Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU quá tốt nhưng thiếu may mắn

"Quỷ đỏ" mắc kẹt ở vị trí thứ 6 từ vòng 11 và hơn 4 tháng qua bất lực để tiến thêm dù chỉ 1 bước. Với Mourinho, đội bóng này đã cải thiện rất nhiều, nhưng chừng đó vẫn không đủ.

MU đã có một trận đấu ấn tượng. Bất chấp nhiều vị trí trong đội hình bị thay đổi, họ vẫn cung cấp một màn trình diễn đẳng cấp cao, với thứ bóng đá tấn công đầy tốc độ và nhiều màu sắc.

MU vs Watford (2-0): Martial rực sáng

Tiền đạo người Pháp đánh dấu ngày thi đấu ấn tượng với một bàn thắng cùng một đường kiến tạo giúp MU "phục thù" thành công Watford.

Những kỳ tích được thiết lập

Bộ ba Juan Mata, Anthony Martial, Henrikh Mkhitaryan đầy ngẫu hứng và sáng tạo, Eric Bailly chắc chắn và chính xác trong khi Ander Herrera cùng Paul Pogba thống trị hàng tiền vệ. Mặc dù Ibrahimovic không nổ súng như thường lệ, song anh là sợi dây liên kết các mắt xích tấn công, thông qua những pha chạm bóng tinh tế trong phạm vi chật hẹp.

Hai pha lập công từ các pha hãm thành có tổ chức là dấu hiệu vui, cho thấy MU đang dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào tài săn bàn của Ibra. 4 trận gần nhất ở mọi đấu trường, họ ghi tới 9 bàn thắng và chỉ 1 trong số đó đến từ chân tiền đạo 35 tuổi.

Mourinho rat hay,  nhung lai khong may anh 1
MU đã bất bại 16 trận - chuỗi dài nhất thời hậu Sir Alex Ferguson.

 

Như vậy, đây đã là trận bất bại thứ 16 của MU - chuỗi dài nhất thời hậu Sir Alex Ferguson và trên bình diên châu Âu thời điểm hiện tại. Chỉ cần thêm 3 trận nữa, đội bóng của Mourinho sẽ vượt qua mạch bất khả chiến bại được thiết lập mùa 2012/13 để trở thành dài nhất trong 6 năm trở lại đây của Quỷ đỏ.

Thêm một chi tiết nữa liên quan đến lịch sử. Với 3 điểm từ Watford, MU đã cán mốc 2.000 điểm, đồng thời có chiến thắng thứ 599 trong kỷ nguyên Premier League. Không có bất cứ CLB nào làm được điều này trước họ.

Mourinho hay, nhưng không may

Trớ trêu thay, tất cả những kỳ tích này vẫn không giúp MU thoát ra khỏi vị trí thứ 6. Mourinho cùng các học trò mắc kẹt ở đó từ vòng 11 và hơn 4 tháng trôi qua, bất lực để tiến thêm dù chỉ 1 bước.

Chỉ có một cải tiến nhỏ là khoảng cách 6 điểm với tốp 4 hồi tháng 11 đã được rút ngắn xuống còn 4 điểm - trong trường hợp Man City đánh bại Bournemouth vào ngày Lễ Tình nhân.

Mourinho rat hay,  nhung lai khong may anh 2
Mourinho không phải rất may mắn ở mùa giải này.

 

Thành thực mà nói, Mourinho không gặp may mắn ở mùa giải này. Ông đến MU với nhiệm vụ trục vớt đội bóng bạc nhược và đánh mất niềm tin đúng vào thời điểm các CLB khác đều ở trạng thái tốt nhất. Nếu đội ngũ này được đặt vào 3 mùa trước, số phận có lẽ sẽ khác nhiều.

Đây là bằng chứng: Mặc dù là đội dứt điểm nhiều nhất Premier League (430), tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn (329) thứ 2 với phong cách tấn công cởi mở, đồng thời chỉ nhận 21 bàn thua và giữ sạch lưới 10 trận, chỉ nhiều hơn 2 đội khác, họ chỉ kiếm được 48 điểm để rồi chôn chân ở vị trí thứ 6.

Cũng với 48 điểm đó, MU sẽ bằng điểm với Tottenham và xếp thứ 3 chỉ vì kém hiệu số ở vòng 25 mùa giải trước. Điều này đồng nghĩa với việc họ đang ở trong cuộc đua vô địch khi kém đội đầu bảng Leicester 5 điểm. Tương tự như vậy, 48 điểm là đủ để xếp thứ 3 mùa 2014/15 và thứ 5 mùa 2013/14 (cách tốp 4 chỉ 2 điểm).

Mourinho rat hay,  nhung lai khong may anh 3
Điều duy nhất mà MU có thể làm là tiếp tục thắng và chờ đợi.

Kể từ sau khi Sir Alex nghỉ hưu, Premier League đã biến động mạnh. Sự thiếu ổn định và những cuộc suy thoái xảy ra ở tất cả các đội bóng lớn, từ Chelsea, Man City đến Liverpool, trong khi Arsenal vẫn an phận như thường lệ và Tottenham đang ở giai đoạn xây dựng.

Vậy mà David Moyes và Van Gaal đều không thể tận dụng thời cơ. Cùng kỳ 3 mùa trước, MU chỉ kiếm được lần lượt 41, 47 và 41 điểm. Từ nhà vô địch, họ bị tầm thường hóa. Để rồi họ gặp vô vàn khó khăn trong mùa giải này, khi các đối thủ cạnh tranh phục hồi sức mạnh vốn có.

Bây giờ, điều duy nhất mà Mourinho cùng các học trò có thể làm là duy trì áp lực lên nhóm trên và chờ đợi cơ hội. Nếu tiếp tục chiến đấu với phong độ và tinh thần này, vận may chắc chắn sẽ đến vào một ngày không xa.

Trung bình 1,92 điểm mỗi trận mà MU kiếm được mùa này là hiệu suất tốt nhất kể từ mùa 2013/14. Nếu duy trì tốc độ này, họ sẽ kết thúc mùa giải với 73 điểm. Số điểm này đủ để giành vé dự Champions League trong 2 mùa trở lại đây, thậm chí là á quân mùa trước.  

Mourinho giương cờ trắng trước Chelsea

Vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha ca ngợi nỗ lực của các học trò nhưng phải thừa nhận Chelsea đã ở rất gần chức vô địch giải Ngoại hạng.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm