Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United tìm ra kế hoạch sử dụng Cavani

Sự có mặt của Edinson Cavani ở sân Old Trafford sẽ làm giảm bớt áp lực đè nặng lên cặp tiền đạo Anthony Martial và Marcus Rashford.

Bình luận

Cavani anh 1

Trong buổi tập trước trận gặp PSG tại vòng bảng Champions League mùa 2020/21, trung vệ Axel Tuanzebe nhận được lời khuyên quan trọng từ Cavani. Và trung vệ 21 tuổi đã có màn trình diễn ấn tượng trong thắng lợi 2-1 của MU ngay trên đất Pháp sau đó.

Cavani vẫn chưa ra ra sân phút nào ở thành Manchester, nhưng mũi nhọn người Uruguay nhanh chóng mang tới tín hiệu tích cực cho đội nhà. Và đó chưa phải tài sản lớn nhất của cựu sao PSG.

Giá trị của Cavani nằm ở đâu?

"Bàn thắng là nguồn sống của Cavani. Khi cậu ấy ghi bàn và có sự tự tin, Cavani là một trong những số 9 hay nhất của bóng đá thế giới", HLV Thomas Tuchel của PSG nhận xét cậu học trò cũ.

Chiến lược gia người Đức hiểu Cavani hơn bất kỳ ai, bởi họ từng làm việc cùng nhau ở sân Parc des Princes. Tuy nhiên, giống như HLV Ole Solskjaer của Man United từng làm với Romelu Lukaku hồi năm ngoái, HLV Tuchel đã hy sinh một trung phong đã khẳng định được đẳng cấp và đặt niềm tin cho tiền đạo linh hoạt và cơ động hơn. Ông đẩy Cavani khỏi CLB.

Ngày 21/10, MU vượt qua PSG với tỷ số 2-1. Chiến thắng ngay tại Parc des Princes của đại diện nước Anh cho thấy họ vẫn có được điều mong muốn mà không cần Lukaku, tác giả cú đúp bàn thắng vào lưới gã khổng lồ nước Pháp hồi tháng 3/2019.

Cavani không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Man United, nhưng HLV Solskjaer dường như tìm ra được kế hoạch hoàn hảo để sử dụng mũi nhọn 33 tuổi. Anh sẽ trở thành giải pháp dự phòng cho Martial và Rashford.

Cavani anh 2

Cavani đang nỗ lực để hòa nhập với Man United. Ảnh: Getty.

Cavani là giải pháp ngắn hạn với Man United, đồng thời để giảm bớt áp lực đè nặng lên vai Martial và Rashford. Không giống Lukaku, người còn lâu mới chấp nhận dự bị ở sân Old Trafford, tiền đạo người Uruguay được cho là sẽ hài lòng với vai trò "kép phụ" tại CLB.

Kinh nghiệm của Cavani còn có thể giúp những tiền đạo trẻ như Rashford, Mason Greenwood trưởng thành hơn. Song, tài sản lớn nhất của cựu sao PSG nằm ở thể chất và sức mạnh trong những tình huống không chiến, điều đã biến mất từ khi trung phong Zlatan Ibrahimovic rời thành Manchester.

Nhà báo Richard Fay của MEN nhấn mạnh Cavani có thể tạo ra hiệu ứng giống như Ibrahimovic bằng kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo trên sân. Về chuyên môn, chiều cao tốt và mạnh mẽ trong các pha tranh chấp bóng bổng của cựu sao PSG sẽ cung cấp thêm cho "Quỷ đỏ" giải pháp tấn công là những tình huống không chiến.

Trước PSG, Bruno Fernandes và Alex Telles liên tục có những quả tạt vào vùng cấm địa. Tuy nhiên, Rashford hay Martial lại không phải các tiền đạo mạnh về bóng bổng, vì vậy thất bại trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

MEN tin HLV Solskjaer có nhiều lựa chọn về cách tiếp cận trận đấu để tìm kiếm bàn thắng khi có Cavani. Trong trường hợp đội nhà phải trông chờ vào những tình huống bóng chết, Harry Maguire và cựu sao PSG sẽ trở thành hai mũi tiêm kích đáng gờm trong vùng cấm địa.

Cavani anh 3

Cavani được cho là sớm mang tới tín hiệu tích cực cho Man United. Ảnh: Getty.

Cavani là mẫu tiền đạo Man United mong muốn

"Cavani không được ra sân trong khoảng thời gian dài, nên có thể chưa lấy lại sự sắc bén. Tuy nhiên, cậu ấy là những gì mà người hâm mộ khao khát: một tiền đạo cắm đích thực, người có thể dẫn dắt đội hình", Ryan Giggs, huyền thoại Man United, nói với Goal.

"Đây là tiền đạo chứng minh được khả năng và là người có thể lĩnh xướng hàng công. Man United có Rashford, Martial, những cầu thủ hoạt động rộng và không phải số 9 thực thụ. Còn Cavani là tiền đạo đúng nghĩa, tiền đạo mục tiêu", cựu danh thủ người xứ Wales phân tích thêm.

Mùa 2019/20, Man United trình làng cây đinh ba Rashford, Martial và Greenwood, những người mang tới 63 bàn thắng cho CLB trên mọi mặt trận. Điều đó khiến người hâm mộ tưởng lầm bài toán hàng công của "Quỷ đỏ" được giải quyết và CLB không cần chiêu mộ thêm tiền đạo.

Tuy vậy, Man United chỉ tỏ ra nguy hiểm ở những tình huống phản công chớp nhoáng, bởi họ sở hữu nhiều cầu thủ tốc độ. Còn với các đối thủ chơi bị động và lùi sâu bên phần sân nhà, đại diện thành Manchester thường xuyên gặp khó khăn khi phối hợp ở 1/3 cuối sân.

Họ thiếu mãnh thú trong vùng cấm địa, người có bản năng sát thủ để chuyển hóa những đường chuyền thành bàn thắng. Vấn đề này được cựu HLV tuyển Anh Steve McClaren nhìn ra sau khi thấy Martial - trong vai trò số 9 - phung phí nhiều cơ hội.

"Martial không phải số 9. Cậu ấy không phải tiền đạo cắm. Mọi bàn thắng và những khoảnh khắc hay nhất của cầu thủ này đều đến từ cánh trái", ông Steve McClaren nói với Goal.

Để nâng cấp hàng công, Man United chọn Odion Ighalo như bản hợp đồng "chữa cháy". Tuy nhiên, chỉ với Ighalo lại không đủ chất lượng để nâng tầm đẳng cấp cho đại diện thành Manchester. Vì vậy, ban lãnh đạo đưa Cavani về Old Trafford.

"Cavani là tiền đạo hàng đầu. Tôi tin không cần bàn cãi gì về khả năng của anh ấy nữa", cựu tiền vệ Angel di Maria của Man United nói.

Ngôi sao người Argentina còn cho rằng mẫu tiền đạo như ngôi sao Nam Mỹ là của hiếm trong làng túc cầu. Chân sút người Uruguay luôn muốn giành chiến thắng và không bao giờ thỏa mãn.

Cavani không còn trẻ và những gì hay nhất đều được bỏ lại ở Parc des Princes, nhưng tiền đạo này vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao. Cựu sao PSG có thể không phải chai rượu vang thượng hạng, nhưng vẫn là thứ tài sản mà Man United cần nhất hiện tại.

"Tôi tin Cavani có thể tạo ra tầm ảnh hưởng như Bruno Fernandes", Giggs nhấn mạnh.

Lúc 23h30 ngày 24/10, Man United sẽ tiếp Chelsea trên sân nhà Old Trafford ở vòng 6 Premier League. Cavani có thể được "Quỷ đỏ" sử dụng trong cuộc đại chiến này. Chưa biết mũi nhọn 33 tuổi có bùng nổ hay không, nhưng sự có mặt của tiền đạo người Uruguay giúp Man United có hàng công đáng xem hơn.

Man United chơi canh bạc với Cavani Trao đổi cùng Zing, bình luận viên Quang Tùng đánh giá Edinson Cavani là tân binh đáng chờ đợi với MU, nhưng cũng mang nhiều rủi ro vì cái dớp của cầu thủ Nam Mỹ.

'Cavani sẽ có tầm ảnh hưởng lớn như Bruno Fernandes'

Ryan Giggs, huyền thoại MU, tin rằng Edinson Cavani sẽ tỏa sáng dù chân sút người Uruguay vẫn chưa thi đấu cho "Quỷ đỏ" một phút nào.

Ấn định ngày Cavani ra mắt Man United

Tiền đạo Edinson Cavani không thể ra sân trong trận Man United đối đầu Newcastle tại Premier League ngày 18/10 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm