Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Solskjaer và sứ mệnh khôi phục cây đinh ba của MU

Mason Greenwood, Anthony Martial và Marcus Rashford từng góp công lớn giúp MU cán đích thứ 3 mùa trước, nhưng họ đang bị lãng quên gần đây.

Bình luận

MU anh 1

Rashford, Martial và Greenwood mới sát cánh cùng nhau một trận ở mùa 2020/21. Tuy nhiên, đó lại là 90 phút "Quỷ đỏ" giành được 3 điểm, dù chiến thắng ấy có phần may mắn.

Vì nhiều lý do khác nhau, HLV Ole Gunnar Solskjaer không thể sử dụng cây đinh ba kể trên gần đây. Những chiến thắng cũng lẩn tránh đại diện thành Manchester.

Cây đinh ba bị lãng quên

Rashford, Martial và Greenwood từng là điểm tựa của MU. Họ chơi thứ bóng đá hiện đại, tốc độ và hiệu quả. Ở mùa 2019/20, cây đinh ba này đóng góp 62 bàn trên mọi đấu trường cho "Quỷ đỏ".

Với tam tấu Rashford, Martial và Greenwood, MU trở thành đội bóng có hàng công đáng xem. Cây đinh ba này thậm chí được so sánh ngang hàng với hàng công nguy hiểm gồm Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino của Liverpool.

MU anh 2

HLV Solskjaer cần trao cơ hội cho Greenwood trong trận gặp West Brom. Ảnh: Getty.

Đầu mùa 2019/20, MU thi đấu rất phập phù. Đó là một phần do "Quỷ đỏ" không có được nhân sự tốt nhất ở hàng công khi Martial dính chấn thương đùi, còn Greenwood vẫn là "trái nho còn xanh".

Gió đổi chiều trong giai đoạn 2 của mùa giải. Bộ ba Greenwood, Martial và Rashford chơi bùng nổ và từng có trận đấu tuyệt vời trước Bournemouth. Hôm ấy, Greenwood lập cú đúp, Martial và Rashford cũng khai hỏa.

Theo Telegraph, bộ ba tiền đạo của MU trẻ trung, đầy khát khao và lại hiểu nhau nhờ được thi đấu liên tục. Greenwood non kinh nghiệm, song 2 người đàn anh hoàn toàn có thể hướng dẫn và dìu dắt tiền đạo tuổi trẻ. Tài năng tuổi teen được dẫn dắt bởi Ole Solskjaer, một người giỏi phát triển cầu thủ.

Cựu hậu vệ Phil Neville của MU bình luận: "Trước bài toán Man United cần đầu tư vào vị trí nào để thu hẹp khoảng cách với Man City và Liverpool? Tôi lập tức nghĩ đến hàng công. Sau khi Martial, Rashford và Greenwood thăng hoa, tôi nghĩ họ có thể sánh ngang với cây đinh ba Salah, Mane và Firmino của Liverpool".

Ông Neville cho biết thêm công thức giúp tam tấu Greenwood, Martial và Rashford bùng nổ nằm ở khả năng hoán đổi vị trí và sự liên kết giữa họ. Trong nhiều trận đấu, Martial và Rashford liên tục đảo cánh, còn Greenwood hoạt động rộng.

Chính điều đó giúp "Quỷ đỏ" tạo ra nhiều hướng tiếp cận khung thành đối phương và chơi sáng tạo. Nhờ sự trợ giúp của Paul Pogba và Bruno Fernandes ở hàng tiền vệ, "Quỷ đỏ" cũng tạo ra được những miếng đánh rất sắc bén.

Hè 2020, MU vẫn muốn tăng cường lực lượng cho hàng công. Họ chọn Jadon Sancho làm mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu. Tuy nhiên, sự cứng rắn trên bàn đàm phán của Borussia Dortmund khiến "Quỷ đỏ" không thể chiêu mộ tài năng người Anh.

Trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng, MU đem Edinson Cavani về sân Old Trafford. Đây là bản hợp đồng thông minh của đội chủ sân Old Trafford. Tiền đạo người Uruguay giúp "Quỷ đỏ" có được chiều sâu nhân sự trên hàng công.

Tuy nhiên, Cavani không phải bản hợp đồng phục vụ cho kế hoạch dài hạn. "Nhà hát của những giấc mơ" chỉ là trạm dừng chân tạm thời của cựu sao PSG. Ở sân Old Trafford, Martial, Rashford và Greenwood mới là những chân sút được dành cho tương lai.

Có thể người hâm mộ vẫn còn hoài nghi về năng lực của tam tấu Rashford, Martial và Greenwood. Họ cho rằng bộ ba này chỉ giỏi "bắt nạt" những đội bóng yếu như Bournemouth, Crystal Palace, Brighton.

Thế nhưng, MU cần giành chiến thắng trước mọi đối thủ để tìm lại ánh hào quang. Đây là điều họ không có được gần đây khi CLB đánh rơi điểm số đáng tiếc trước Southampton, West Ham, Crystal Palace ngay tại Old Trafford.

Mùa 2020/21, MU trở thành đội bóng lạ lùng. Họ chơi hay trên sân khách, nhưng lại đá kém ở sân nhà. "Quỷ đỏ" chưa thắng được trận nào tại "Nhà hát của những giấc mơ" kể từ đầu mùa.

Theo nhà báo Dominic Booth của ManchesterEveningNews, trận gặp West Brom thuộc vòng 9 Premier League diễn ra lúc 3h ngày 22/11 là cơ hội tốt để "Quỷ đỏ" chấm dứt chuỗi trận nghèo nàn tại Old Trafford. Nhưng muốn đánh bại đối thủ, HLV Solskjaer cần đặt niềm tin vào Rashford, Martial và Greenwood.

MU anh 3

MU từng có tam tấu rất lợi hại ở mùa 2019/20. Ảnh: Getty.

Vì sao MU cần Greenwood, Martial và Rashford?

Cavani có bàn thắng đầu tiên cho MU ở trận gặp Everton thuộc vòng 8 Premier League. Sau trận đấu, truyền thông Anh tin tiền đạo người Uruguay đang đe dọa vị trí của Martial.

Juan Mata, người được xếp đá vị trí tiền vệ phải, cũng chơi tròn vai. Chính điều này đặt ra câu hỏi MU sẽ tiếp tục tin tưởng Mata và Cavani, thay vì trao cơ hội cho Martial và Greenwood?

Mùa 2020/21, Martial vẫn chưa mở tài khoản bàn thắng tại Premier League. Greenwood đang khựng lại, đồng thời dính vào những scandal ngoài sân cỏ làm ảnh hưởng đến màn trình diễn.

MU lại khởi đầu không tốt. Họ tỏ ra loạng choạng và chỉ mới thắng 2 trong 5 trận gần đây trên mọi đấu trường. Trên bảng xếp hạng, "Quỷ đỏ" đứng ở vị trí thứ 14, hơn Brighton xếp sau 4 điểm.

Người hâm mộ tin HLV Solskjaer nên "thoáng" hơn trong cách sử dụng nhân sự và chỉ nên trao cơ hội cho những cầu thủ có phong độ tốt. Tuy nhiên, định hướng phát triển của chiến lược gia người Na Uy rất rõ ràng.

MU cần tạo ra đội hình với cấu trúc vững chắc. Cavani có thể hay, nhưng tiền đạo người Uruguay đã 33 tuổi và hoàn toàn không phù hợp với đường lối phát triển lâu dài mà HLV Solskjaer và CLB theo đuổi.

Mata cũng không còn trẻ nữa. Tiền vệ người Tây Ban Nha chỉ có thể thỉnh thoảng tỏa sáng trong vài trận đấu. Trong khi đó, Greenwood vẫn chỉ là "viên ngọc thô" và chính tài năng này mới xứng đáng để CLB đầu tư.

Chia sẻ với Zing, bình luận viên Shebby Singh của Fox Sports Asia phân tích: "Hàng thủ West Brom chậm chạp, và đó là thời cơ để những tiền đạo tốc độ như Rashford, Martial và Greenwood gieo sầu lên đối thủ".

Sau thời Ronaldo, Rooney và Tevez, những Manucian mới lại thấy cây đinh ba triển vọng với Martial, Rashford và Greenwood. Mỗi người đều biết cách tỏa sáng theo cách riêng.

Khi cần cầu thủ bứt tốc, không ai khác làm điều đó tốt hơn Rashford. Lúc cần chân sút biết chớp thời cơ, Martial và Greenwood sẽ lên tiếng.

Quan trọng hơn, West Brom không phải đối thủ quá khó chịu. Họ đang xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng. Đây sẽ là cơ hội tốt để HLV Solskjaer khôi phục lại sức mạnh cây đinh ba của MU.

Rashford nói về cú hat-trick sau khi vào thay người Rashford tiết lộ lời dặn dò của huấn luyện viên Solskjaer trước khi tung tiền đạo người Anh vào sân trong trận thắng 5-0 của MU trước Leipzig ở bảng H Champions League.

Lối sống buông thả làm hại Mason Greenwood

Nếu không thay đổi bản thân, tiền đạo Mason Greenwood có thể trượt dài và tự chôn vùi sự nghiệp ở Man United.

Báo động cho Jadon Sancho

Việc không thể gia nhập Man United được cho là ảnh hưởng lớn tới tinh thần, khiến ngôi sao của Borussia Dortmund không có được màn trình diễn xuất sắc ở mùa 2020/21.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm