Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU mua Lukaku thần tốc: Đừng đùa với Quỷ đỏ

Từ chỗ bế tắc và thiếu tham vọng trên thị trường chuyển nhượng, MU đã khiến tất cả phải nhắc đến mình với thương vụ bom tấn mang tên Romelu Lukaku.

Màn trình diễn của Lukaku - mục tiêu số một của Man Utd Romelu Lukaku là một trong những chân sút tốt nhất tại giải Ngoại hạng mùa giải vừa qua với 25 bàn và đang trên đường gia nhập Man Utd với giá 75 triệu bảng.

Vồ hụt Morata, lỡ hẹn Perisic và gần như chẳng thể chiêu mộ được Matic, Manchester United đang khiến chính người hâm mộ của họ phải nghi ngờ về tham vọng của đội bóng. Liệu đoàn quân của Jose Mourinho còn muốn vô địch, hay lại thích chiến đấu cho top 4 như Arsenal?

Lườm rau gắp thịt

Để thấy MU khó khăn thế nào trong việc mua người, hãy nhìn vào thương vụ chuyển nhượng Alvaro Morata. Ngay từ khi thị trường mở cửa, MU mà đại diện là giám đốc Ed Woodward đã nhiều lần liên hệ với Real Madrid nhằm đưa chân sút trẻ này về đội bóng thay thế Ibra. Nhưng Real thì đương nhiên không muốn nhả người dễ dàng.

Đội chủ sân Bernabeu đang nhắm đến Mbappe và họ cần 100 triệu bảng. Do vậy, Real muốn thu về ít nhất 80 triệu bảng từ Morata dù thực tế giá trị của anh được trang chuyển nhượng Transfermarkt định giá chỉ khoảng 30 triệu bảng. MU biết Real muốn nhiều hơn con số 30 triệu và gửi đến Tây Ban Nha lời đề nghị 50 triệu.

Nhưng Real vẫn không hài lòng. Dù MU đã làm mọi cách, từ nâng giá lên 70 triệu bảng, tác động đến cá nhân Morata để anh này hủy cả nghỉ hè nhưng vẫn chẳng thuyết phục được Real.

mu mua lukaku anh 1
Thay vì dây dưa với Morata, MU chuyển hẳn sang Lukaku.

Tuy vậy, MU và Ed Woodward không phải là kẻ khờ ở thị trường chuyển nhượng. Kinh nghiệm đau thương từ Di Maria đã khiến Ed Woodward nhận ra họ không nên chạy theo mọi yêu cầu của Real nữa. Chỉ 24 giờ sau khi thương vụ Morata đi vào bế tắc, các trang báo đã tràn ngập thông tin MU chuẩn bị ký hợp đồng với Lukaku từ Everton. Và cũng chỉ 24 giờ tiếp theo, trang chủ "Quỷ đỏ" công bố họ chính thức sở hữu cầu thủ 24 tuổi người Bỉ.

Tất cả gói gọn trong 2 chữ: thần tốc và bất ngờ. Chẳng ai nghĩ  MU sẽ sở hữu Lukaku khi những tin đồn về việc Chelsea mua anh đã tràn ngập các mặt báo suốt mùa hè. Thương vụ Lukaku phản ánh phong cách mua sắm nhanh gọn của MU thời Ed Woodward làm giám đốc điều hành. Tuy vậy, sự khác biệt của những năm trước khi họ thất bại trên chợ cầu thủ là MU đã biết tính xa để tránh bị ép giá. 

Nói cách khác, MU đã biết "lườm rau gắp thịt". Đội chủ sân Old Trafford bước vào thị trường chuyển nhượng và biết rõ mình sẽ bị ép giá, nên đã chuẩn bị sẵn những phương án A, B và thậm chí cả C, D nếu cần. 

Hơn nữa, cách mua sắm của MU cũng khiến người ta phải nể Ed Woodward. Họ đánh tiếng mua Morata, khiến giới truyền thông nhộn lên vì thương vụ này và biết đâu đây là ý đồ để "Quỷ đỏ" dễ dàng hơn trong việc mua Lukaku? Giờ đây người ta phải đặt câu hỏi rằng ngay từ đầu MU có muốn chiêu mộ Morata không, hay thực chất Morata chỉ là mồi nhử để Mourinho và Woodward đưa về Lukaku - mục tiêu thật sự, người có phong độ cực cao và đã có 5 năm chinh chiến ở Premier League?

Nghi ngờ này càng có cơ sở nếu nhìn vào vụ chuyển nhượng Lindelof. Từ đầu năm, những thông tin cho rằng MU mua trung vệ Michael Keane đã tràn ngập các mặt báo. Cầu thủ người Anh là một trung vệ đang lên, trưởng thành từ chính MU và sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng thủ "Quỷ đỏ". Cuối cùng MU chiêu mộ trung vệ không mấy tên tuổi là Lindelof, trong khi Keane đành ngậm ngùi sang Everton.

Đừng đùa với Ed

Có thể nói, MU và Ed Woodward đã lọc lõi và "cáo" hơn nhiều trên thị trường chuyển nhượng. Như chàng trai nhiều lần đau khổ trên tình trường, MU đã biết một lúc "thả thính" nhiều cô gái, để rồi khi những cuộc chinh phục khép lại, anh ta vẫn có trong tay ít nhất một cô gái - mục tiêu của mình. Nói cách khác, MU chẳng bao giờ thiệt khi mua sắm kiểu này.

Đội chủ sân Old Trafford đã không để mình luôn ở thế cửa dưới mỗi khi ngồi vào bàn đàm phán. Việc nhắm một lúc nhiều mục tiêu giúp MU giữ mình ở thế chủ động trên thị trường, tránh việc bị các đội bóng chủ quản dắt mũi.

mu mua lukaku anh 2
Ed Woodward đã cho thấy MU không phải là tay mơ trên thị trường chuyển nhượng.

Vẫn phải chi nhiều tiền cho các mục tiêu của mình (Pogba 89 triệu bảng, Lukaku 75 triệu bảng) nhưng ít nhất, không ai có quyền ép MU phải mua người với mức giá trên trời và phi lý như Real ép MU mua Di Maria trước đây. Hơn nữa, một đội bóng mạnh, một thương hiệu và một đại gia không được phép yếu đuối trên thị trường và không được phép để các đội bóng khác dắt mũi như thế.

Bên cạnh đó, cách chuyển nhượng của MU và Ed Woodward còn gây ức chế cho chính những kẻ đã từng có ý định gây khó khăn và moi tiền MU. Real Madrid, tưởng chừng sẽ thu về 80 triệu bảng từ Morata thì bây giờ phải chấp nhận giữ anh lại - một cầu thủ đã muốn rời đội bóng từ lâu và rất bất bình khi không được ra đi. Real có thể không cấp thiết trong việc bán người, nhưng lẽ ra họ đã có thể thu về tới 75 triệu bảng từ Morata, dù biết rằng giá trị thực tế của anh còn lâu mới được như vậy.

Đây không phải lần đầu tiên Real bị MU gây ức chế. Trước đó, Real tưởng như đã có De Gea, nhưng sự cố máy fax đã khiến mọi thứ đổ bể. "Kền kền trắng" khi ấy cũng dắt mũi MU khi De Gea chỉ còn 1 năm hợp đồng với "Quỷ đỏ" và việc bán anh gần như là bắt buộc. Nhưng kết cục thế nào ai cũng rõ, và chẳng có gì đảm bảo chiếc máy fax bị hỏng kia không có sự tác động của chính MU.

Bên cạnh đó, việc sở hữu Lukaku cũng khiến Chelsea của Conte cực kì khó chịu. Nhà cầm quân người Italy đã rất tức tối khi tuột mất mục tiêu họ đã theo đuổi cả mùa hè, đến nỗi ông dọa từ chức nếu không được Chelsea đáp ứng những yêu cầu của mình. Nói vậy để thấy, chỉ riêng việc chiêu mộ Lukaku cũng cho thấy MU đã bắn một mũi tên trúng rất nhiều đích.

Quan trọng hơn, nó gửi đến một thông điệp với các đội bóng đã, đang và sẽ làm việc với "Quỷ đỏ" trên thị trường chuyển nhượng: "Đừng đùa với MU".

mu mua lukaku anh 3
Lukaku vượt trội Drogba, Rooney và Ibra ở khả năng ghi bàn ở độ tuổi 24. Ảnh: Minh Trí

Hòa Lộc

Bạn có thể quan tâm