Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

M.U - Bayern: Chuyện cổ tích chỉ có một

Bạn có thể làm gì với 102 giây? Ăn, ngủ... tất cả đều không thể, bởi nó quá ngắn. Nhưng 15 năm trước, 102 giây đó đem lại vinh quang cho 1 CLB, và bi kịch trăm năm cho đối phương.

Trận chung kết năm 1999 ấy thật khó phai nhòa trong ký ức của những ai đã theo dõi. Khi trận đấu bước vào thời gian bù giờ, Lennart Johansson - Chủ tịch UEFA lúc bấy giờ - bước xuống đường hầm thắt băng rôn đỏ-trắng (màu áo Bayern Munich) lên chiếc Cúp bạc danh giá cho nhà vô địch, và khi bước ra sân ông thấy đội thắng (Bayern) khóc, còn đội thua (M.U) đang ăn mừng. Đó là một trong số rất nhiều câu chuyện thú vị về 102 giây định mệnh của trận chung kết năm 1999.

11 năm sau, trên con đường tiến vào trận chung kết năm 2010, Bayern trả nợ thành công M.U tại tứ kết. Bốn năm sau, định mệnh lại gắn họ với nhau, lần này liệu lịch sử 15 năm trước có lặp lại?

Giá trị đội hình Bayern gấp đôi M.U

Theo định giá của chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt.de, giá trị đội hình dự kiến của Bayern ở trận đấu đêm nay cao gấp hơn 2 lần so với M.U.

Bayern binh hùng tướng mạnh

Một năm sau ngày đặt bút ký vào bản hợp đồng dẫn dắt Hùm xám Bavaria, Pep Guardiola đã làm được điều mà nhiều người cho là không tưởng: giúp một đội bóng hoàn hảo như Bayern trở thành một tập thể hoàn hảo hơn nữa. Như đã biết, Bayern Munich giành Đĩa bạc thứ 24 trong lịch sử sớm trước 7 vòng đấu, với khoảng cách 25 điểm so với đội xếp thứ hai Borussia Dortmund. Đây là một kỷ lục mới ở Bundesliga, vượt qua chính kỳ tích mà Bayern của Jupp Heynckes làm được mùa trước là vô địch sớm 6 vòng.

Dưới bàn tay của Pep, Hùm xám Bayern như được chắp thêm cánh. Ảnh: UEFA.

Bundesliga đã xong, giờ Pep cùng các học trò tiếp tục mục tiêu bảo vệ thành công chức VĐ Champions League, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử, kể cả khi Pep dẫn dắt "Dream team 2.0" của Barcelona. Nhưng Pep đang đi đúng đường, dũng cảm nhận thách thức đưa một đội bóng đoạt “cú ăn 3” mùa trước lên đỉnh cao mới chói lọi hơn, không phải là việc ai cũng dám thực hiện.

Bayern đã là một tập thể chiến thắng khi Pep tới đây nhưng không ai có thể phủ nhận vai trò của ông trong mùa bóng này. Ông thổi lửa vào các học trò đã no nê danh hiệu. Franck Ribery, Arjen Robben, Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger luôn đổ hết sức trong cả các buổi tập lẫn trong thi đấu. Họ thậm chí sẵn sàng hy sinh bản thân vì lợi ích chung. Đã bao giờ bạn thấy một Robben chơi đồng đội và quyết tâm như hiện tại?

Không những vậy, dưới bàn tay của vị chiến lược trẻ tuổi người Tây Ban Nha, các ngôi sao Bayern còn trở nên đa năng hơn. Nhiều người đã tìm thấy điểm mạnh mới mà bấy lâu chưa được khai thác. Đội trưởng Philipp Lahm giờ có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ, Mario Goetze được đôn lên đá cao tương tự vai trò của Messi ở Nou Camp, Ribery từ cánh trái được bó vào trung lộ, đội phó Schweinsteiger cho thấy khả năng cầm trịch tuyến giữa hoàn hảo, gợi nhắc hình ảnh Xavi.

M.U hy vọng tinh thần 1999

M.U Thescore.
Các cầu thủ M.U hiện tại rất khó tái hiện được thành tích của bậc đàn anh 15 năm trước. Ảnh: Thescore.

Trong khi đó, đối thủ của nhà ĐKVĐ là M.U đang rơi vào thời kì khủng hoảng phong độ lẫn niềm tin trầm trọng. Thất bại giờ gắn liền với Qủy đỏ thành Manchester nhiều hơn là niềm vui. HLV bị chỉ trích, cầu thủ chơi với tinh thần rệu rã. Cú ngược dòng ngoạn mục trước Olympiakos không chứng minh được rằng đội bóng đang đi đúng hướng trở lại. Nó đơn giản chỉ là một trận đấu xuất thần của các cá nhân chứ không mang nhiều dấu ấn của chiến thuật. Hơn lúc nào hết, M.U cần làm sống dậy tinh thần 1999, cú ngược dòng thác dữ lần trước sẽ tiếp thêm tinh thần cho đội bóng vốn đang có quá nhiều bất ổn này.

Xét một cách toàn diện, với tình hình lực lượng cũng như phong độ hiện nay, Munich ở cửa trên, thậm chí là hơn hẳn "1 trình đẳng cấp". Câu chuyện đau buồn 1999 mãi là nỗi đau trăm năm của Bayern. Nhưng nay, thế hệ của Ribery đã và đang thống trị châu Âu bằng lối chơi hoa mỹ song cũng rất hiệu quả. Sẽ là bất ngờ lớn nếu M.U làm tổn thương Hùm xám như 15 năm trước?

Bởi chuyện cố tích chỉ xảy ra một lần.

M.U và Bayern cân tài ngang sức tại Champions League

M.U và Bayern xứng đáng là kỳ phùng địch thủ của nhau. 9 lần đụng đột trước đây, hai đội hòa nhau tới 4, còn lại M.U thắng 2, Bayern vang khúc khải hoàn 3.

Bạn đọc Trần Linh

Bạn có thể quan tâm