Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho nên để yên cho Shaw đá

Luke Shaw có màn trình diễn ấn tượng, góp công lớn giúp tuyển Anh đánh bại Đức ở vòng 1/8 Euro 2020 tối 29/6 (giờ Hà Nội).

“Chẳng có gì phải che giấu khi giữa tôi và Jose Mourinho có mối quan hệ không tốt”, Shaw khẳng định khi phải nhận những lời chỉ trích từ Jose Mourinho sau trận thắng CH Czech ở vòng bảng của Euro 2020.

Nhưng Shaw bỏ ngoài tai tất cả và có màn thể hiện không thể tốt hơn khi tuyển Anh đối đầu Đức tại vòng 1/8. Ở đó, hậu vệ trái của Man United thực hiện pha kiến tạo quyết định, mở ra chiến thắng cho “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh - PV) trước đối thủ.

Luke Shaw anh 1

Shaw có màn trình diễn ấn tượng trong cuộc đối đầu tuyển Đức. Ảnh: Getty Images.

Ngày của Luke Shaw

Trong 18 tháng qua, Shaw nổi lên là một trong những hậu vệ trái hay nhất Premier League. Anh tìm lại được sự tự tin và sở hữu nền tảng thể lực dồi dào. Không chỉ phòng ngự tốt, Shaw còn rất nguy hiểm khi hỗ trợ tấn công.

Theo thống kê từ Kickest, Shaw có 72 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn cho các đồng đội tại Premier League, xếp thứ 2 trong danh sách những hậu vệ cánh đứng đầu ở hạng mục này, chỉ kém Trent Alexander-Arnold (77 đường chuyền).

Tính cả Premier League, Shaw đứng thứ 7 về khả năng tạo ra cơ hội cho các đồng đội, sau Bruno Fernandes, Mason Mount, Jack Grealish, Kevin de Bruyne, Alexander-Arnold và Son Heung-min.

Và trước tuyển Đức trong trận đấu trên sân Wembley, Shaw tiếp tục ghi dấu ấn. Trong thời điểm tuyển Anh gặp bế tắc, hậu vệ trái 25 tuổi có pha xâm nhập vùng cấm và kiến tạo như đặt, để Raheem Sterling ghi bàn mở tỷ số.

Chưa hết, ở bàn thắng của Harry Kane sau đó, Shaw cướp bóng từ giữa sân, nhanh chóng lao lên phía trước và luân chuyển bóng sang cánh cho Jack Grealish, người thực hiện pha kiến tạo. “Tam sư” đánh gục ý chí của tuyển Đức với khoảnh khắc này.

Tình huống dâng cao và pressing của Shaw trở thành pha bóng rất quan trọng ngay thời điểm tuyển Đức đang dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ hòa. Pha xử lý ấy chấm dứt mọi hy vọng của đối thủ và đảm bảo chiến thắng cho tuyển Anh.

Thống kê từ Statman Dave cho thấy Shaw đạt tỷ lệ tắc bóng chính xác 100%, chuyền bóng đúng địa chỉ 91%, thực hiện 5 đường chuyền nguy hiểm vào khu vực 1/3 sân đối phương. Anh còn có 2 lần thu hồi bóng, 2 lần thắng tranh chấp tay đôi và 1 lần giải nguy.

Ở sân Wembley, Raheem Sterling và Kane điền tên lên bảng điện tử dành cho người ghi bàn. Thế nhưng, Shaw có màn trình diễn tuyệt vời. Anh được xem như một trong những nhân tố quan trọng tạo ra bàn thắng cho "Tam sư".

Không phải ngẫu nhiên Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh PFA chọn Shaw vào đội hình hay nhất Premier League mùa qua. HLV Gareth Southgate đã đúng khi đặt niềm tin vào cậu học trò, bất chấp Ben Chilwell cũng hay không kém và giành được chức vô địch Champions League.

Luke Shaw anh 2

Shaw in dấu giày vào 2 bàn thắng của tuyển Anh. Ảnh: Getty Images.

Lời đáp trả dành cho Mourinho

Shaw xuất sắc là thế nhưng Jose Mourinho, cựu HLV Man United, có vẻ như vẫn chưa quên chuyện cũ. Trước khi Euro 2020 khởi tranh, "Người đặc biệt" khẳng định "sẽ không suy nghĩ lần hai" về việc chọn Chilwell cho vị trí hậu vệ trái tuyển Anh.

Chưa hết, Mourinho còn mô tả tình huống đá phạt góc của Shaw trong trận gặp CH Czech là "tệ hại". Cả hai đã không còn làm việc trong thời gian dài, tuy nhiên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn đánh giá thấp hậu vệ trái 25 tuổi.

Giữa chỉ trích của Mourinho, Shaw nhẹ nhàng đáp trả: “Việc chúng tôi không có mối quan hệ tốt thì chẳng có gì phải che giấu. Tôi nghĩ ông ấy là một HLV xuất sắc nhưng bạn biết đấy, quá khứ là quá khứ. Đã đến lúc phải tiếp tục. Tôi đang cố gắng đi tiếp nhưng rõ ràng là ông ấy không thể”.

Sự tự tin của Shaw đã trở lại dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Anh cũng cho thấy mình là một cầu thủ cứng rắn. Sự hồi phục của anh sau lần gãy chân khủng khiếp vào năm 2015 đã chứng minh điều đó.

Trong 2 mùa giải gần đây, Shaw phải đối mặt với những thách thức không nhỏ cho vị trí của mình. Brandon Williams và Alex Telles liên tục đe dọa cơ hội ra sân, nhưng đó lại trở thành động lực to lớn để cựu hậu vệ Southampton phát triển mạnh mẽ hơn.

Việc Shaw được đồng nghiệp bầu chọn là “Cầu thủ hay nhất năm” của Man United trong mùa giải này đã nói lên tất cả về một màn trình diễn xuất sắc. Shaw chơi hay, lên công về thủ nhịp nhàng và là nhân tố quan trọng của tuyển Anh ở kỳ Euro năm nay.

Ở một giải đấu mà HLV Southgate ưu tiên sự chắc chắn nơi hàng thủ, vai trò của Shaw càng trở nên quan trọng. Anh có sự ăn ý với đồng đội Harry Maguire từ khi còn chơi cạnh nhau ở Man Utd. Đó là điều kiện để Shaw thoải mái thể hiện bản thân.

“Hy vọng rằng Mourinho có thể tìm thấy sự bình yên, cuối cùng bước tiếp và ngừng lo lắng cho tôi. Rõ ràng hình ảnh của tôi đang lảng vảng trong đầu ông ấy”, Shaw nói.

Tuyển Đức bị đánh bại bởi đối thủ truyền kiếp là tuyển Anh. Trong ngày lịch sử với "Tam sư", Shaw bỏ qua tất cả, hướng về tương lai một cách mạnh mẽ. Và có lẽ đã tới lúc Mourinho phải dành cho cậu học trò cũ một sự thừa nhận.

"Người đặc biệt" đã sai khi đánh giá thấp Shaw. Thay vì dùng lời nói để giải quyết mâu thuẫn với Mourinho, Shaw dùng hành động để đáp trả. Lúc này, hậu vệ Man United trưởng thành rất nhiều. Anh chơi bóng kỷ luật, có đầu óc và cũng đầy sáng tạo.

Không hiểu sau màn trình diễn này của Shaw, Mourinho sẽ nghĩ gì? 2 bàn thắng của tuyển Anh đều có in dấu giày của ngôi sao 25 tuổi, và đó là câu trả lời đanh thép nhất, có giá trị hơn nghìn lời nói ở thời điểm này.

Zing tại Euro - người Anh kỳ vọng vào Grealish Cổ động viên xứ sở sương mù đặt kỳ vọng vào Jack Grealish, Raheem Sterling trước Đức ở đại chiến vòng 16 đội Euro 2020 trên sân Wembley đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

Phan Thanh Bình: 'Gặp Đức là điều không may cho tuyển Anh'

Viết cho Zing, cựu tiền đạo Phan Thanh Bình nhận định tuyển Anh sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với Đức ở vòng 1/8 của Euro 2020.

David Beckham và Ed Sheeran xem trận Anh - Đức

Cựu danh thủ Manchester United, ca sĩ Ed Sheeran là hai nhân vật được chú ý trong hiệp một trận đấu giữa đội tuyển Anh và Đức tại Euro 2020.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm