Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'MU đọc được ý đồ xử lý bóng của đối thủ'

Thầy trò huấn luyện viên Ole Solskjaer đã giành được một điểm trong trận gặp đội đầu bảng Liverpool. Tiền vệ Nghiêm Xuân Tú ấn tượng với màn trình diễn của Man United.

Tối 20/10, trận cầu tâm điểm vòng 9 Premier League giữa Man United và Liverpool đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Marcus Rashford và Adam Lallana là 2 cầu thủ ghi bàn. Đây được cho là kết quả tốt đối với thầy trò HLV Solskjaer khi bị đánh giá yếu hơn Liverpool ở nhiều khía cạnh. 

Trao đổi cùng Zing.vn, tiền vệ Nghiêm Xuân Tú của CLB Quảng Ninh cho rằng đây là trận đấu tốt của Man United. 

mu gap liverpool anh 1

Rashford ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trên sân Old Trafford. Ảnh: Getty Images. 

- Anh đánh giá chung như thế nào về màn trình diễn của đội chủ sân Old Trafford? 

- Man United chạy nhiều, pressing và áp sát với thái độ quyết tâm và chơi an toàn nhất có thể. Tôi thích cách họ lăn xả và có phần quyết liệt thái quá nhằm phá vỡ sức mạnh tấn công của Liverpool. 

Man United phải chơi và có tinh thần như vậy mới lấy lại niềm hứng khởi cho người hâm mộ vốn đã đi xuống quá nhiều. Kết quả này có phần đáng tiếc cho thầy trò HLV Solskjaer. 

Các cầu thủ của "Quỷ đỏ" đều chơi tốt. Điểm sáng trong trận này thuộc về Daniel James. Tân binh Man United mang đến niềm hy vọng cho các Manucians về tương lai tươi sáng.

- Theo anh, nguyên nhân dẫn đến bàn thua của Man United trong hiệp 2 là gì?

- Thể lực của các cầu thủ Man United đi xuống khá nhiều trong trận cầu mà họ đã chơi với 200% tinh thần. Điều đó dẫn đến việc 2 cầu thủ "Quỷ đỏ" đã chần chừ trong tình huống lẽ ra phải áp sát thật nhanh ở thời điểm Andy Robertson nhận bóng và đưa ra cú tạt bóng quyết định. 

Aaron Wan-Bissaka đã chủ động di chuyển về gần hơn với các đồng đội để thu hẹp các khoảng trống. Đấy rõ ràng là dấu hiệu của sự xuống sức. Họ không còn khả năng điều khiển sự nhanh nhẹn của đôi chân. Man United nhận thức được sự nguy hiểm, nhưng lại xử lý chậm một nhịp. Tuy nhiên, bóng đá là thế, ai cũng khỏe như mới thì sẽ không có sai lầm xảy ra. 

Ngoài ra, khi vào sân, tiền đạo người Pháp Anthony Martial hơi thiếu tích cực ở những tình huống mà chính anh phải là người đầu tiên gây áp lực trong hệ thống phòng ngự vốn chơi cực tốt của Man United ở trận này. 

mu gap liverpool anh 2
Theo tiền vệ Nghiêm Xuân Tú, bàn thắng của Lallana đến từ sự suy giảm thể lực của cầu thủ Man United. Ảnh: Getty Images. 

- Với kinh nghiệm của cầu thủ chạy cánh và tạt bóng, anh đánh giá gì về 2 hậu vệ của Liverpool?

- Robertson, Trent Alexander-Arnold có khả năng đá những trái bóng cầu vồng tốt nhất Premier League lúc này. Đường bóng đi căng, lưng chừng ở vạch 5,5 m khiến hậu vệ và thủ môn rất khó cản phá. Thủ môn không thể băng ra ở những tình huống đó còn hậu vệ dễ phản lưới nhà. 

Để thực hiện được những cú đá này, cầu thủ phải có cổ chân rất dẻo và lực tiếp xúc bóng mạnh. Đó là điều chúng ta từng chứng kiến ở David Beckham ngày xưa. 

- Vậy theo anh, việc HLV Solskjaer sử dụng 3 trung vệ đã giúp Man United phòng ngự tốt hơn như thế nào? 

- Man United bố trí đội hình thấp và rất chịu khó tranh chấp. Trong khi đó, Liverpool đặc biệt ngại những đội bóng có lối chơi như vậy. Họ chỉ còn trông chờ vào pha tạt bóng từ 2 hậu vệ biên. Ở trận đấu này, Liverpool không có tình huống đánh vỗ mặt nào. Một phần là Man United đã chơi quá rát và gây nhiều khó khăn cho các cầu thủ tấn công của Liverpool.

Ngoài ra, Man United cũng phán đoán tình huống tốt. Họ đọc được những ý đồ xử lý của các cầu thủ Liverpool, nên cắt những tình huống giữ bóng và xoay người rất nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là con dao 2 lưỡi. Trong ngày đối phương chơi thanh thoát hơn, thì các hậu vệ Man United có thể bị qua người dễ dàng và để lộ ra khoảng trống quá lớn. 

mu gap liverpool anh 3
Harry Maguire nói riêng và hàng phòng ngự Man United nói chung đã chơi hay trong trận này. Cá nhân trung vệ người Anh là người phá bóng nhiều nhất trận với 10 lần. Ảnh: Sky Sports. 

- HLV Klopp đã không thể có sự phục vụ của Mohamed Salah trong trận đấu này. Anh nghĩ đây có phải là tổn thất lớn?

- Việc mất Mohamed Salah rõ ràng là thiệt thòi quá lớn cho đoàn quân của HLV Juergen Klopp. Salah là cầu thủ có khả năng giữ bóng khi quay lưng với khung thành rất tốt.

Nếu có Salah, Liverpool sẽ triển khai được nhiều phương án tấn công hơn. Tiền đạo người Ai Cập có khả năng gây đột biến cao và rất ăn ý với Roberto Firmino. Và đây cũng là nỗi lo của "Lữ đoàn đỏ" trong cuộc đua đường dài. Họ không có những cầu thủ đủ đẳng cấp để thay thế bộ 3 tấn công Salah, Firmino và Sadio Mane. Ngoài ra, Liverpool cũng cần trung vệ giỏi để dự bị cho Van Dijk. 4 cầu thủ trên hiện là những mắt xích quan trọng của Liverpool. 

Marcus Rashford - cầu thủ của những trận đấu lớn

Tiền đạo người Anh sở hữu thống kê ấn tượng khi ghi 35% số bàn thắng vào lưới các đội bóng lớn ở Premier League.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm