Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU đầy hứng khởi đã trở lại, nhưng chớ vội mừng

MU đã chiến thắng với thứ bóng đá tích cực mà nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, liệu những màn trình diễn như thế này có được duy trì lâu, hay chỉ xảy ra trước các đối thủ yếu?

Một đêm tuyệt vời ở Old Trafford và khi Jose Mourinho tiến về phía đường hầm vào cuối trận, những tiếng vỗ tay tán thưởng vẫn không ngừng bám theo ông.

Sau nhiều ngày bực bội và cả phẫn nộ, người hâm mộ MU cũng được thấy một đội bóng giống như họ kỳ vọng, chơi bóng với sự phóng khoáng, tinh thần tự do và đầy ắp ham muốn tấn công.

Trong phút chốc, người ta bỗng cảm thấy những trận bế tắc trước đó xa xôi hàng vạn dặm. Các học trò của Mourinho chuẩn xác và sáng tạo lạ thường. Thật khó tin nhưng MU ban chuyền không kém gì Man City, với 601 lần cùng độ chính xác gần tuyệt đối, 90%.

Hoai nghi dang sau chien thang cua MU anh 1
Các thống kê ấn tượng của MU trước Stoke: 90% đường chuyền chính xác và 31,4% trong tổng số 601 đường chuyền hướng đến 1/3 sân đối phương, tạo ra 15 cơ hội và 20 cú dứt điểm, ghi được 3 bàn thắng.

Bình quân mỗi trận Premier League, Quỷ đỏ tạo ra 10 cơ hội. Đêm thứ hai, có tới 15 đường chuyền quyết định được thiết lập, kéo theo đó là 20 cú dứt điểm. Sự lãng phí vốn là vấn đề nan giải, như trận đấu với Burnley cách đây 3 tuần, họ tung ra 24 cú sút, nhiều nhất trong một trận đấu mùa này nhưng chỉ 8% (2) trở thành bàn thắng. Trước Stoke, MU ghi tới 3 bàn, đạt tỷ lệ thành bàn cao gấp đôi (15%).

Thời gian gần đây Alexis Sanchez là một chủ đề được bàn tán nhiều nhất. Và khi ngôi sao người Chile đã ở rất gần Old Trafford, không ít người đặt câu hỏi về sự cần thiết của anh ta.

Hãy xem, Paul Pogba vừa có một đêm diễn đẳng cấp cao, đồng thời vươn lên dẫn đầu danh sách kiến tạo cùng De Bruyne và Leroy Sane (đều có 9) dù chỉ ra sân 13 trận. Năng lượng, cảm hứng và luôn đầy ắp ý tưởng, tiền vệ người Pháp hoàn toàn xứng đáng với cái giá 89 triệu bảng.

Hoai nghi dang sau chien thang cua MU anh 2
MU đã có một trận đấu thăng hoa, với sự tự do và khuyến khích tính sáng tạo.

Juan Mata, Jesse Lingard cũng gây ấn tượng mạnh bởi cường độ hoạt động, di chuyển thông minh. Anthony Martial hiệu quả trong mọi pha đi bóng và cho thấy đẳng cấp với bàn thắng tuyệt vời phút 38 và pha kiến tạo phút 72. Đòi hỏi đưa Martial vào thỏa thuận mua Sanchez của Arsenal bỗng trở nên lố bịch. Anh ta thực sự là một tài sản lớn của Old Trafford.

Khi các đồng đội thăng hoa và cung cấp những đường chuyền hoàn hảo, dĩ nhiên Lukaku cũng tỏa sáng. Cả 3 cú dứt điểm của anh đều trúng đích và 1 xé tan mành lưới Stoke. Kể từ tháng 12 tới nay, tiền đạo người Bỉ đã ghi 5 bàn, nâng tổng số pha lập công ở mọi mặt trận mùa này lên con số 17.

Tuy nhiên, sau những lời tán dương, bây giờ là thời khắc của sự thật. Thứ nhất, đối thủ vừa bị MU đánh bại là Stoke được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền, đang xếp thứ 18 Premier League và nổi tiếng là đội kém cỏi nhất trên sân khách.

Hoai nghi dang sau chien thang cua MU anh 3
Tuy nhiên, tính nhất quán của những đêm diễn kiểu này luôn bị nghi ngờ.

Tiếp đến, đây không phải lần đầu các học trò của Mourinho chứng minh, họ hoàn toàn có thể chơi thứ bóng đá tấn công đầy hứng khởi. Hãy nhớ lại giai đoạn 7 trận đầu mùa, MU đã ghi bình quân 3 bàn và tạo ra 13 cơ hội ăn bàn mỗi trận.

Còn khi bắt đầu đụng nhóm Big Six, họ triển khai lối đá thực dụng, đề cao phòng ngự. Trong một thời gian dài, cách tiếp cận thận trọng và tiêu cực đã giết chết sự sáng tạo. Phải đến gần đây, từ trận gặp Everton, mọi thứ mới được gây dựng lại.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, MU có thể duy trì sự hứng khởi này được bao lâu, và khi gặp lại nhóm Big Six, liệu Mourinho có dám tự tin chơi tấn công, hay lại đẩy ra sân chiếc xe bus 2 tầng? Với những CĐV, họ hy vọng sự xuất hiện của Sanchez sẽ thay đổi thói quen của HLV người Bồ và những màn trình diễn tích cực phủ kín hành trình Quỷ đỏ.

5 trận gặp nhóm Big Six tại Premier League mùa này, MU chỉ ghi bình quân 1 bàn và tạo ra 4,4 cơ hội mỗi trận. Những con số này hoàn toàn trái ngược với 18 trận còn lại, khi họ ghi trung bình 2,4 bàn và thiết lập 12,3 cơ hội mỗi trận.

Chấm điểm MU 3-0 Stoke City: Chiến thắng toàn diện

Không phải dựa vào sự tỏa sáng của một cá nhân nào, Man Utd đã có chiến thắng thuyết phục trong cuộc tiếp đón Stoke City ở vòng 23 Premier League.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm