Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU quá tàn nhẫn nếu sa thải HLV Ten Hag

HLV Erik Ten Hag đứng trước áp lực lớn sau chuỗi thành tích bết bát cùng Manchester United. Song, trách nhiệm không chỉ thuộc về ông, mà còn cả các cầu thủ "Quỷ đỏ".

Ten Hag anh 1

Chia sẻ với Tri thức, Jamie Jackson, phóng viên thể thao của Guardian, cho rằng HLV Ten Hag là sự lựa chọn phù hợp với MU bất chấp những khó khăn gần đây. Đảm nhiệm vai trò viết về MU trong suốt 11 năm qua, Jackson tin rằng MU thời hậu Sir Alex Ferguson chưa bao giờ có bản sắc trong thi đấu, và Ten Hag hiện tại là người tiến gần đến mục tiêu đó nhất.

Bất công với Ten Hag

- Ten Hag đang gặp nhiều thách thức ở mùa 2023/24. Song, ông ấy hiện là HLV có tỉ lệ thắng cao nhất lịch sử MU với 61.45%. Sau 83 trận dẫn dắt "Quỷ đỏ", chiến lược gia người Hà Lan thắng 51 lần. Ten Hag có phải mảnh ghép phù hợp với MU?

- Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác 100% với một số chủ đề nhất định. Tôi nghĩ Ten Hag nên được trao thêm thời gian. Việc làm HLV tại Premier League, hay bất kỳ giải bóng đá chuyên nghiệp nào, là thách thức lớn. Đội bóng nào cũng muốn giành chiến thắng và thành công ngay lập tức.

Tôi tin rằng Ten Hag có tiềm năng lớn để thành công tại MU nhưng sẽ cần được trao thêm cơ hội để chứng minh bản thân. Tuy nhiên, ví dụ, nếu "Quỷ đỏ" thua Chelsea vào ngày 7/12 tới, tôi cũng sẽ góp mặt trên sân Old Trafford hôm đó, Ten Hag sẽ đối diện áp lực khổng lồ. Không còn cách nào khác.

Đó là cách MU hoạt động, quá khắc nghiệt. Họ quan tâm đến kết quả. Song, thú thật, trong số những HLV MU sau khi Sir Alex ra đi vào tháng 5/2013, Ten Hag thể hiện tốt nhất. Ông ấy có khả năng thành công lớn hơn David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho, hay Old Gunnar Solskjaer.

Ten Hag anh 2

Ten Hag được đánh giá là thuyền trưởng thành công nhất tại MU thời hậu Sir Alex. Ảnh: ESPN.

- Mùa trước, Marcus Rashford ghi tổng cộng 30 bàn thắng trên mọi đấu trường. Mùa này, con số đó mới chỉ là 2. Raphael Varane hay Casemiro chơi hay ở mùa trước nhưng phong độ suy giảm trầm trọng ở mùa này. Tuy nhiên, mọi chỉ trích có vẻ đang tập trung về phía Ten Hag. HLV người Hà Lan đang bị nhìn nhận một cách bất công?

- Nhiều cầu thủ MU đang chơi dưới sức so với mùa trước. Rashford kết thúc mùa trước với 30 bàn thắng nhưng mới có 2 bàn ở mùa này. Một trong số đó được ghi trên chấm penalty trước Everton khi tuyển thủ Anh được Bruno Fernandes nhường quyền thực hiện. Casemiro cũng suy giảm phong độ đáng kể. Varane thì đánh mất bản thân.

Dù vậy, HLV trưởng luôn phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Song, cần nhớ rằng Ten Hag phải đối phó với rất nhiều ca chấn thương từ khi đến MU, khoảng 16. Ten Hag còn phải tìm cách giải quyết thái độ hống hách của Jadon Sancho sau cuộc đối đầu với Arsenal đầu mùa này. Antony thì gặp rắc rối trong cuộc sống ngoài sân cỏ nên thuyền trưởng 53 tuổi cũng không thể sử dụng thường xuyên.

Mùa giải này đem đến nhiều khó khăn cho Ten Hag. Nhưng nếu nhìn vào vị trí của MU trên bảng xếp hạng Premier League hiện tại, khoảng cách giữa họ với đội xếp thứ 4, Aston Villa, chỉ là 5 điểm. Do đó, tôi không nghĩ bản thân Ten Hag mắc lỗi đáng kể nào.

Mặt khác, các cầu thủ MU phải biết chịu trách nhiệm hơn. Họ là nhân vật chính trên sân cỏ và được trả lương rất hậu hĩnh. Sẽ là bất công nếu những lời phê bình chỉ nhắm đến Ten Hag.

Ten Hag anh 3

Chuyên gia Jamie Jackson của Guardian cho rằng Ten Hag không xứng đáng bị sa thải.

Ten Hag không xứng đáng bị sa thải

- "Ten Hag và các học trò làm gì trên sân tập?" là câu hỏi thường xuất hiện trên truyền thông. Tập thể MU không nhất quán, đặc biệt là khi họ gây áp lực tầm cao lên đối phương. Khi bóng không ở trong chân, MU là tập hợp các cá nhân chứ không phải một khối thống nhất?

- Theo nhận định cá nhân, Ten Hag là HLV rất chỉn chu trong lĩnh vực chuyên môn. Ông ấy say mê chiến thuật bóng đá và là một chiếc camera an ninh trên sân tập (hàm ý rằng Ten Hag quan sát rất kỹ trong các buổi tập - PV). Ông ấy cầu toàn trong công việc.

Tôi từng có cơ hội quan sát Ten Hag trong một buổi tập kín của MU ở Bangkok (Thái Lan), buổi tập đầu tiên sau khi hội quân CLB hồi hè năm ngoái. Chúng tôi chỉ được phép theo dõi buổi tập trong hai tiếng và tôi đứng rất sát với vị trí chỉ đạo của Ten Hag. Tôi có dịp theo dõi ông ấy, dù chỉ trong một buổi tập, và nhận ra Ten Hag rất đề cao sự chính xác trong lối chơi.

Ông ấy gợi tôi nhớ đến hình ảnh Pep Guardiola ở Bayern Munich. Ông ấy lịch thiệp và am hiểu bóng đá. Ông ấy hướng dẫn các cầu thủ liên tục. Vậy nên tôi khá chắc là ông ấy đã áp đặt triết lý của bản thân vào các học trò và bắt họ presssing tầm cao đối thủ.

Song, MU thời hậu Sir Alex vẫn là một câu chuyện lặp đi lặp lại. Dù mua sắm nhiều ngôi sao phù hợp với triết lý của bản thân, các HLV vẫn không thể thiết lập một khối thống nhất. Có trận "Quỷ đỏ" chơi bùng nổ. Nhưng cũng có trận họ như không còn là chính mình. Sự ổn định là câu hỏi mà Ten Hag phải trả lời càng nhanh càng tốt.

Tôi nghĩ Ten Hag giành được quá nhiều thành tựu mùa trước, nhiều hơn dự đoán từ các nhà báo và rất có thể cả bản thân ông ấy. Vô địch Carabao Cup, vào chung kết FA Cup và kết thúc Premier League ở vị trí thứ 3 khiến người hâm mộ kỳ vọng và đặt áp lực nhiều hơn lên HLV người Hà Lan.

Ten Hag anh 4

Mùa giải khởi đầu thành công rực rỡ tại MU vô tình tạo áp lực lớn cho HLV Ten Hag mùa này. Ảnh: Telegraph.

- Dưới thời Ten Hag, có nhiều thời điểm CĐV tưởng MU đã lột xác. Song, cuối cùng họ vẫn như cũ, thiếu sự ổn định. Đâu là lỗ hổng của đội chủ sân Old Trafford?

- Một tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Không chỉ ở mùa hè vừa qua, mà cả 1,2 năm trước, MU nên quyết đoán mua Declan Rice. Số tiền phải trả có thể lớn nhưng xứng đáng với những gì cậu ấy thể hiện ở West Ham. MU cần một người biết điều tiết lối chơi, vì họ chưa có ai thực hiện được nhiệm vụ đó kể từ khi Michael Carrick ra đi.

MU thử nghiệm với Paul Pogba nhưng thất bại. Casemiro đủ khả năng chơi tiền vệ trung tâm như mùa trước nhưng tuổi tác có vẻ đang bắt kịp cậu ấy.

Trên hàng công, "Quỷ đỏ" thiếu nguồn cung bàn thắng. Hè qua, MU quyết tâm theo đuổi Harry Kane nhưng cuối cùng lại rút lui để rồi tiếc nuối khi thấy tuyển thủ Anh nổ súng đều đặn trong màu áo Bayern Munich.

Để cạnh tranh danh hiệu, bạn phải có 2,3 tiền đạo có khả năng ghi bàn đều đặn. Tiền đạo mục tiêu có lẽ phải ghi 20 đến 25 bàn thắng mỗi mùa tại Premier League. Người còn lại ít nhất phải sở hữu 18 đến 19 pha lập công. Manchester City trong quá khứ với Sergio Aguero và Raheem Sterling là ví dụ điển hình.

Ten Hag anh 5

Phóng viên Jackson tin rằng MU đã mắc sai lầm khi không quyết tâm chiêu mộ Rice và Kane hè qua. Ảnh: Guardian.

- Ngày 7/12, MU tiếp đón Chelsea trên sân nhà Old Trafford. Nếu "Quỷ đỏ" tiếp tục thất bại, triều đại của HLV Ten Hag có chấm dứt?

- Chắc chắn không. Bạn chưa thể sa thải HLV Ten Hag ở thời điểm này, quá tàn nhẫn. Các cầu thủ sẽ trở nên kết dính hơn theo thời gian. Tôi tin tập thể của Ten Hag sẽ khá lên. Nếu điều đó xảy ra muộn hơn dự kiến, tôi nghĩ BLĐ MU vẫn đặt niềm tin vào Ten Hag.

Nếu thất bại trước Chelsea vào ngày 7/12, rồi thậm chí thua tiếp Bayern Munich tuần tới tại Champions League, mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn cho HLV Ten Hag. Song, chuyện sa thải sẽ không xảy ra.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nếu thua Chelsea, Ten Hag có bay ghế? Nhà báo Jamie Jackson của Guardian cho rằng BLĐ Man Utd vẫn tin tưởng Erik ten Hag, bất chấp kết quả trận gặp Chelsea ra sao.

Cuốn sách “Leading: Learning from Life and My Years at Manchester United” được Sir Alex Ferguson viết chung với Michael Moritz xuất bản năm 2015 đem tới kinh nghiệm sống quý báu cho bất kỳ ai.

Matic chỉ ra 2 cầu thủ vô kỷ luật, luôn đi tập muộn ở MU

Cựu tiền vệ MU - Nemanja Matic tiết lộ, Paul Pogba và Jadon Sancho từng khiến nhiều đồng đội bức xúc vì luôn đi tập muộn tại Carrington.

Rashford đem đến cơn đau đầu cho MU

Tốc độ và sự hiệu quả của Marcus Rashford là công thức thành công của HLV Erik Ten Hag mùa trước. Đến mùa này, hiện thực trái ngược đến phũ phàng.

MU đối mặt cuộc nổi loạn tồi tệ nhất

Erik ten Hag cần giải quyết cuộc khủng hoảng phòng thay đồ nghiêm trọng nhất kể từ khi ông đến làm việc tại Old Trafford.

Con ai nho Robbie Keane hinh anh

Còn ai nhớ Robbie Keane

0

Sau quyết định treo giày ở tuổi 38, Robbie Keane có quả ngọt đầu tiên trong sự nghiệp làm huấn luyện viên khi giúp Maccabi Tel Aviv giành chức vô địch giải Ngoại hạng Israel.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm