Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU đã đúng khi loại De Gea?

Chia tay David de Gea được cho là quyết định quan trọng nhưng cần thiết để HLV Erik ten Hag xây dựng đội hình như mong muốn.

De Gea rời MU sau 12 năm gắn bó. Ảnh: Reuters.

Hôm 8/7, trang chủ MU xác nhận chia tay De Gea, cầu thủ duy nhất còn sót lại từng giành chức vô địch Premier League dưới thời Sir Alex Ferguson. Động thái này mở ra một kỷ nguyên mới của Ten Hag tại sân Old Trafford.

Ngay cả khi dành những lời khen cho De Gea, chiến lược gia người Hà Lan hiểu rằng đến lúc phải đưa ra những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để cải thiện màn trình diễn của MU. De Gea tài năng, giàu kinh nghiệm nhưng có phần lỗi thời so với bóng đá hiện đại. Để thay De Gea, MU chuẩn bị hoàn tất thương vụ mua Andre Onana từ Inter Milan.

Từ bài học của Joe Hart


Khi Pep Guardiola đến Man City vào mùa hè 2016, Joe Hart là công thần giúp "The Cityzens" giành 2 Premier League và nhiều danh hiệu quốc nội khác. Thủ thành người Anh được lòng người hâm mộ và có tầm ảnh hưởng lớn trong phòng thay đồ.

Nhưng Pep lập tức loại Joe Hart để trao cơ hội bắt chính cho Willy Caballero trong trận đấu đầu tiên làm việc tại Premier League. Sau đó, thủ thành người Anh bị đẩy sang Torino theo dạng cho mượn, nhường vị trí lại cho Claudio Bravo vừa gia nhập từ Barcelona.

Năm ngoái, Joe Hart trải lòng về việc bị loại khỏi tập thể Man City và mối quan hệ với Pep: “Ông ấy rất hiểu về xuất thân của tôi, những gì Man City đã thể hiện và cách tôi chơi bóng. Đó là một cuộc trò chuyện kéo dài hai giờ đồng hồ và kết thúc bằng việc Pep nói rằng 'Tôi không thấy những gì xảy ra là hiệu quả'. Tôi sẽ là người đầu tiên bị chứng minh là sai. Những gì Pep mong muốn ở một thủ môn, tôi không có".

Pep sẵn sàng chịu chỉ trích để loại bỏ Hart và thay thế bởi Ederson, một thủ môn giỏi chơi chân và là người mở ra giai đoạn thành công rực rỡ sau này của Man City. Lúc này, cách đối xử phũ phàng của HLV người Tây Ban Nha với Hart dần bị công chúng lãng quên. Còn Ederson được tung hô là công thần giúp Man City lần đầu vô địch Champions League.

Tình cảnh giữa Pep và Hart có phần tương tự Ten Hag và De Gea. Ten Hag từng từng thừa nhận chịu sự ảnh hưởng lớn từ phong cách huấn luyện của Pep. Cả hai HLV đều đề cao tầm quan trọng ở vị trí thủ môn. Những người gác đền truyền thống, không giỏi chơi chân dễ bị đào thải ở môi trường bóng đá hiện đại. Pep đã mạnh dạn thay đổi và thành công. Đó là lý do Ten Hag cũng sẵn sàng gạt bỏ một công thần gắn bó 12 năm với CLB như De Gea để trao cơ hội cho một thủ thành khác.

mu anh 1

De Gea lỗi thời so với bóng đá hiện đại. Ảnh: Reuters.

MU đúng khi loại De Gea


"Sớm muộn trong vòng 2 năm tới, kể cả khi De Gea ở lại, MU nhiều khả năng sẽ có một thủ môn mới", Telegraph nhận định. "Quỷ đỏ" không sai khi chấp nhận đánh đổi để tiến lên. Lỗi lớn nhất đến từ cách giải quyết của ban lãnh đạo về trường hợp của De Gea. Bên cạnh những huyền thoại như Alex Stepney, Peter Schmeichel hay Edwin van der Sar, De Gea rõ ràng cần được đối đãi tốt hơn.

"Có lẽ đây là minh chứng rõ nét nhất về khả năng quản lý tồi tệ của MU dưới sự điều hành của nhà Glazer. Cuộc chia ly diễn ra trong bối cảnh quá trình đổi chủ chưa có hồi kết", Goal bình luận.

Ngoài khía cạnh chuyên môn, Mirror cho biết việc chia tay De Gea giúp MU tiết kiệm 29 triệu bảng tiền lương. HLV Ten Hag từng không hài lòng với việc "Quỷ đỏ" luôn sẵn sàng trả lương cao để chiêu mộ hoặc giữ chân ngôi sao. Cựu HLV Ajax muốn giúp CLB tái cấu trúc quỹ lương và tạo nền tảng tài chính vững chắc. Việc De Gea không chấp thuận giảm sâu lương và phải rời đi là minh chứng rõ nét nhất, thể hiện quyền lực của HLV người Hà Lan.

Chia tay một cầu thủ gắn bó với CLB suốt hơn một thập kỷ không phải điều dễ dàng. Lòng trung thành và những đóng góp của De Gea cho MU sẽ luôn được ghi nhớ. Nhưng càng bấu víu vào quá khứ, để tình cảm chi phối, MU càng chậm chân trong quá trình vực dậy đội bóng từ mớ hỗn độn.

Mục tiêu của MU và thói quen bỏ khung thành Với sự tự tin và khả năng xử lý bóng bằng chân tốt, thủ môn Andre Onana thường xuyên dâng cao, bỏ khung thành ngay từ thời còn thi đấu cho Ajax và tuyển Cameroon.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Những bến đỗ tiềm năng của De Gea

Al Nassr, Sevilla hay Fenerbahce là những đội bóng có thể chiêu mộ David de Gea trong mùa hè này.

De Gea rời MU

Trang chủ MU xác nhận chia tay thủ thành David de Gea sau 12 năm gắn bó.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm