Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MSB trên hành trình số hóa hướng đến khách hàng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam nỗ lực số hóa để tăng năng lực cạnh tranh, tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và chuyên viên phân tích mới đây, ông Nguyễn Hoàng Linh - CEO MSB đề cập sự quan trọng của chiến lược số hóa lấy khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng tiến nhanh trên hành trình tối ưu trải nghiệm người dùng và nâng cao vị thế trong ngành.

Khởi động “Nhà máy số”

Theo lãnh đạo MSB, chuyển đổi số là chìa khóa cho bài toán giảm chi phí và tối ưu quy trình hoạt động. Đây cũng là động lực dẫn dắt ngân hàng tăng trưởng trong tương lai.

Để phục vụ mục tiêu chuyển đối số toàn diện, MSB bắt tay vào dự án hiện đại hóa hệ thống core - banking với nhiều cải tiến, đồng thời ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực tài chính. Mục tiêu của ngân hàng này là đưa hệ thống core - banking mới vào vận hành trong 18 tháng tới. Song song đó, MSB đang triển khai hai dự án trọng điểm là số hóa ngân hàng truyền thống thông qua dự án “Nhà máy số” và phát triển ngân hàng thuần số - TNEX.

MSB so hoa phuc vu khach hang anh 1

Lãnh đạo MBS nhận định chuyển đổi số là động lực dẫn dắt tăng trưởng, giảm thiểu chi phí và tối ưu quy trình hoạt động.

MSB chính thức khởi động dự án “Nhà máy số” từ ngày 15/6 với mục tiêu số hóa toàn bộ hành trình trải nghiệm của người dùng. Sáng kiến “Nhà máy số” tái thiết quy trình từ thủ công, phức tạp, tốn nhiều thời gian đến số hóa trọn vẹn và triển khai tức thì trên nền tảng công nghệ mới.

Cụ thể, MSB đã triển khai thành công tính năng e-KYC mở tài khoản cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thao tác đơn giản trong ít phút. Khách hàng có thể đăng ký tài khoản trực tuyến tại nhà mà không cần ra quầy thực hiện thủ tục.

Ngân hàng này cũng hướng đến tinh giản quy trình phê duyệt tín dụng, bước đầu số hóa cấp tín dụng thông qua cấp thấu chi online, thí điểm hệ thống tự động xử lý phê duyệt và hợp đồng tín dụng. Trong thời gian tới, MSB đặt mục tiêu số hóa quy trình vay vốn đối với khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, đồng thời liên tục nâng cấp Internet Banking để tăng khả năng tự phục vụ.

"Nhà máy số" là dự án được MSB đầu tư bài bản về tài chính và nguồn nhân lực. Đây là dự án trọng điểm của năm 2021, lộ trình đến năm 2023 mang lại lợi nhuận dự kiến hàng nghìn tỷ đồng cho ngân hàng.

Tối ưu hóa chi phí với ngân hàng thuần số TNEX

Ngoài “Nhà máy số”, ngân hàng thuần số TNEX được MSB phát triển từ cuối năm 2019, hướng đến thị trường trẻ tại Việt Nam với 69% dân số trong độ tuổi thanh niên và 4 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ trên cả nước. MSB đặt mục tiêu đạt 3 triệu khách hàng trong 3 năm tới. Hiện TNEX có trên 52.000 khách hàng, trung bình thực hiện 136.000 giao dịch/tháng với giá trị bình quân 71.000 đồng/giao dịch.

Được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến, TNEX đưa ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ có giá rẻ và thời gian trung bình nhanh hơn các sản phẩm truyền thống. Bên cạnh đó, chi phí thấp giúp TNEX hỗ trợ các đối tượng khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Sự phát triển của TNEX cũng đóng góp vào quá trình tối ưu hóa chi phí trên toàn bộ ngành ngân hàng, đưa tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) về dưới 45% vào năm 2023.

MSB so hoa phuc vu khach hang anh 2

MSB hướng tới tối ưu quy trình nội bộ, xoay quanh nhu cầu và sự tiện dụng của khách hàng.

Trong năm nay, ngân hàng thuần số TNEX dự định tung ra dịch vụ cho thuê nền tảng Bank-as-a-Service (BaaS). Đây là một trong những nền tảng BaaS đầu tiên của Việt Nam và dự kiến chính thức khởi động vào quý III năm nay. Ý tưởng của dịch vụ này xuất phát từ nhu cầu của các công ty công nghệ tài chính (fintech) trong nước cũng như sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, nền tảng tài chính ngân hàng.

Bên cạnh tối ưu quy trình nội bộ, những chuyển đổi số của MSB xoay quanh nhu cầu và sự tiện dụng của khách hàng với tiêu chí “khách hàng là trung tâm”. Với sự đầu tư bài bản về nhân lực và công nghệ, MSB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, thấu hiểu khách hàng và vươn lên top 5 ngân hàng tư nhân vào năm 2023.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm