Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

MU không tệ đến vậy

Những số liệu thống kê tấn công quan trọng của MU vẫn nằm trong top 5 của Ngoại hạng Anh. Vấn đề thật sự với đội bóng của Erik ten Hag chỉ là việc chuyển đổi số bàn thắng kỳ vọng thành điểm số.

Sau trận hòa không bàn thắng trước Crystal Palace, Manchester United tiếp tục làm người hâm mộ thất vọng khi để Twente cầm hòa ngay trên sân nhà tại Europa League.

Bất chấp việc được đánh giá là có một mùa hè thành công, nửa đỏ thành Manchester hiện có khởi đầu khá tệ khi ở ngoài top 10 với 7 điểm sau 5 vòng đấu.

Sự tiến bộ đáng kể

Tuy nhiên, những thống kê cơ bản lại cho thấy đội bóng của Erik ten Hag thực sự đã tiến bộ hơn so với mùa giải trước, ít nhất là trong 5 trận mở màn Ngoại hạng Anh.

Thậm chí, MU còn xứng đáng một vị trí trong 5 đội bóng dẫn đầu giải dựa trên một loạt các số liệu tấn công quan trọng.

Cụ thể, các thống kê trung bình trong 90 phút được nói đến bao gồm số bàn thắng kỳ vọng (1,92 bàn), số cơ hội tạo ra (3,2 lần), số cú sút trúng đích (5,6 cú sút), số lần tranh chấp tay đôi thành công ở 1/3 cuối sân (5,4 lần) và số pha qua người (19 lần).

Ở toàn bộ các thống kê này, MU đều nằm trong top 4 đội bóng có hiệu suất tấn công tốt nhất của Ngoại hạng Anh. So sánh trực tiếp với mùa giải 2023/2024, các thống kê này của "Quỷ đỏ" chỉ có xếp hạng nằm ngoài top 6.

MU anh 1

Thống kê về khả năng tấn công của MU so với giải đấu.

Trong khi đó, những nỗ lực của HLV Erik ten Hag trong việc vá lại hàng thủ đã cho thấy hiệu quả vượt bậc. Ở mùa giải trước, MU đã phải nhận đến 667 cú sút. Chỉ Sheffield United (678 cú sút) - đội bóng được coi là tệ nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh - phải chịu nhiều cú sút hơn.

Tuy nhiên, con số đó đã giảm gần một nửa so với mức trung bình mỗi trận trong mùa giải này. Trên thực tế, chỉ có 5 đội bóng phải đối mặt với ít cú sút hơn MU.

Trong khi đó, đã có những cải thiện nhỏ ở các khu vực phòng ngự khác nhau. Ấn tượng nhất trong số này là thành tích 59 lần đánh chặn mỗi 90 phút, con số đứng đầu giải đấu.

Theo bảng xếp hạng ​​của Sky Sports dựa trên số bàn thắng kỳ vọng (xG) và số bàn thua kỳ vọng, nửa đỏ thành Manchester thậm chí chỉ kém đội bóng dẫn đầu Man City 3 điểm.

Xét về sự khác biệt giữa vị trí thực tế và vị trí theo bảng xếp hạng dựa trên thống kê này, MU cùng với Southampton chính là hai đội bóng đang có thứ hạng thấp hơn nhiều so với những gì đã thể hiện trên sân.

Trong khi đó, ở mùa giải trước, MU đã đạt thành tích vượt trội đến 8 bậc so với bảng xếp hạng giả lập. Cụ thể, bảng xếp hạng dựa theo màn trình diễn trên sân của đoàn quân HLV Erik ten Hag chỉ là hạng 14.

Nguyên nhân gốc rễ

Vậy, tại sao United lại đứng thứ 11, trong khi khi xG thống kê đội bóng này phải xếp cao hơn 6 bậc so với vị trí thực tế?

MU anh 2

Các chân sút của MU đã bỏ lỡ đến 17 cơ hội lớn, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác tại giải đấu.

Sky Sports nhận định, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các cầu thủ của Ten Hag đã ghi ít hơn khoảng 5 bàn so với dự kiến, dựa trên chất lượng các cơ hội mà họ tạo ra trước khung thành.

Cụ thể, cho đến nay, các chân sút của MU đã bỏ lỡ đến 17 cơ hội lớn, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác tại giải đấu.

Trong số này, Bruno Fernandes là người gây thất vọng nhất với 1,86 xG nhưng vẫn chưa tìm thấy mành lưới. Trong khi đó, Joshua Zirkee và Alejandro Garnacho đáng lẽ phải ghi ít nhất 2 bàn nhưng thực tế, mỗi người mới chỉ ghi được một bàn.

Bộ 3 này cũng nằm trong số những cầu thủ có chênh lệch xG lớn nhất trong mùa giải này, cùng với Cameron Archer (Southampton), Evanilson (Bournemouth) và Rodrigo Muniz (Fulham).

Bên cạnh phong độ đi xuống của các cầu thủ, sự không nhất quán của HLV Erik ten Hag cũng là một yếu tố cần nhắc đến.

Theo đó, Marcus Rashford đã ghi bàn thắng đầu tiên kể từ tháng 3 vào lưới Southampton và ngay sau đó là cú đúp trong chiến thắng 7-0 trước Barnsley. Tuy nhiên, chân sút này chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Crystal Palace và không ghi được bàn thắng nào trước Twente.

Tại Carabao Cup, tiền đạo người Anh đã được bố trí đá tiền đạo trung tâm - vị trí mà anh đã chơi trong gần 30% thời gian thi đấu dưới thời Ten Hag.

MU anh 3

Với lợi thế rõ ràng của MU trước khung thành đối phương, việc cho Rashford đảm nhiệm vai trò số 9 thường xuyên là một điều hoàn toàn có thể được cân nhắc.

Với lợi thế rõ ràng của MU trước khung thành đối phương, việc cho Rashford đảm nhiệm vai trò số 9 thường xuyên là một điều hoàn toàn có thể được cân nhắc.

Ten Hag hiện đã bước vào mùa giải thứ 3 tại Old Trafford sau khi BLĐ INEOS đã quyết định ủng hộ ông tiếp tục nắm quyền sau cuộc đánh giá vào mùa hè.

Chiến lược gia người Hà Lan cũng được hỗ trợ tận lực về mặt tài chính, với 616,8 triệu bảng Anh đã được giới chủ chi cho các bản hợp đồng trong suốt nhiệm kỳ của ông. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ có Chelsea là chi nhiều tiền hơn.

Với việc đã vượt qua giông bão trong suốt thời gian đầu ở Old Trafford, vị HLV 54 tuổi dường như đang tiến đến một giai đoạn quyết định thành bại khác.

Lần này, Ten Hag đã có những cải thiện rõ rệt. Chỉ cần hiện thực hóa các cơ hội rõ ràng thành bàn thắng, MU sẽ là một đội bóng rất đáng xem tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Nơi de Ligt tỏa sáng, mang về 'mưa điểm'

Erling Haaland duy trì phong độ làm bàn khủng khiếp với cú đúp vào lưới Brentford, trong khi tân binh Matthijs de Ligt lại gây bất ngờ khi ghi bàn giúp MU đánh bại Southampton 3-0.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm