Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU không thể đòi hỏi nhiều hơn ở Martial

Chiếc áo số 9 vẫn còn quá rộng với Anthony Martial, người chơi rất kém trong trận MU thua PSG 1-3 tại UEFA Champions League.

Bình luận

Martial anh 1

"Tôi đã rút ra được bài học sau khi nhận thẻ đỏ trong trận gặp Tottenham. Tôi sẽ trở lại và bùng nổ hơn", Martial tuyên bố trên website chính thức của MU.

Những hứa hẹn của tiền đạo người Pháp trở thành lời sáo rỗng. Martial đang trượt dài trên hành trình khẳng định giá trị ở MU.

Martial chỉ có thế

Cựu tiền đạo Dimitar Berbatov của MU kể anh nhận được nhiều tin nhắn từ người hâm mộ trên mạng xã hội với cùng nội dung. Tất cả tự hỏi điều gì đang xảy ra với Martial.

Trên sân Old Trafford của MU, Martial bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn ngon ăn trước PSG. Liên tiếp những pha dứt điểm trong vùng cấm địa của chân sút này đều không trúng đích.

Sự phung phí của Martial khiến "Quỷ đỏ" trả giá. Đội bóng Anh gục ngã 1-3 trước PSG và đứng trước nguy cơ bị loại khỏi UEFA Champions League ngay từ vòng bảng.

Martial anh 2

Martial chơi rất kém trước PSG tại Champions League. Ảnh: Getty.

Trong ngày Martial dứt điểm vọt xà khi cách khung thành 7 m, sự thật về chất lượng hàng công MU được phơi bày.

"Tôi nghĩ MU thiếu một chân sút tầm cỡ như Robert Lewandowski, người có khả năng giữ nhịp và liên kết lối chơi", cựu trợ lý Rene Meulensteen của CLB nói với talkSPORT.

MU có 4 tiền đạo trong danh sách gồm Martial, Marcus Rashford, Mason Greenwood và Edinson Cavani. Ngoại trừ Cavani chơi không quá tệ gần đây, những gương mặt còn lại đều chưa mang đến sự tin tưởng cho HLV Ole Solskjaer.

Theo Berbatov, yếu tố duy nhất các trung phong của MU còn thiếu là sự ổn định. Chính vì không có được hàng công đẳng cấp và chất lượng, thành tích "Quỷ đỏ" phập phù.

"Martial không phải lúc nào cũng thể hiện phong độ bùng nổ trong mọi trận đấu. Chừng nào cậu ấy duy trì sự ổn định, tiền đạo này mới có thể được gọi là ngôi sao đẳng cấp thế giới", Berbetov chia sẻ với Betfair.

Trong hơn một thập niên qua, điều khiến Cristiano Ronaldo và Lionel Messi tạo ra khác biệt so với phần còn lại nằm ở sự ổn định. Họ luôn duy trì số bàn thắng ấn tượng qua từng mùa giải.

Martial không phải tiền đạo kém tài, nhưng chưa phải chân sút đủ xuất sắc để có thể kéo con tàu MU tiến lên phía trước. Hai tình huống phung phí cơ hội ngon ăn của tiền đạo người Pháp trong trận gặp PSG nói lên tất cả.

Theo cựu hậu vệ Frank Leboeuf người Pháp, vấn đề của Martial nằm ở tâm lý kém cỏi. Tiền đạo này cũng không có được bản lĩnh đủ mạnh để nhanh chóng trở lại sau mỗi thất bại hay những màn trình diễn thất vọng.

"Martial chỉ ổn khi cậu ấy tự tin. Trong trận Pháp gặp Bồ Đào Nha, Martial bỏ lỡ 3 cơ hội ghi bàn. Lúc trở về CLB gặp West Brom, Martial lại phung phí tiếp cơ hội. Với tiền đạo đẳng cấp thế giới, họ có thể đã giải quyết pha bóng ấy một cách dễ dàng", Leboeuf chia sẻ.

Martial đã bước vào năm thứ 6 chơi cho MU. Thế nhưng, tiền đạo người Pháp vẫn chưa thể tạo ra cuộc bứt phá ngoạn mục để vươn tầm đẳng cấp. Ngày 5/12, cựu mũi nhọn AS Monaco cũng bước sang tuổi 25, tức không còn trẻ nữa.

So với mùa 2019/20, Martial đang trượt dài. Anh mới ghi 2 bàn trên mọi đấu trường từ đầu mùa. Năm ngoái, tay săn bàn này còn bỏ túi 23 bàn sau 48 trận.

HLV Solskjaer không muốn chỉ trích Martial. Ông bênh vực cậu học trò khi cho rằng bỏ lỡ cơ hội là một phần của cuộc chơi.

"Chúng tôi không có văn hóa đổ lỗi", chiến lược gia người Na Uy cho biết.

Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi cũng từng bỏ lỡ những cơ hội như Martial. Tuy nhiên, họ không làm điều đó nhiều lần. Còn tiền đạo người Pháp lại phung phí nhiều tình huống ghi bàn ngon ăn ở mùa 2020/21, trong đó có 2 lần tại Premier League.

"Martial không phải sát thủ săn bàn. Tôi không thể hài lòng với những cầu thủ như vậy", cựu hậu vệ Frank Leboeuf kết luận về người đồng hương.

Martial anh 3

Edinson Cavani không phải mục tiêu phục vụ cho kế hoạch dài hạn của MU. Ảnh: Getty.

Phần chìm của tảng băng

Sự kém cỏi của Martial cũng chỉ ra vấn đề lớn ở MU. Đại diện thành Manchester chuyển nhượng rất kém thời hậu Sir Alex Ferguson.

Họ chi nhiều tiền cho các tân binh, nhưng đó không phải những bản hợp đồng thật sự chất lượng.

"Sir Alex Ferguson mua món hàng nào cũng đáng đồng tiền", một BLV từng thốt lên sau khi chứng kiến Louis Saha tỏa sáng trong ngày ra mắt CLB gặp Southampton ở mùa 2003/04. Những ngôn từ ấy không còn xuất hiện gần đây nữa.

Đã 7 năm trôi qua kể từ ngày Sir Alex rời CLB, sân Old Trafford lần lượt chào đón Radamel Falcao, Alexis Sanchez, Romelu Lukaku... Tuy nhiên, không gương mặt nào cho thấy được sự ổn định như những tiền bối như Andy Cole, Dwight Yorke, Ruud van Nistelrooy.

Sau khi thất bại với Alexis Sanchez, MU nhận ra họ đang lạc lối trên chặng đường phát triển CLB. Chính sách chiêu mộ những tiền đạo đã thành danh không còn cho thấy sự hiệu quả.

"Quỷ đỏ" lập tức thay đổi. Họ trao cơ hội cho Mason Greenwood, tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB. Marcus Rashford và Anthony Martial cũng được HLV Soskjaer tin tưởng nhiều hơn.

Tuy nhiên, những tiền đạo của MU như Rashford, Martial và Greenwood đều không phải chân sút đẳng cấp thế giới. Khi một đội bóng được xây dựng với nền tảng là những cầu thủ có chất lượng "bình thường", thứ bóng đá họ thể hiện cũng làng nhàng.

"Khi chơi cho một CLB lớn, và nếu bạn không thể duy trì phong độ ổn định, bạn phải chịu sự chỉ trích", Berbatov nói.

Truyền thông Anh đang chỉ trích Martial rất nhiều. Tuy vậy, tất cả phải chấp nhận sự thật rằng tiền đạo người Pháp, và những quân bài khác trên hàng công của MU, cũng chỉ có thế.

Sự non nớt của Solskjaer trong trận MU thua PSG

Fred trở thành "tội đồ" trong ngày MU thua PSG 1-3 ngay tại Old Trafford. Tuy nhiên, HLV Ole Solskjaer cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Solskjaer và sứ mệnh khôi phục cây đinh ba của MU

Mason Greenwood, Anthony Martial và Marcus Rashford từng góp công lớn giúp MU cán đích thứ 3 mùa trước, nhưng họ đang bị lãng quên gần đây.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm