Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

M.U chơi với sơ đồ nào khi có Schweinsteiger

Bastian Schweinsteiger vừa hoàn tất hợp đồng 3 năm với Manchester United. Fan “Quỷ đỏ” muốn biết HLV Van Gaal sẽ xếp tuyển thủ Đức đá ở vị trí nào.

Schweini và Schneiderlin tức tốc lên đường du đấu cùng M.U

Ít giờ sau khi ký hợp đồng với "Quỷ đỏ", hai học trò mới nhất của HLV Louis Van Gaal ra sân bay Manchester để cùng đồng đội du đấu trên đất Mỹ.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra sau khi đội chủ sân Old Trafford chiêu mộ thành công bộ đôi tiền vệ Bastian Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin. Một số người tự hỏi, liệu đây có phải cặp “cặp Paul Scholes và Roy Keane mới” dưới triều đại Louis Van Gaal.

Người hâm mộ muốn biết HLV Van Gaal sẽ xếp Schweinsteiger đá vị trí nào ở M.U. Ảnh: Sky Sports.

Số khác muốn biết Schweinsteiger sẽ đá thay vị trí của Michael Carrick hay thi đấu bên cạnh lão tướng người Anh. Tuyển thủ Đức sẽ được bố trí chỗ nào, tiền vệ công hay tiền vệ phòng ngự? Làm thế nào để Schweini hòa nhập với người đồng đội mới đến Schneiderlin ở khu trung tuyến?...

Trong bài phân tích dưới đây, các chuyên gia của Sky Sports giúp người hâm mộ phần nào tìm ra câu trả lời cho riêng mình.

M.U có thể chơi 3-5-2

Đây là sơ đồ yêu thích của HLV Louis Van Gaal. Chiến lược gia 63 tuổi từng dùng sơ đồ này để giúp đội tuyển Hà Lan giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014. Ông cũng từng áp dụng chiến thuật 3-5-2 trong thời gian đầu dẫn dắt Manchester United. Tuy nhiên, “Quỷ đỏ” không phù hợp với 3-5-2 khi chỉ thắng 1 trong 4 trận đấu tiên và thắng 3 trong 10 vòng đầu tại Premier League.

Schweinsteiger là cầu thủ đa năng. Anh có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ cánh và tiền vệ trung tâm. Ảnh: Sky Sports.

Dẫu vậy, có thể Van Gaal tiếp tục sử dụng 3-5-2 trong mùa giải mới sau khi có trong tay những tân binh chất lượng như Memphis Depay, Matteo Darmian, Bastian Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin. Trong số đó, tuyển thủ người Đức được xem là hạt nhân trong sơ đồ này.

Schweinsteiger khởi nghiệp ở Bayern Munich với vai trò là tiền vệ cánh. Nhưng khi làm việc tại Allianz Arena, HLV Van Gaal đã đưa cầu thủ này vào giữa để đá tiền vệ trung tâm. Ở vị trí nào, ngôi sao 30 tuổi cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bởi vậy, tại Old Trafford, có thể Van Gaal sẽ xếp Schweini đá tiền vệ hơi chếch bên cánh trái, bên cạnh Michael Carrick và Schneiderlin.

Mùa trước, Schweinsteiger có 1,7 cú tắc bóng chính xác mỗi trận, nhiều hơn Michael Carrick (1,4). Bởi vậy tuyển thủ Đức sẽ có trách nhiệm hỗ trợ hậu vệ cánh (có thể là Ashley Young). Trong khi bên hành lang phải phải, tân binh Schneiderlin sẽ giữ vai trò tương tự khi đá cùng đồng đội mới Darmian.

Schneiderlin bị loại khỏi sơ đồ 4-1-4-1

Đây là sơ đồ từng giúp Manchester United thắng 6 trận liên tiếp từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4/2015. Trong đó, những đối thủ mạnh như Tottenham, Liverpool và Manchester City đều trở thành bại tướng của thầy trò HLV Louis Van Gaal. Nhờ thành tích thuyết phục trên, “bầy Quỷ đỏ” mới giành được một suất dự Champions League mùa tới.

Tiền vệ người Đức cũng có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công trong sơ đồ 4-1-4-1. Ảnh: Sky Sports.

Có thể HLV Van Gaal tiếp tục áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 trong mùa 2015/16. Theo đó, tân binh Schneiderlin sẽ phải nhường chỗ cho Ander Herrera, người chơi rất thuyết phục ở mùa trước. Thế nhưng, Schweinsteiger có thể được xếp đá thay vị trí của Fellaini, phía trên Michael Carrick ở hàng tiền vệ.

Schweinsteiger không phải là chuyên gia ghi bàn. Tuy nhiên, ở vị trí này, cựu tiền vệ Bayern Munich vẫn biết cách làm thế nào để sút tung lưới đối phương. Theo thống kê từ Whocored.com, Schweinsteiger có 0,9 cú sút trúng đích mỗi trận mùa trước và điểm dành cho những cú sút chính xác là 7,38. Trong khi Fellaini chỉ tung ra 0,6 cú sút mỗi trận với điểm chính xác là 7,16.

Tuy nhiên, cựu danh thủ Jamie Carragher muốn biết liệu Schweinsteiger và Carrick có tìm được tiếng nói chung khi chơi cùng nhau. “Schweini là cầu thủ tuyệt vời. Nhưng ở Bayern Munich, anh ấy gặp khó khăn khi chơi cạnh Xabi Alonso. Tôi muốn biết anh ấy phối hợp thế nào với Carrick ở M.U. Đây là điều thú vị rất đáng chờ đợi”, bình luận viên của trang Sky Sports chia sẻ.

Schweinsteiger cũng hợp với 4-3-3

Cựu HLV Jupp Heynckes của Bayern đánh giá Schweinsteiger là một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới hiện tại. Chiến lược gia người Đức cho rằng ngôi sao 30 tuổi luôn thi đấu với trí thông minh vượt trội.

Schweinsteiger có thể đá thay vị trí của Carrick trong sơ đồ 4-3-3. Ảnh: Sky Sports.

“Với tôi, Schweinsteiger là một chiến lược gia vĩ đại. Như một đạo diễn phim nắm trong tay kịch bản, anh ấy luôn có kế hoạch và tập trung toàn lực cho các trận đấu. Dù tạt biên hay chuyền thấp, Schweinsteiger đều hoàn thành xuất sắc. Anh ấy là tiền vệ tốt nhất thế giới”, HLV Heynckes nói về học trò cũ.

Thống kê cho thấy Schweinsteiger là bậc thầy về chuyền bóng. Trung bình mỗi trận mùa trước, cầu thủ gốc Tây Đức tung ra 66 đường chuyền chính xác, trong đó có 1,6 đường chuyền quan trọng có thể dẫn tới bàn thắng. Con số này ấn tượng hơn so với thành tích của Michael Carrick (60,5 đường chuyền mỗi trận với 0,4 đường chuyền quyết định).

Bởi vậy, nếu HLV Van Gaal sử dụng sơ đồ 4-3-3, Schweinsteiger là người thay thế xứng đáng vị trí của Michael Carrick. Hỗ trợ cho cựu cầu thủ Bayern Munich ở hàng tiền vệ 3 người có thể là Fellaini và tân binh Schneiderlin.

Schweini: ‘M.U là CLB duy nhất tôi muốn tới khi rời Bayern’

Đội chủ sân Old Trafford vừa chiêu mộ thêm hai tân binh trong hè 2015 là Bastian Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm