Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU đứng dậy từ thảm bại bằng thay đổi của Solskjaer

Chiến thắng 3-0 trước Tottenham là lời đáp trả của Ole Solskjaer và cả những ngôi sao kỳ cựu bên phía "Quỷ đỏ".

"Tôi sẽ đưa những cầu thủ giàu kinh nghiệm vào đội hình xuất phát. MU cần kinh nghiệm và nền tảng vững chắc từ họ", đó là những gì HLV Ole Solskjaer phát biểu trước chiến thắng 3-0 của MU trên sân của Tottenham.

Những cầu thủ kinh nghiệm mà Solskjaer nhắc tới đã không làm ông thất vọng. Cặp tiền đạo với tổng số tuổi lên tới 70, Cristiano Ronaldo và Edinson Cavani, đều tỏa sáng. Bruno Fernandes thể hiện rõ tầm ảnh hưởng trong vai trò mới, Raphael Varane lĩnh xướng hàng phòng ngự MU đứng vững trước áp lực từ Tottenham. Tất cả cộng hưởng để chiếc ghế của nhà cầm quân người Na Uy vững vàng trở lại sau sóng gió.

Quan trọng hơn, một MU với tâm thế mới đã thành hình.

MU anh 1

Ronaldo và Cavani là những nhân tố kỳ cựu tỏa sáng cho MU. Ảnh: Getty.

Chuyển biến của MU

Một trong những điểm đáng thất vọng nhất của MU ở trận thua 0-5 trước Liverpool là thái độ thi đấu. Mason Greenwood và Marcus Rashford bị chỉ trích tơi bời khi hời hợt trong phòng ngự. Paul Scholes thậm chí tố cáo Greenwood "gian lận" khi cầu thủ trẻ này liên tục giả vờ lao lên pressing dù biết chắc không thành công, từ đó ở lỳ phía trên và không chịu lui về hỗ trợ phòng ngự.

Việc các cầu thủ không chịu chạy khiến MU sụp đổ trước áp lực của Liverpool. Báo chí Anh mô tả cầu thủ MU ai cũng muốn lao lên lập công nên đều từ chối phòng ngự. Song mọi thứ đã thay đổi trước Tottenham.

Không biết lý do là gì, nhưng Solskjaer đã cất cả Greenwood lẫn Rashford lên ghế dự bị. Chân sút sinh năm 2001 thậm chí còn không được ra sân thi đấu phút nào.

MU thay đổi lối chơi hoàn toàn so với trận thua trước Liverpool. Với sơ đồ 3-5-2, MU liên tục pressing ngay bên phần sân đối phương. Harry Maguire và Victor Lindelof, hai trung vệ lệch trong sơ đồ này, thường xuyên dâng lên để cắt đường phản công của đối phương.

Cặp tiền vệ nhận nhiều tranh cãi Fred - Scott McTominay hoạt động tương đối hiệu quả khi tắc bóng thành công tổng cộng 8 lần. Đứng trên góc độ chiến thuật, việc chuyển sang sơ đồ 3-5-2 giúp MU có nền tảng vững chắc ở hàng phòng ngự và khống chế đối phương dễ dàng hơn.

Điều cơ bản của sơ đồ này là hàng tiền vệ phải di chuyển không bóng liên tục để gây sức ép lên đối phương. Những mẫu tiền vệ giàu sức vóc như Fred hay McTominay được trọng dụng và chơi trên mức tròn vai.

MU anh 2

Bruno Fernandes thể hiện rõ tầm ảnh hưởng. Ảnh: Getty.

Song Bruno Fernandes mới là điểm nổ bất ngờ của MU trận này. Trên lý thuyết, giới quan sát có thể tin việc Fernandes sẽ đá hộ công sau cặp tiền đạo Ronaldo - Cavani và sơ đồ MU chơi là 3-4-1-2. Tuy nhiên trên thực tế, vai trò của Fernandes trước Tottenham không phải tiền vệ tấn công.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha di chuyển liên tục ở khu vực hành lang trong và thể hiện rõ tầm ảnh hưởng. Fernandes chỉ chuyền chính xác 68% trận này nhưng có tới 3 keypass. Một trong số đó giúp Ronaldo mở tỷ số. Ngôi sao người Bồ Đào Nha tung tới 6 cú tắc bóng, gần bằng Fred và Scott McTominay.

Fernandes thực tế đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 3-5-2. Ở Italy, vị trí này được gọi là "Mezzala", và luôn là lá bài quan trọng bậc nhất trong bất kỳ sơ đồ 3-5-2 nào. Solskjaer đã đưa Fernandes vào vị trí có thể coi là lạ lẫm để làm bản lề cho một MU với diện mạo mới. Và ngôi sao người Bồ Đào Nha không khiến ông thầy thất vọng.

Ole đã gạt đi những nhân tố kém hiệu quả với hệ thống mới. Nhưng điều đưa MU tới chiến thắng vẫn là đẳng cấp của những ngôi sao hàng đầu. Varane trong ngày trở lại đã chỉ huy hàng phòng ngự MU đứng vững trước áp lực từ Tottenham.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Tottenham trận này là 1,28, không kém là bao so với MU (1,35), nhưng cách biệt 3 bàn cho thấy phần đầu tiên của bức tranh toàn cảnh: MU phòng ngự tốt hơn mà Varane là nhân tố quyết định khi chỉ huy hàng phòng ngự phong tỏa Tottenham, không cho đội chủ sút trúng đích lần nào.

Phần còn lại của bức tranh dĩ nhiên là Ronaldo và Cavani. Màn trình diễn của cả hai khiến những CĐV MU thỏa mãn. Lần đầu tiên sau 11 năm, kể từ khi Ryan Giggs kiến tạo cho Paul Scholes lập công vào tháng 8/2010, MU mới lại chứng kiến hai cầu thủ trên 34 tuổi làm điều tương tự.

Đó cũng là lần đầu tiên Ronaldo và Cavani đá cặp với nhau ở mùa giải này trong sơ đồ "Quỷ đỏ" chỉ sử dụng vỏn vẹn 28 phút mùa trước. Đẳng cấp của CR7 cũng như Cavani khiến khán giả trung lập cũng có thể hài lòng.

Nếu cú đá volley ở góc hẹp của Ronaldo trong bàn mở tỷ số có thể xem là hình mẫu cho bất kỳ tiền đạo nào, từ khả năng chạy chỗ đến dứt điểm một chạm bóng sống, thì bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Cavani là biểu tượng hoàn hảo của tinh thần đồng đội lẫn sự tinh tế trong pha đối mặt thủ môn.

Khả năng thích nghi tuyệt vời với hệ thống mới của cả Ronaldo lẫn Cavani giúp MU vận hành trơn tru sơ đồ 3-5-2 ngay trong lần đầu tiên thử nghiệm. Nếu không phải đang sở hữu những chân sút giàu kinh nghiệm và vẫn duy trì cường độ tập luyện đỉnh cao, liệu MU có thể thắng giòn giã Tottenham đến vậy? Câu trả lời e là không.

MU anh 3

Bruno Fernandes hoạt động với vai trò Mezzala trong sơ đồ 3-5-2 của MU. Ảnh: Whoscored.

Vấn đề mới của MU

Trên Sky Sports, Gary Neville tin sơ đồ 3-5-2 phù hợp hơn với Ronaldo nhưng vẫn đặt ra hoài nghi khi Tottenham dường như không đủ mạnh. Quan điểm của Neville không phải không có cơ sở khi những nhân tố nguy hiểm của Tottenham như Harry Kane hay Lucas Moura đều chơi dưới sức.

Sự xông xáo của một mình Son Heung-min là không đủ để Spurs tạo ra đột biến. MU thực tế vẫn cần những trận đấu khác để tìm ra công thức với sơ đồ 3-5-2.

Song ngay cả khi mọi thứ đi vào khuôn khổ, những vấn đề vẫn sẽ lộ diện. Vị trí của Jadon Sancho là ví dụ. MU đã bỏ ra 75 triệu bảng để mua tiền vệ cánh này từ Dortmund nhưng nếu đá với sơ đồ 3-5-2, vị trí của Sancho chắc chắn là trên ghế dự bị.

MU anh 4

HLV Ole Solskjaer vẫn còn nhiều việc phải làm. Ảnh: Getty.

Greenwood, người bị giam trên ghế dự bị trước Tottenham cũng hứa hẹn sẽ gặp khó khăn nếu cứ đá bóng vô trách nhiệm như trước Liverpool. Paul Pogba có thể là một vấn đề khác. Lối đá màu mè của ngôi sao người Pháp có thể báo hại MU nếu chơi trong sơ đồ ưa những các cầu thủ chạy liên tục và đổ mồ hôi hơn là các nghệ sĩ đủng đỉnh và ưa phô diễn cái tôi cá nhân.

Tuy nhiên, đó là vấn đề của tương lai. Chiến thắng 3-0 trước Tottenham với dấu ấn chiến thuật đậm nét từ Solskjaer là tín hiệu tích cực tại Old Trafford lúc này. "Quỷ đỏ" chỉ còn kém vị trí thứ 3 của Man City 3 điểm.

Người ta kỳ vọng Solskjaer thay đổi. Và ông đã làm được. Mong mỏi về MU biết cách chiến đấu cũng được thỏa mãn với hình ảnh "lao động miệt mài dù không cần quả bóng" như cách Gary Neville mô tả sau trận.

Nếu làm nên cú sốc vào cuối tuần tới trước đại kình địch cùng thành phố, những chỉ trích có thể sẽ vơi dần và mất hẳn với Ole. Mọi thứ khi ấy sẽ trở lại với nửa đỏ thành Manchester.

Solskjaer: 'Không ai sánh kịp Ronaldo và Cavani' Sau chiến thắng 3-0 trước Tottenham ở vòng 10 Premier League, HLV Ole Solskjaer muốn các học trò ở Man United nhanh chóng học hỏi cặp tiền đạo kinh nghiệm này.
MU anh 5

MU nhỉnh hơn Tottenham và có chiến thắng xứng đáng. Đồ họa: Minh Phúc.

Ronaldo: 'Luôn có chỉ trích dành cho tôi'

Tiền đạo mang áo số 7 có những phát biểu tự tin sau chiến thắng 3-0 của Man United trước Tottenham ở vòng 10 Ngoại hạng Anh tối 30/10.

Ronaldo được so với Van Basten sau cú volley tung lưới Tottenham

Tiền đạo 36 tuổi mở màn cho thắng lợi 3-0 của MU trước Spurs bằng cú volley đẹp mắt sau đường kiến tạo từ Bruno Fernandes.

Ronaldo tỏa sáng giúp MU hạ Tottenham

Tiền đạo 36 tuổi ghi bàn và kiến tạo trong trận thắng 3-0 của MU trước Tottenham ở vòng 10 Premier League diễn ra đêm 30/10 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm