Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU trên đường thành Penalty FC

Manchester United đang trên đường trở thành "Penalty FC" khi liên tục được hưởng những quả phạt đền mùa này.

MU anh 1

Số phận quá ưu ái MU. Mỗi lần gặp khó, họ lại có penalty. Tưởng chừng may mắn ngoảnh mặt với thầy trò Ole Solskjaer trong trận tứ kết Europa League gặp Copenhagen, một quả phạt đền lại xuất hiện và dẫn lối "Quỷ đỏ" tới chiến thắng.

MU đang vô đối trên chặng đường trở thành CLB được hưởng nhiều quả phạt đền nhất. Khoảnh khắc trọng tài Clement Turpin chỉ tay vào chấm 11 m trên sân RheinEnergieStadion, số lần "Quỷ đỏ" được tặng phạt đền mùa này lên tới 21. Họ cũng sút thành công 17 lần.

Vì sao MU được hưởng nhiều phạt đền?

Đại diện thành Manchester đang rất "đỏ" hệt màu áo truyền thống. Và đội bóng này khiến phần còn lại của thế giới phải ghen tỵ. Mạng xã hội lập tức dậy sóng. MU được ví như "Penalty FC". Đủ mọi thuyết âm mưu xuất hiện. Kẻ giễu cợt đại diện thành Manchester rất nhiều, người mỉa mai cũng vô số.

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, không có đội bóng nào nhận được nhiều món quà ngọt ngào như "Quỷ đỏ". Những quả penalty trở thành điểm tựa của MU. Điều này khiến tất cả đặt ra nghi vấn. Làm thế nào thầy trò Solskjaer lại được hưởng nhiều phạt đến tới vậy?

Những quả phạt đền song hành với MU trên mọi đấu trường. Mùa này, "Quỷ đỏ" ghi 110 bàn thắng và 15% trong số đó đến từ những quả 11 m được các cầu thủ thực hiện thành công. Có 8 lần những bàn thắng đến từ chấm phạt đền giúp MU tránh được thất bại hoặc giành chiến thắng.

MU anh 2

MU không chờ tới trận gặp Copenhagen. Ở vòng 38 của Premier League, khi MU chưa biết cách làm sao để tìm đường vào khung thành Leicester City, họ lại bất ngờ được tặng phạt đền. Bruno Fernandes không bỏ lỡ món quà, trước khi Jesse Lingard đặt dấu chấm hết cho nỗ lực của "Bầy cáo".

Thứ bóng đá của MU không hề khác biệt phần còn lại, nếu không muốn nói bình thường. Thế nhưng, họ sở hữu nhiều cầu thủ tấn công có tốc độ như Fernandes, Rashford và Anthony Martial. Chính vì các chân sút này di chuyển quá nhanh, dẫn đến đối phương buộc phải phạm lỗi để ngăn cản.

Tháng 9/2019, MU vượt qua Leicester City với tỷ số 1-0 tại Ngoại hạng Anh. Rashford là người ghi bàn cho "Quỷ đỏ" từ chấm 11 m. Chiến thắng này đóng vai trò quan trọng trên hành trình vào top 3 của đại diện thành Manchester vào cuối mùa. Sau trận đấu, HLV Solskjaer cảm thấy hài lòng với những quân bài đang có.

"Tôi nghĩ đây là những mẫu cầu thủ chúng tôi cần. Họ có đôi chân nhanh và xoay xở khéo léo. Vì vậy, những quả phạt đền xuất hiện là điều không phải bàn cãi", ông thầy người Na Uy nói.

Đó là lập luận thật sự thuyết phục. Dưới mái nhà Old Trafford, người ta thấy nhiều siêu xe gắn động cơ của những chiếc F1. Để ngăn cản họ, cầu thủ đối phương buộc phải phạm lỗi. Trong trận gặp Leicester City hồi tháng 7, Martial di chuyển quá nhanh xâm nhập vùng cấm địa và buộc Jonny Evans phải phạm lỗi.

Trong top 10 cầu thủ chạy nhanh nhất Premier League mùa 2019/20, MU đóng góp tới 3 cái tên gồm Fred, Aaron Wan-Bissaka và Mason Greenwood (theo thống kê của PlanetFootball). Đó chưa kể Martial, Rashford và Daniel James cũng nằm trong nhóm mang đôi chân gắn động cơ Turbo V6.

Dưới thời Solskjaer, MU cũng tìm lại được thứ DNA đã bị lãng quên suốt nhiều năm. Lúc này, "Quỷ đỏ" chơi bốc hơn, tấn công mãnh liệt và dồn dập đến tận cuối trận. Đây mới là bản sắc CLB , điều người hâm mộ không được thấy dưới thời David Moyes, Louis van Gaal hay Jose Mourinho.

Cũng chính vì chiến lược gia người Na Uy muốn MU tấn công nhiều, điều đó giúp họ tăng cơ hội được nhận những quả phạt đền. Như Diego Simeone, HLV của Atletico, nói rất công tâm: "VAR làm rõ mọi thứ. Nếu đội bóng được trao nhiều quả phạt đền, đó là vì họ tấn công nhiều hơn".

Solskjaer cũng chuộng thứ bóng đá luân chuyển bóng nhanh, điều khiến trung phong to cao Romelu Lukaku bị đánh bật khỏi sân Old Trafford. "Tôi luôn đòi hỏi với các học trò khi có bóng thì phải tận dụng điều đó triệt để. Họ cần chuyền thẳng đồng thời chạy lên phía trước", nhà cầm quân 47 tuổi nói.

Mùa này, MU thường sử dụng những pha phối hợp ban bật một chạm hoặc rê dắt tốc độ. Điều này buộc các hậu vệ phải làm mọi cách để ngăn chặn. Theo The Independent, có 3 lần ở mùa này "Quỷ đỏ" được trọng tài tặng phạt đền nhờ bóng chạm tay đối thủ trong vùng cấm, thống kê cho thấy MU không hề chỉ biết ăn may.

MU anh 3

Bruno Fernandes đã ghi 7 bàn từ chấm phạt đền sau khi gia nhập MU. Ảnh: Getty.

MU không nên phụ thuộc vào những quả penalty

Triết lý của Solskjaer đang phát huy tối đa hiệu quả. Nó giúp CLB được hưởng nhiều quả phạt đền. Mùa 2018/19, "Quỷ đỏ" được trọng tài "tặng" 15 quả phạt đền, và 9 lần trong số đó xuất hiện từ khi chiến lược gia người Na Uy tiếp quản chiếc ghế nóng từ Jose Mourinho vào tháng 12/2018.

Thống kê trên cho thấy không phải ngẫu nhiên MU lại được hưởng nhiều quả phạt đền. Họ đang chơi thứ bóng đá tấn công mãnh liệt và lại có sự hậu thuẫn của may mắn. Tuy nhiên, một đội bóng rồi sẽ đi tới đâu khi mãi phụ thuộc vào những tiếng thổi còi và cái chỉ tay vào chấm 11 m của trọng tài?

The Independent phân tích thêm dù được hưởng nhiều quả phạt đền nhất trong lịch sử một mùa giải tại Premier League, MU lại là đội có số pha chạm bóng trong vùng cấm ít hơn Man City, Liverpool và Chelsea. Điều này cho thấy sức tấn công của "Quỷ đỏ" vẫn chưa thật sự ấn tượng. Họ còn thiếu một sự nhuần nhuyễn.

May mắn cũng là thứ không thể được kiểm soát, và MU phải biết cách kết liễu đối thủ đa dạng hơn. Hơn nữa, thắng nhờ phạt đền chỉ khiến "Quỷ đỏ" thêm phần bị căm ghét. Năm 2008, Bleacher Report chỉ ra "10 lý do khiến MU bị căm ghét", và một trong những nguyên nhân nằm ở việc họ được tặng phạt đền đầy khó hiểu.

Trên thế giới, người ta yêu Barca vì thứ bóng đá đẹp, tôn vinh các CLB Italy nhờ sản sinh ra chiến thuật phòng ngự trứ danh. May mắn cũng đóng vai trò quan trọng giúp những tên tuổi kể trên thu về thành công, nhưng không đội bóng nào muốn trao hết số phận cho yếu tố họ không thể kiểm soát.

MU cần hiểu điều đó. May mắn sẽ không phải lúc nào cũng trên đôi chân các cầu thủ.

Cái lắc hông của Mata định đoạt chiến thắng cho MU

Huấn luyện viên Ole Solskjaer của MU từng dành nhiều lời khen cho tiền vệ Juan Mata.

5 cầu thủ không còn tương lai ở Man United

Andreas Pereira và Juan Mata là hai trong số những cái tên đối diện nguy cơ chia tay Man United trong kỳ chuyển nhượng hè 2020.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm