Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho trở lại Old Trafford và sự sắp đặt trớ trêu của số phận

Sự xuất hiện của Ole Solskjaer đánh dấu sự chấm dứt của Mourinho, nhưng ngày Mourinho trở lại Old Trafford cùng Tottenham cũng có thể là dấu chấm hết cho triều đại HLV Solskjaer.

Gần 1 năm về trước, quyết định sa thải Jose Mourinho được Man United công bố trong sự hoan hỉ của rất nhiều người. Paul Pogba đăng lên mạng xã hội bức ảnh với nụ cười mỉa mai mà nhiều người cho là dành cho Mourinho. Những cầu thủ khác không lộ liễu như Pogba, nhưng cũng như mở cờ trong bụng.

Ole Gunnar Solskjaer lên thay, Man United ngay lập tức trải qua một mạch thắng tưng bừng càng khiến người ta có cớ đay nghiến, mỉa mai, giễu nhại Mourinho. Chưa đầy 1 năm sau, Mourinho trở lại Old Trafford, nhưng trên tư cách đối thủ của Man United. Và nếu "Người đặc biệt" cùng Tottenham kéo dài chuỗi ngày buồn ở Old Trafford, chưa biết chừng triều đại ngắn ngủi của Solskjaer sẽ sớm khép lại.

Jose Mourinho tro lai Old Trafford anh 1
Cú đập két nước, dấu ấn cuối cùng của Mourinho tại Man United. Ảnh: Getty Images.

Mối lương duyên u uất

Hôm 2/12, cây bút Henry Winter của The Times viết một câu đầy thâm thúy: “Jose Mourinho gắn liền với những chuỗi ngày buồn của Man United, kể cả khi ông ở đó lẫn khi ông đã ra đi”. Câu nói ám chỉ niềm tin của giới chuyên môn về việc Mourinho sẽ khiến cho Man United nếm trái đắng ngay tại Old Trafford tối nay.

Những ngày Mourinho làm việc tại Man United thật sự u ám, nặng nề và thê lương đối với cả vị chiến lược gia người Bồ lẫn các fan "Quỷ đỏ". Chúng ta liệu có còn nhớ hình ảnh cuối cùng của Mourinho ở Man United là gì hay không?

Đó chính là thời khắc ông bê một két nước lên rồi đập mạnh xuống đất sau khi chứng kiến Fellaini ghi bàn vào lưới Young Boys ở phút bù giờ. Hay gần hơn một chút là động tác đặt tay lên tai, gương mặt đầy vẻ “cà khịa” sau khi Quỷ đỏ bất ngờ đánh bại Juventus, dù chơi lép vế hoàn toàn trong phần lớn thời gian thi đấu.

Những phản ứng của Mourinho đầy sự tiêu cực. Nó cho thấy sâu thẳm trong ông là một sự dồn nén, uất ức, là một ngọn lửa đang cháy âm ỉ chỉ cần hứng ngọn gió nhỏ là bùng lên dữ dội.

Mourinho từ một người hoạt ngôn, đanh đá trở nên lầm lì, trầm lặng trong thời gian ở Man United. Mourinho từng được hỏi rằng vì sao ông không phản ứng gì sau khi "Quỷ đỏ" ghi bàn. Chiến lược gia người Bồ đầy vẻ mỉa mai và chua chát đáp lại: “Tôi sợ rằng nếu nói ra một điều gì đó, truyền thông sẽ lấy những câu nói đó để tấn công ngược lại tôi”.

Jose Mourinho tro lai Old Trafford anh 2
Thời gian Mourinho ở Man United gần như không có nổi một ngày vui. Ảnh: CNN.

Sự bất mãn của Mourinho khiến ông thậm chí bị cả những người không liên quan đến chuyên môn như nhân viên dọn vệ sinh sân Old Trafford hay tổ hậu cần của Man United ghét ra mặt. Ngày ông chia tay "Quỷ đỏ", Daily Mail đưa tin rằng các nhân viên của Man United chỉ mất đúng 5 phút để dọn sạch phòng làm việc của Mourinho. Không có bất kỳ tình cảm gì trong đó. Họ vứt tất cả những gì mang dấu ấn của ông.

Sự khác biệt giữa Mourinho và Solskjaer

Một ngày khác, khi bị truyền thông dồn ép, Mourinho có nói đại ý rằng thành tích đưa Man United về nhì tại Premier League là một chiến công lớn. Ngay lập tức câu nói đó bị quy kết là tiêu cực, là hèn nhát. Nó trái ngược hoàn toàn với những gì Ole Gunnar Solskjaer đã nói: “Chúng tôi là Man United và đã là Man United thì phải nhắm tới chức vô địch ở mọi đấu trường".

Nhưng thời gian trôi qua người ta mới hiểu thế nào là sự thật mất lòng, còn lời mát tai chỉ ru ngủ mà thôi. Solskjaer đang chật vật đưa Man United trở lại top 6 Premier League chứ đừng nói gì là vô địch.

Còn Mourinho, giờ thì người ta mới hiểu tại sao ông coi chuyện Man United về nhì Premier League là một chiến công lớn. Nó đúng nghĩa là một chiến công, với những gì mà Mourinho đã có trong tay.

Jose Mourinho tro lai Old Trafford anh 3
Liệu Mourinho có tiếp tục gieo sầu cho Man United? Ảnh: Nytimespost.

Thời Mourinho còn ở Old Trafford, Man United có thể đá bóng rất buồn ngủ, tẻ nhạt nhưng họ không thua trước những đối thủ như Astana, không bị đội bóng cỡ Sheffield United cầm hòa và cũng không run sợ trước những đối thủ lớn.

Solskjaer có thể hiểu truyền thống của Man United, hiểu những gì fan Quỷ đỏ muốn nghe, nhưng ông chưa chắc đã hiểu bóng đá. Mourinho thì ngược lại. Ông hiểu bóng đá cần gì nhưng lại không hiểu lòng của các học trò và người hâm mộ.

Trở lại Old Trafford cùng Tottenham rạng sáng 5/12 (giờ Hà Nội), Mourinho mang theo cả sự hả hê lẫn chút uất hận. Hả hê vì Man United rốt cuộc cũng phải đối mặt với thực tế phũ phàng của triều đại Solskjaer. Uất hận thì dĩ nhiên rồi. Man United mãi mãi là nốt trầm trong bản giao hưởng cuộc đời của Mourinho.

Mourinho thể hiện sự hài hước khi trả lời phỏng vấn ở Tottenham Chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhiều lần khiến truyền thông phải bật cười trong buổi họp báo đầu tiên dưới tư cách huấn luyện viên trưởng của Tottenham Hotspur.

Lý do MU chưa vội sa thải HLV Solskjaer

Bất chấp phong độ đi xuống của Man United, HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn được đảm bảo vị trí tại Man United vì Phó chủ tịch Ed Woodward còn sự kiên nhẫn.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm