi được 4 bàn thắng trong 4 trận gần nhất của MU. Nổi bật nhất trong số đó là siêu phẩm sút phạt giúp MU đánh bại Chelsea với tỷ số 2-1 ngay tại Stamford Bridge và giành vé vào tứ kết cúp Liên đoàn Anh.

“Thật tuyệt vời khi chứng kiến Marcus và Anthony kết hợp tốt đến như vậy. Chúng tôi đã không có Anthony trong 2 tháng qua. Nhưng giờ cậu ấy đã trở lại, và quan trọng là những tình huống phối hợp giữa cậu ấy và Marcus. Họ sẽ phát triển và hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới”, HLV Solskjaer nhận xét.

MU anh 3
Pha lập công vào lưới Liverpool đã "kích hoạt" Rashford. Ảnh: Getty.

Tất nhiên, một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Nên nhớ rằng MU mới chỉ có lần thứ 5 ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trong 27 trận đấu gần nhất. 9 trận sân khách gần nhất ở Premier League, MU chỉ có 7 bàn thắng, thậm chí còn ít hơn thành tích của Leicester trong chiến thắng hủy diệt 9-0 trước Southampton ở vòng 10 diễn ra vào cuối tuần trước.

Dù vậy, thầy trò HLV Solskjaer đã có lần đầu tiên được hưởng niềm vui chiến thắng trên sân khách tại Premier League sau gần 8 tháng.

Sự trỗi dậy của McTominay

Paul Pogba đã dính chấn thương mắt cá chân và phải nghỉ thi đấu cho đến tháng 12. Đây là tin tức chẳng hề vui vẻ với HLV Solskjaer nhưng lại đang mở ra cơ hội với McTominay. Trong chuỗi kết quả ấn tượng hiện tại của MU, nếu bộ đôi Martial – Rashford làm nhiệm vụ mang về bàn thắng thì McTominay lại đóng vai trò kiến thiết lối chơi.

MU anh 4
Scott McTominay đang mang tới niềm lạc quan cho hàng tiền vệ MU. Ảnh: Getty.

“Scotty rất xuất sắc. Cậu ấy là thủ lĩnh tương lai. Cậu ấy là một chàng trai của MU. Cậu ấy đang phát triển để trở thành tiền vệ chất lượng hàng đầu thế giới”, HLV Solskjaer thừa nhận.

McTominay gia nhập học viện của MU từ khi mới 5 tuổi. Nhưng tình yêu với MU không đủ để giữ vị trí chính thức trong đội hình và giành được trái tim người hâm mộ. Rất nhiều cầu thủ đã đến và trưởng thành từ học viện, tất cả người này đều khao khát được làm nên tên tuổi ở Old Trafford, sân vận động mà họ mơ ước được chơi bóng từ khi còn bé, nhưng không thể sống theo mong đợi ban đầu.

McTominay ra mắt đội một MU vào cuối mùa giải 2016/17, khi HLV Jose Mourinho muốn có thêm sự lựa chọn dự phòng và sẵn sàng cho trận chung kết Europa League với Ajax. Cho tới mùa giải 2017/18 anh mới được sử dụng nhiều hơn, với 23 lần ra sân trên mọi đấu trường.

“Cậu bé này không thể về nhà mà không có giải thưởng. Scott cho mọi đứa trẻ khác niềm tin rằng giấc mơ của chúng có thể trở thành sự thật. Cậu ấy có tất cả mọi thứ. Đối với tôi không có khái niệm cầu thủ trẻ hay già dặn. Đó là cá tính và cậu ấy có mọi thứ mà tôi muốn. Thật tốt khi các chàng trai trong học viện xem cậu ấy là hình mẫu”, Mourinho từng thừa nhận.

MU anh 5
McTominay chơi trung bình 89 phút/trận tại Premier League mùa này cho MU và đã có được 2 bàn thắng. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên McTominay vẫn bị nghi ngờ dù tập luyện chăm chỉ và thể hiện tâm lý vững vàng. Anh được gọi với biệt danh “Darren Fletcher mới”. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng anh được Jose Mourinho lựa chọn nhờ chiều cao 1,9 m và ý chí cầu tiến.

Câu hỏi được đặt ra rằng liệu anh có chứng minh được khả năng ở MU hay không? Câu trả lời là McTominay vẫn còn quá trẻ, không phải là lựa chọn ưu tiên của MU trong trường hợp Paul Pogba khỏe mạnh và thiếu đi những khoảnh khắc tỏa sáng ở đội trẻ vì chấn thương.

McTominay từng là một “khán giả đặc biệt”, được ngồi xem Paul Pogba bên ngoài đường pitch và học hỏi những kỹ năng chơi bóng. Tài năng của anh cũng bị nghi ngờ bởi một số người hâm mộ.

Nhưng điều đó không thuyết phục và trở nên khó hiểu hơn khi giới mộ điệu thường khiến các cầu thủ trưởng thành từ lò đạo tạo Carrington trải qua những khoảng thời gian khó khăn, như thể đó là tiêu chuẩn để trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới khi còn là tài năng trẻ hoặc ở độ tuổi 20.

Những cầu thủ như Wayne Rooney hay Kylian Mbappe là những tài năng phi thường và để đánh giá mọi cầu thủ trẻ theo các tiêu chuẩn họ đặt ra là không đúng và thiếu công bằng.

MU anh 6
Cầu thủ người Scotland đang dần thay thế được Paul Pogba. Ảnh: Getty.

Sự phát triển của McTominay đang diễn ra tốt đẹp khi đã có 60 lần ra sân cho đội một MU tính đến lúc này. Từ màn lội ngược dòng đánh bại PSG với tỷ số 3-1 tại Parc des Princes đến chiến thắng 2-1 trước Chelsea trên Stamford Bridge, nơi anh đã tắc bóng, đánh chặn và thu hồi bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân, cũng như đã thể hiện được giá trị của mình.

Không chỉ tỏa sáng ở những trận đấu lớn, đặc biệt là khi Paul Pogba đang gặp chấn thương, McTominay đang chứng minh là một trong những nhân tố quan trọng nhất của MU.

“Tôi cảm thấy những cầu thủ trẻ ngày nay chỉ muốn ra sân ngay lập tức hoặc không sẽ đòi ra đi. Điều đó nghe có vẻ tốt, nhưng nếu dòng máu MU chảy trong cơ thể bạn, giống như tôi, bạn sẽ không sẵn sàng từ bỏ cơ hội như thế này một cách dễ dàng đâu. Bạn sẽ chiến đấu”, McTominay chia sẻ.

MU anh 7
Chiến thắng đang trở lại với MU của Solskjaer sau những ngày bết bát. Ảnh: Getty.

Chất lượng màn trình diễn của McTominay đang dần được cải thiện. Vẫn còn rất sớm để ca ngợi anh là ngôi sao trong tương lai hoặc kết luận thất bại. Thay vào đó, hãy ghi nhận anh đang nắm giữ hàng tiền vệ của MU trong bối cảnh Ander Herrera và Marouane Fellaini đã ra đi, Nemanja Matic xuống phong độ, còn Paul Pogba nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương.

MU vẫn cần thêm sự bổ sung ở hàng tiền vệ vì McTominay không phải là câu trả lời giải quyết mọi vấn đề. Anh vẫn sẽ có những trận đấu tệ từ bây giờ đến cuối mùa giải. Tuy nhiên anh đã bắt đầu mùa giải 2019/20 theo cách đầy hứa hẹn, và sẽ sẵn sàng đi theo con đường như Darren Fletcher trước kia.

Cú đá phạt thành bàn của Rashford nhìn từ khán đài Phút 73, tiền đạo Marcus Rashford của MU ghi bàn từ chấm đá phạt giúp đội nhà đánh bại Chelsea 2-1 ở vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh.

MU đưa chân sút của Inter Milan vào tầm ngắm

Trong nỗ lực tìm kiếm phương án trên hàng công, Man United đang hướng tới tiền đạo Lautaro Martinez của Inter Milan, người từng bị gẫy mũi trong một trận đấu ở Mỹ Đình.


Bình Minh

Bạn có thể quan tâm