Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU mua Bruno Fernandes và thông điệp gửi đến Pogba

Việc chiêu mộ tiền vệ người Bồ Đào Nha cho thấy góc nhìn trong chiến lược xây dựng đội bóng của HLV Solskjaer.

Trong bối cảnh đang khủng hoảng ở vị trí tiền đạo, đội chủ sân Old Trafford quyết định chiêu mộ một tiền vệ như Bruno Fernandes. Cầu thủ sinh năm 1994 có thể mang đến nhiều giải pháp cho hàng tấn công của Manchester United.

Anh dường như là một bản hợp đồng hướng đến tương lai nhiều hơn của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Bruno Fernandes anh 1

MU chính thức chiêu mộ Bruno Fernandes. Ảnh: B/R.

Bruno Fernandes tài năng như thế nào?

Với số tiền chuyển nhượng có thể lên tới 80 triệu euro (55 triệu euro trả ngay + 25 triệu euro điều khoản phụ, theo Sky Sports), Bruno Fernandes không hẳn là một bom tấn chuyển nhượng trong thời giá hiện tại. Cầu thủ 25 tuổi khó có thể giúp MU lột xác ngay lập tức, nhưng anh sở hữu nhiều phẩm chất hứa hẹn giúp lối chơi của 'Quỷ đỏ' đa dạng hơn.

Bruno Fernandes bắt đầu gây chú ý khi chơi cho Sporting Lisbon từ hè năm 2017. Sau hai năm rưỡi thi đấu cho CLB hàng đầu Bồ Đào Nha, Fernandes ghi tới 64 bàn sau 137 lần ra sân trên mọi mặt trận. Đây là con số ấn tượng với một cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ. "Trong 20 năm làm báo, tôi chưa thấy tiền vệ nào ghi bàn tốt như thế", cây viết Felipe Dias của O Jogo phân tích.

Khi xét các thông số thống kê khác trong vai trò tấn công, Bruno Fernandes cũng cho thấy tài năng. Kể từ mùa giải 2017/18 (thời điểm bắt đầu chơi cho Sporting Lisbon), Bruno Fernandes là cầu thủ trực tiếp góp công lên nhiều bàn thắng nhất (67 bàn), tạo cơ hội nhiều nhất (239 lần) ở giải VĐQG Bồ Đào Nha (Primeira Liga). Mùa 2019/20, anh có 15 bàn và 14 kiến tạo sau 28 lần ra sân.

Sky Sports phân tích Fernandes là mẫu cầu thủ thi đấu trực diện, không ngần ngại mạo hiểm khi có bóng để tạo đột biến. Anh sẵn sàng tung một đường chuyền khó, một cú sút phí bóng nếu cảm thấy nó có thể mang đến sự bất ngờ và độc đáo. Kể từ mùa giải 2017/18, Fernandes có tới 28 pha kiến tạo thành bàn, nhiều thứ hai giải đấu. Anh cũng là cầu thủ thực hiện nhiều pha chọc khe nhất ở giải VĐQG Bồ Đào Nha với 17 lần.

Fernandes khá "tốn bóng" khi sút nhiều. Anh là cầu thủ sút nhiều nhất Primeira Liga trong 2 năm rưỡi qua. 9 trong tổng số 39 bàn tiền vệ này ghi được ở giải đấu nói trên đến từ sút ngoài vòng cấm.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno Fernandes là mẫu cầu thủ khá "tốn bóng". Ảnh: Getty.

Lý do Solskjaer chiêu mộ Bruno Fernandes

Nếu MU tiếp tục chơi với sơ đồ 4-2-3-1, Bruno Fernandes sẽ là số 10 hoàn hảo của HLV Solskjaer. Dù khá đa năng khi có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm hay dạt cánh, các phẩm chất tốt nhất của Fernandes sẽ được phát huy nếu anh chơi ngay sau lưng tiền đạo.

Mùa này chiến lược gia người Na Uy luân phiên sử dụng Andreas Pereira, Jesse Lingard và Juan Mata cho vị trí số 10 này. Kết quả thì ai cũng thấy, cả ba cầu thủ nói trên không thật sự tạo ấn tượng. Họ chỉ ghi được 3 bàn và 5 kiến tạo dù được sử dụng tổng cộng 29 lần trong vai trò này (thống kê từ Opta).

Sức sáng tạo ở hàng tiền vệ là bài toán nan giải với MU mùa này. Trong top 20 cầu thủ tạo cơ hội nhiều nhất Ngoại hạng Anh cho tới lúc này của mùa giải, 'Quỷ đỏ' không có cái tên nào. Hai đội dẫn đầu Liverpool và Manchester City có tới 3 cầu thủ trong danh sách, Chelsea có 2.

Bên cạnh vai trò số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1, Bruno Fernandes cũng có thể chơi ở trung tâm, hoặc dạt cánh trong sơ đồ 4-3-3 hay 3 trung vệ mà HLV Solskjaer nhiều thời điểm sử dụng mùa này. Bruno Fernandes có khả năng đi bóng tốt, tạo cơ hội và gây đột biến. O Jogo phân tích rằng khả năng hỗ trợ phòng ngự của Bruno Fernandes cũng không tồi.

Cho tới thời điểm này của mùa giải, tỷ lệ tắc bóng trung bình/trận của Bruno Fernandes từ 1,7 lần mùa trước tăng lên 2,4 lần. Số lần tranh chấp tay đôi lẫn trên không đều tăng hơn 15% (số liệu từ whoscored).

Khả năng chuyển trạng thái nhanh của Bruno Fernandes cực kỳ phù hợp với lối chơi đơn giản, ít chạm và tốc độ mà HLV Solskjaer triển khai ở MU mùa này. Sự thiếu ổn định của 'Quỷ đỏ' mùa này phần lớn đến từ việc họ có quá ít phương án tấn công từ tuyến hai khi bị bắt bài.

Một cầu thủ có thể sút xa, sút phạt tốt, có thể chọc khe và tạo đột biến như Bruno Fernandes mang lại nhiều phương án cho hàng tấn công MU.

Bruno Fernandes anh 3

Đồ họa thể hiện vị trí thi đấu theo phút (trái) và biểu đồ nhiệt của Bruno Fernandes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa này. Ảnh: Sky Sports.

Bruno Fernandes là thông điệp cuối gửi Paul Pogba

Tom Kundert, cây viết theo dõi bóng đá Bồ Đào Nha của World Soccer mô tả Bruno Fernandes là mẫu cầu thủ "không dễ sử dụng, nhưng vô cùng nguy hiểm nếu được đặt trong một hệ thống phù hợp".

Hạn chế của Bruno Fernandes là việc thường xuyên để mất bóng, như hệ quả của lối chơi trực diện và khá mạo hiểm mà cầu thủ này mang lại. Điều này có thể đặt HLV Solskjaer trước một bài toán khó. Đó là việc có nên sử dụng cả Paul Pogba lẫn Bruno Fernandes cùng lúc.

Giống như Fernandes, Pogba cũng là cầu thủ cần được cung cấp nhiều bóng để có thể phát huy tối đa khả năng. Việc có tới hai cầu thủ cần chiếm "spotlight" để chơi tốt khiến hàng tiền vệ MU đứng trước nguy cơ bị giẫm chân nhau.

Trên lý thuyết, cả Pogba và Fernandes đều khá đa năng, thế nên hoàn toàn có khả năng một người sẽ lùi về trung tâm để nhường sân khấu cho người còn lại. Trong hai kỳ Euro 2016 và World Cup 2018, Pogba từng chơi tốt trong vai trò tiền vệ trung tâm ở tuyển Pháp. Khi đó, tiền vệ này chơi thiên về phòng ngự hơn và ít phô diễn kỹ thuật hay "phí bóng".

Tuy nhiên, liệu Pogba có sẵn sàng "hy sinh" để cho đồng đội tỏa sáng. Trong bối cảnh những tin đồn về việc tiền vệ người Pháp muốn đến Real Madrid luôn xuất hiện, sự có mặt của Bruno Fernandes còn là lời bảo đảm cho hàng tiền vệ Man United khi Pogba ra đi.

MEN nhận định Bruno Fernandes là sự thay thế tốt cho Pogba nếu cầu thủ người Pháp ra đi. Lối chơi nhanh, ít chạm của HLV Solskjaer dường như phù hợp với Bruno Fernandes hơn Pogba. MU hoàn toàn có thể dùng tiền trong thương vụ bán Pogba, để tái đầu tư vào các vị trí như hậu vệ cánh, tiền vệ hay thêm một tiền đạo chất lượng trong đội hình.

Việc mua Bruno Fernandes cho thấy quan điểm xây dựng đội bóng mang tính dài hơi của HLV Solskjaer và ban lãnh đạo Manchester United. Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, BLĐ 'Quỷ đỏ' luôn khẳng định tiếp tục đặt niềm tin vào công cuộc tái thiết đội bóng của chiến lược gia người Na Uy.

Bruno Fernandes là mẫu cầu thủ cần nhiều thời gian để hòa nhập, để HLV tìm ra cách sử dụng tối ưu nhất. Phần còn lại của mùa giải năm nay có thể là bài nháp hoàn hảo cho điều đó. Chỉ cần Bruno Fernandes thể hiện tốt, nó chắc chắn sẽ là lời cảnh tỉnh với Pogba. Lời cảnh tỉnh rằng MU hoàn toàn sống khỏe nếu tiền vệ người Pháp ra đi.

Neville ức chế khi bình luận trận MU thua Liverpool Cựu hậu vệ Gary Neville ức chế khi bình luận trực tiếp trận đấu giữa Liverpool và MU tại sân Anfield, trong khi Jamie Carragher có tâm trạng phấn khích.

Man Utd chiêu mộ thành công Bruno Fernandes

Tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ đặt bút ký vào bản hợp đồng dài hạn với mức phí ban đầu khoảng 47 triệu bảng, kèm khoản tiền bổ sung tùy theo thành tích.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm