Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU đã ngửi thấy mùi thất bại của Man City

Chỉ cần hạ West Ham trong trận đấu diễn ra rạng sáng mai (1h45, ngày 11/5), MU sẽ đẩy Man City vào tình cảnh bi đát mùa này.

Bằng thứ bóng đá tẻ nhạt, ai có thể nghĩ Louis van Gaal đứng trước cơ hội giúp MU kết thúc mùa giải với vị trí thứ tư và chiếc cúp FA. Trong khi đó, Manchester City chào đón Pep Guardiola bằng tấm vé chơi ở Europa League mùa sau. Những điều điên rồ đó tồn tại trong mùa giải không có bất kỳ công thức khoa học nào giải thích được.

Lúc 01h45 ngày 11/5, West Ham sẽ chạm trán MU ở trận đá bù vòng 35 giải Ngoại hạng Anh.

Từ khi nào MU tưởng chừng sẽ sa thải HLV Louis van Gaal tới ba lần từ tháng 12 lại đang thay đổi số phận, còn Man City chỉ biết thấp thỏm cầu nguyện kình địch cùng thành phố gục ngã trước West Ham và Bournemouth. Kịch bản đó không hề dễ dàng tìm ra lời giải và cũng chẳng có sự logic nào làm thỏa mãn người đi tìm câu trả lời.

Cuoc dua top 4 anh 1
Sự xuống dốc của Man City đã giúp MU tiến gần đến cơ hội dự Champions League. Ảnh: Getty Images.

Còn nhớ trước thềm Giáng sinh, dư luận chỉ trích HLV Louis van Gaal tơi tả vì thất bại trong việc đưa MU qua vòng bảng Champions League. Rồi liên tiếp những trận thua trước Stoke City, Southampton và Midtjylland như khiến chiếc ghế của Louis van Gaal trở nên nóng như lửa. Nhưng chính Man City lại góp công giúp “Quỷ đỏ” hồi sinh.

Quyết định bổ nhiệm Guardiola làm HLV hôm 1/2 thay đổi hoàn toàn số phận hai đại diện thành Manchester.  MU từ hạng 5 và kém Man City 7 điểm giờ chỉ thua đối thủ 2 điểm và thi đấu ít hơn 1 trận. Man City mới 3 tháng trước còn đứng thứ hai và khoảng cách với đội đầu bảng Leicester City chỉ đúng 1 trận thắng. Song, họ lại tự đào huyệt chôn mình.

Guardiola phải tới hè mới cập bến sân Etihad, nhưng tâm lý các cầu thủ sớm bị ảnh hưởng và khiến họ hoang mang. Trước ngày Pep xuất hiện trên mặt báo Anh, Man City thắng 13/23 trận, thua 5 trận, ghi 45 bàn, thủng lưới 23 bàn, theo đó, giành được 44 điểm. Còn sau đó, họ chỉ thắng 6/14 trận, thua 5, ghi 25 bàn, để thủng lưới 17 bàn và thu về chỉ 21 điểm.

Chiến thắng của MU là cái chết một khái niệm

Đừng mong chờ MU phải chơi thứ bóng đá cống hiến khi đội hình toàn những cầu thủ có lối chơi rất thô cứng. Lúc này, người hâm mộ nên đòi hỏi đội bóng một sự hiệu quả.

Chuỗi trận thảm họa cũng khiến đội bóng của Manuel Pellegrini rơi vào vòng xoáy hỗn loạn và kịch bản sụp đổ dần hiện ra. Mặc cho thành tích lần đầu lọt vào bán kết Champions League, điều đó cũng không cứu vãn được đội bóng thành Manchester. Cái dở của nhà cựu vô địch nước Anh cũng được quy cho điểm rơi phong độ và những tính toán sai lầm.

Khi nhận thấy MU đang phà hơi thở sát gáy, Man City phải tìm được giải pháp sao cho thích hợp đảm bảo kết thúc mùa giải với vị trí thứ 4, nhưng họ đã thất bại. Trên Guardian, cây bút Jamie Jackson phân tích trận thua 2-4 trước Southampton hôm 1/5 bắt đầu nhen nhóm cho một triều đại Man City sắp vỡ vụn thành từng mảnh.

Với Pellegrini, ông tính toán sai về mục tiêu của CLB. Nhà cầm quân này mải mê vào mặt trận Champions League và  hệ quả dẫn đến đội bóng sụp đổ và tự tước đi cơ hội của mình. Đây thật sự là điều mỉa mai vì một đội chơi khá tốt từ đầu mùa, có hàng công mạnh và trình diễn thứ bóng đá lôi cuốn lại đứng trước nguy cơ không thể dự Champions League.

MU tổn thất lớn trước trận đấu quyết định

Trong bối cảnh buộc phải thắng 2 trận còn lại để tận dụng quyền tự quyết vừa được trao, Quỷ đỏ hôm nay lại nhận tin dữ về tình hình chấn thương của chân sút chủ lực Martial.

Tới đây, người ta lại thấy MU rất may mắn. Số phận quá ưu ái họ. Chính sự sụp đổ của Man City trở thành chiếc phao cứu sinh cho Louis van Gaal. Nếu Giám đốc điều hành Ed Woodward sa thải Van Gaal và thay bằng Mourinho từ giữa tháng 12, liệu "Quỷ đỏ" có sống lại cơ hội dự Champions League hay chìm sâu trong khủng hoảng?

Những gì diễn ra cho thấy một sự điên rồ trong làng bóng đá Anh. Ở đó, ranh giới từ điều không tưởng tới hiện thực rất gần và yếu tố may mắn ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh một CLB. Trong những ngày tháng 5, Van Gaal sẽ được ca tụng nếu MU giành hạng 4 và cúp FA. Còn Pellegrini, cái mác tội đồ đang chờ ông khi Man City nhiều khả năng cán đích ngoài tốp 4 lần đầu tiên từ năm 2010.

Cuoc dua top 4 anh 2
Đội hình dự kiến.
Cuoc dua top 4 anh 3



Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm