Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU sa sút, còn chờ gì mà không sa thải Mourinho?

Manchester United chỉ còn là cái bóng của quá khứ. Họ, từ một đội bóng khiến phần còn lại của nước Anh phải nể sợ, bây giờ nơm nớp lo âu trước từng đối thủ.

Sau thất bại 1-3 của MU trước West Ham ở vòng 7 Premier League, cây viết Samuel Luckhurst của Manchester Evening News bình luận: "Jose Mourinho vẫn còn bận tâm đến việc đối thủ có thể làm gì đội bóng của mình, hơn là MU sẽ khiến đối thủ lo lắng ra sao".

Tâm thế đó chỉ dành cho những đội bóng nằm ở kèo dưới. Hình ảnh này khác xa một "Quỷ đỏ" hùng mạnh của 10 năm trước. Ngay cả khi đội hình mất đi nhiều quân bài chất lượng, đại diện thành Manchester vẫn khác biệt phần còn lại. Họ luôn mang thần thái của đội bóng lớn.

MU anh 1
MU đang đánh mất chính mình.

MU có còn là đội bóng lớn?

"Này các chàng trai, đó chỉ là Tottenham Hotspur thôi mà", Sir Alex Ferguson vĩ đại từng khích tướng học trò trong phòng thay đồ bằng câu nói nổi tiếng ấy. Còn lúc này, câu nói ấy có lẽ nên được sửa lại thành: "Này, đó là West Ham đấy các cậu", và được thốt lên bởi Jose Mourinho.

West Ham, một đội đã thua 4 trận từ đầu mùa và để lọt lưới đến 11 bàn, cũng khiến "Người đặc biệt" phải bối rối. Ông dùng sơ đồ 3 trung vệ cộng hai cầu thủ chạy cánh để khắc chế đối thủ. Mourinho chẳng bao giờ thay đổi. Ông luôn toan tính để đảm bảo sự chắc chắn và an toàn.  

Cá tính ấy đi theo chiến lược gia người Bồ Đào Nha từ những ngày đầu tới Anh, đến Italy và Tây Ban Nha. Nhưng Jose chỉ đặc biệt trong quá khứ. Còn năm 2018, Mourinho trở thành người của ngày hôm qua, với triết lý trở nên lỗi thời. 

Đội bóng sau 7 vòng đấu mới có 10 điểm, khởi đầu tệ nhất suốt 29 năm qua. Sự tủi nhục các CĐV trải qua dưới thời David Moyes hiện về trong năm thứ ba Mourinho dẫn dắt CLB. Nhà báo Alex Shaw của ESPN nói thẳng là MU không sa thải Mourinho lúc này thì còn chờ đến bao giờ. 

MU anh 2
78% ý kiến độc giả của ESPN ủng hộ quyết định sa thải Mourinho.

Trên ESPN, 78% ý kiến của độc giả ủng hộ quyết định sa thải "Người đặc biệt". Jose không còn phù hợp với đội bóng nữa. Ông đánh mất phòng thay đồ, như cách Rio Ferdinand bình luận. "Cần có những quyết định lớn được thực hiện tại MU bây giờ", cựu trung vệ người Anh nói trên BT Sports.

Mourinho đang mất tất cả

Là HLV, Mourinho chẳng thể đem đến sức sống mới cho đội bóng. Sự quyến rũ ngày nào đã mất đi. Từ trận này đến trận khác, MU chơi đúng một kiểu. Họ tiếp cận trận đấu một cách bảo thủ. Những tình huống đánh biên với tốc độ chóng mặt từng được Ryan Giggs, Cristiano Ronaldo làm giờ chỉ còn là hoài niệm.

Là người quản lý những cá tính trong phòng thay đồ, Mourinho cũng đánh mất tiếng nói. Ông tham gia vào những cuộc chiến vô bổ với học trò. "Người đặc biệt" khiến nhiều cầu thủ quay lưng với mình. Sau bàn thắng rút ngắn tỷ số của Marcus Rashford, tiền đạo người Anh thể hiện bộ mặt lạnh lùng.

Trong khi đó, những gì người ta cần phải là gương mặt bùng nổ và rực lửa. Phải có những tiếng hét "cố lên nào, các cậu" xuất hiện. Tất cả được thay bằng sự cam chịu. Biểu hiện đó cho thấy Mourinho bất lực trong việc truyền ngọn lửa nhiệt huyết, chẳng thể khiến học trò nhảy vào lửa như thời Sir Alex.

"Làm sao cầu thủ lại muốn chiến đấu cho một HLV luôn quở trách họ", Alex Shaw cảm thán trên ESPN. Thật vậy, "Người đặc biệt" luôn đổ lỗi cho các học trò sau những thất bại.

Năm thứ ba của Mourinho ở MU, mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản mà ông từng trải qua như khi dẫn dắt Chelsea hay Real Madrid. Ông thầy người Bồ Đào Nha trở nên cũ kỹ, luôn tìm cách đổ lỗi và viện mọi lý do cho thất bại. Điều này trở thành một phần nguyên nhân khiến CLB sa sút.

MU anh 3
Jose đang trở nên lỗi thời.

Nhìn sang những đối thủ của MU, người ta thấy màu hồng của sự lạc quan. Chelsea của Maurizio Sarri chơi thứ bóng đá pressing tốc độ cao. Arsenal từng bước tìm lại sự ổn định, hình thành phong cách mới sau 22 năm được Arsene Wenger dẫn dắt.

Năm thứ ba ở Liverpool, Juergen Klopp trung thành với triết lý Gegenpressing, đẩy nhịp độ trận đấu nhanh đến chóng mặt. Thậm chí, Derby County, từng hạ MU tại Carabao Cup, dưới thời Frank Lampard cũng cho thấy những hứa hẹn và tiềm năng. Điều tương diễn ra ở Leeds của Marcelo Bielsa.

Còn Mourinho, kim chỉ nam trong việc đi tìm 3 điểm của ông dựa vào sự rình rập, chờ đối phương phạm sai lầm rồi phản công. Sẽ chẳng ai phàn nàn điều đó nếu nó mang đến sự hiệu quả. Trái lại, MU từ đầu mùa thủng lưới 12 bàn, nhiều hơn cả Crystal Palace, Southampton, Newcastle.

Những gì Mourinho trải qua bây giờ hệt kịch bản ba năm trước khi dẫn dắt Chelsea. Ông xích mích với nữ bác sĩ Eva Carneiro, chỉ trích chính sách chuyển nhượng của CLB, phàn nàn mình không nhận được sự ủng hộ từ cầu thủ. Lúc ấy, "The Blues" sa sút hệt MU bây giờ.

Thời điểm này ba năm trước, Chelsea thua Porto ở Champions League với tỷ số 1-2, Jose chê cầu thủ thiếu tinh thần thi đấu, bảo họ chơi như trẻ con. Ở MU lúc này, điều tương tự diễn ra. Theo Alex Shaw, Jose không còn sắm vai người phù hợp với đội bóng nữa.

Và có lẽ MU nên ra quyết định cứng rắn, rồi trao công việc cho Michael Carrick, Zinedine Zidane... Thà tàn nhẫn còn hơn quá muộn. Mọi thứ ở Old Trafford giờ vẫn còn có thể cứu vãn. Mới đây, truyền thông Anh loan tin Zidane đã dần học tiếng Anh. Điều còn thiếu bây giờ là một cú điện thoại.

HLV Mourinho được đền bù bao nhiêu nếu bị MU sa thải?

Hợp đồng của huấn luyện viên Mourinho với Manchester United kéo dài đến năm 2020, nhưng không loại trừ khả năng chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ bị sa thải trước thời hạn.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm