Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho tự hại mình khi tạo ra Pogba mới

Người ta tin rằng cựu HLV MU có thể lại đi vào vết xe đổ của mình trong quá khứ, khi tạo ra bầu không khí độc hại trong phòng thay đồ Tottenham.

Cái cách Jose Mourinho đang đối xử với Tanguy Ndombele, bản hợp đồng kỷ lục trị giá có thể lên tới 72 triệu euro của Tottenham phản ánh phần nào lo lắng đó của giới chuyên môn và người hâm mộ. Cách "Người đặc biệt" đối xử với Ndombele có thể khiến người ta nhớ đến trường hợp Paul Pogba.

Mourinho anh 1

Trước Ndombele, từng có nhiều cầu thủ hứng chịu cơn thịnh nộ của Mourinho mỗi khi đội bóng chơi không tốt. Ảnh: Daily Mail.

Ndombele - vật tế thần của Mourinho

Sau trận Tottenham hòa Burnley 1-1 ở vòng 29 Premier League cuối tuần qua, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã chỉ trích thậm tệ Ndombele: “Trong hiệp một, Tottenham chơi mà không có tiền vệ. Tôi thẳng thắn nói Ndombele đáng ra phải làm tốt hơn".

Mourinho sau đó còn khẳng định mình sẽ không thể tiếp tục trao cơ hội cho Ndombele, với ám chỉ cầu thủ người Pháp đã chơi quá tệ. Trang City AM bình luận phản ứng gay gắt mà Mourinho dành cho Ndombele tuy chưa đến mức như Luke Shaw, Paul Pogba, Eden Hazard hay Iker Casillas.. nhưng cũng đủ để khiến người ta đặt dấu hỏi về lần trở lại làm HLV đỉnh cao của ông.

Từ Porto đến Chelsea, từ Inter Milan, đến Real Madrid hay sau này là Manchester United, đi đâu người ta cũng thấy Mourinho có ít nhất một vật tế thần khi đội bóng chơi không tốt. Trong khi nhiều HLV cố tránh việc tạo ra một bầu không khí tiêu cực khi đội nhà chơi không tốt, Mourinho thường xuyên làm điều ngược lại.

Thủ môn Vitor Baia của Porto từng bị Mourinho không cho thi đấu một tháng sau một cuộc cãi vã. Ở Inter Milan, Mario Balotelli có thời điểm bị loại khỏi đội hình trong vài tháng sau mâu thuẫn với HLV. Pepe và Casillas cũng từng bị Mourinho công khai chỉ trích và loại khỏi đội hình Real.

Vấn đề của Mourinho là khi ông thành công, mọi rắc rối khác trong phòng thay đồ đều được dẹp yên. Với những danh hiệu có trong tay, Mourinho là vua ở các CLB trong quá khứ. Tuy nhiên, khi màn trình diễn trên sân cỏ tiếp tục sa sút, vật tế thần tiếp theo của các ông chủ đội bóng có thể là vị HLV người Bồ Đào Nha.

Điều đó đã xảy ra ở Chelsea và MU trong hai nhiệm kỳ làm HLV gần nhất của "Người đặc biệt". Tại sân Stamford Bridge, "băng đảng" Cesc Fabregas, Eden Hazard hay Diego Costa được cho là nguyên nhân chính khiến Mourinho bay ghế bởi bầu không khí độc hại HLV này tạo ra. Các CĐV Chelsea từng gọi Cesc hay Hazard là "những con chuột" đã phản bội Mourinho, vị thánh của họ. Tuy nhiên, mọi thứ rồi cũng qua đi và Hazard vẫn tiếp tục là thần tượng của các CĐV "The Blues".

Ở Manchester United, chỉ vài tuần trước khi bị sa thải, truyền thông Anh tin rằng Mourinho đã gọi Pogba là thứ "virus gây bệnh" sau một trận đấu bết bát của đội bóng.

Cựu danh thủ Danny Murphy bình luận trên BBC rằng Mourinho đang phạm sai lầm khi luôn nhắm sự chỉ trích vào một cầu thủ. Ở đây là trường hợp Ndombele trong trận Burnley. “Có tới 6,7 cầu thủ Tottenham chơi không tốt. Mourinho không công bằng khi chỉ trích một mình Ndombele”, Murphy phân tích.

Nếu Mourinho cứ tiếp tục đối xử với Ndombele như thế, tiền vệ này có khả năng trở thành một Pogba mới của Tottenham. Sky Sports bình luận chiến thuật công kích cá nhân của Mourinho với Ndombele thật khó hiểu. "Phần lớn các HLV sẽ không làm điều đó trước báo chí", Sky Sports phân tích.

Học trò cũ của Mourinho ở Chelsea, Ramires kể lại với FourFourTwo rằng khi Mourinho bắt đầu chỉ trích công khai một cầu thủ nào đó, cũng là lúc HLV này mất kiểm soát phòng thay đồ đội bóng. "Bầu không khí lúc đó thật nặng nề", Ramires nhớ lại.

Mourinho anh 2

Mourinho từng gọi Pogba là virus gây hại của MU. Ảnh: Getty.

Tottenham sẽ đi về đâu?

Nhận xét của Ramires có thể phản ánh phần nào tình hình của Mourinho hiện tại. HLV người Bồ Đào Nha đã trải qua 5 trận liên tiếp không thắng cùng Tottenham. Họ bị Norwich loại ở vòng 5 cúp FA, không thắng trong 3 vòng gần nhất ở Premier Leage (thua 2). Khoảng cách giữa Tottenham với đội xếp thứ 4 Chelsea giờ là 7 điểm. Tại Champions League, cửa đi tiếp cho họ còn rất thấp sau trận thua 0-1 trên sân nhà trước RB Leipzig.

Thuật toán của Google nhận định Tottenham chỉ có 17% cơ hội giành chiến thắng trong trận đấu với Leipzig trên đất Đức sắp tới đây. Champions League từng là đấu trường tạo nên tên tuổi của Mourinho, nơi ông giúp các đội bóng của mình vượt qua nghịch cảnh và làm nên những chiến tích vẻ vang. Điều đó nay dường như không còn nữa.

Thật khó để yêu cầu các cầu thủ Tottenham sống chết vì Mourinho sau những gì ông đã làm trong gần 1 tháng qua. Sau trận thua 0-1 trước RB Leipzig ở lượt đi vòng 16 đội Champions League, Mourinho tuyên bố: "Cầu thủ của tôi chết cả rồi". Ông công khai chỉ trích Lucas Moura, Bergwijn hay Lo Celso, cho rằng những cầu thủ này chơi quá tệ.

Mourinho thậm chí còn tuyên bố tiền vệ Lamela sẽ không có bất kỳ cơ hội nào dù là nhỏ nhất để tiếp tục được ông cho thi đấu. Tiền vệ Dele Alli tỏ thái độ bất mãn sau khi rời sân. Một số HLV luôn nhận trách nhiệm về mình sau mỗi thất bại, Mourinho thì có vẻ không nằm trong số đó.

Trong phần lớn sự nghiệp của mình, Mourinho luôn nhận được niềm tin và sự ngưỡng mộ từ những vị chủ tịch nổi tiếng của các CLB. Chỉ đến khi mọi chuyện bắt đầu xấu đi, những Florentino Perez, Roman Abramovich hay Ed Woodward mới phải đưa ra quyết định cuối cùng, đó là tạm biệt Mourinho để giữ yên lòng phòng thay đồ.

Có thể chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn đang kiểm soát được phòng thay đồ Tottenham. Nội bộ của CLB thành London từ trước đến nay ít phức tạp hơn so với MU, Chelsea hay Real Madrid. Chủ tịch Daniel Levy từng khẳng định sẽ ủng hộ Mourinho về mọi mặt.

Tuy nhiên, bóng đá luôn là câu chuyện của thành tích. Mọi thứ với Tottenham còn khắc nghiệt hơn nhiều nếu họ không thể dự Champions League mùa tới.

Trong một cuộc gặp mặt với các CĐV Spurs vào đầu tuần này, chủ tịch Levy đã công khai rằng tiền cho chuyển nhượng mùa hè sẽ bị cắt giảm nếu CLB không thể dự Champions League mùa tới. Những trụ cột có thể rời bỏ Tottenham, và sẽ là thảm họa với đội bóng này. Nếu điều đó xảy ra, Mourinho đứng trước nguy cơ có đoạn kết buồn trong sự nghiệp.

HLV Mourinho từ chối trả lời phóng viên sau trận thua Leipzig Trong phòng họp báo sau trận thua 0-1 trước Leipzig, huấn luyện viên Jose Mourinho từ chối trả lời một phóng viên vì cho rằng câu hỏi người này đưa ra là không chấp nhận được.

Mourinho nổi giận với bản hợp đồng kỷ lục của Tottenham

Huấn luyện viên Jose Mourinho thẳng thắn chỉ trích Tanguy Ndombele sau khi tiền vệ người Pháp gây thất vọng ở trận Tottenham hòa Burnley 1-1 rạng sáng 8/3 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm