Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho đang cố gắng lừa dối tất cả Manucian

Vị trí thứ 6 tại Premier League còn lâu mới xứng với số tiền đã được Quỷ đỏ đầu tư hồi đầu mùa. Thế nhưng, Mourinho biết cách để che giấu điều này trước người hâm mộ.

Tròn 80 năm về trước, Napoleon Hill đã cho ra đời cuốn sách phát triển bản thân rất nổi tiếng có tên “Nghĩ giàu làm giàu”. Đến nay, những quan điểm được trình bày trong cuốn sách này vẫn thể hiện tính đúng đắn và còn nguyên giá trị sử dụng. Một trong số đó là quy tắc “tự kỷ ám thị”.  

Về nội dung, “tự kỷ ám thị” có nghĩa nếu bạn lặp đi lặp lại một suy nghĩ trong đầu thì đến thời điểm nhất định bạn sẽ tin rằng ý nghĩ này là đúng dù có thể trên thực tế đây không phải quan điểm chính xác. Mấu chốt chính là việc nhắc lại.

Trong bóng đá, không thiếu những trường hợp quy tắc trên được sử dụng vì mục đích cụ thể nào đó. Tại cuộc họp báo trước trận đấu với Liverpool hồi năm 2015, HLV của Newcastle (khi đó là Steve McClaren), để tăng sự tự tin cho các cầu thủ, đã sử dụng hơn 30 lần cụm từ "tự tin" trong bài phát biểu của mình.

Thế nhưng, nếu so sánh với Mourinho - một bậc thầy về tâm lý, nhà cầm quân người Anh chắc chắn còn nhiều thua kém.

Nhìn lại mùa giải 2016-2017, Man United không thực sự thành công. Mặc dù bỏ ra gần 300 triệu bảng cho thị trường chuyển nhượng trong 2 năm gần nhất, Quỷ đỏ nằm ngoài cuộc đua vô địch kể từ tháng 10 với chỉ vỏn vẹn 5 chiến thắng trong 14 trận đầu tiên và chắc chắn nằm ngoài top 4 khi tháng 5 kết thúc.

Hồi đầu mùa khi mới thay Van Gaal ngồi vào ghế nóng tại Old Trafford, Mourinho từng tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi là nằm trong top 4. Điều mà chúng tôi đã không làm được 3 năm qua”.

Đến nay, mục tiêu đó đã đổ vỡ nhưng Mourinho biết cách để khiến những người hâm mộ Quỷ đỏ bớt chú ý đến vị trí thứ 6 của Man United hiện tại bằng việc tìm ra nguyên nhân khách quan và lặp đi lặp lại.

Mourinho dang co gang lua doi tat ca Manucian anh 1
Mourinho ra mắt Quỷ đỏ với nhiều hy vọng từ người hâm mộ.

Trong vài tuần gần đây, người ta bỗng thấy chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhiều lần phát biểu sẽ từ bỏ Premier League để tập trung cho đấu trường Europa League. Mourinho đề cập đến điều ấy trong buổi họp báo trước 3 trận đấu gần nhất gặp Swansea, Arsenal và Tottenham.

Vì thế, Mourinho chẳng cần phải bào chữa với việc tung ra một đội hình lạ lẫm và chỉ có 1 trong 9 điểm tối đa đó. Real, Atletico, Monaco thậm chí cả Ajax đều ở hoàn cảnh tương tự và họ cũng sử dụng chính sách xoay vòng nhưng Zidane, Simeone hay Jardim chẳng hề có những phát biểu như của Mourinho.

Mourinho khẳng định MU không muốn đá Premier League Huấn luyện viên người Bồ Đào Nha hài lòng với trận thua trước Tottenham, đồng thời khẳng định đội bóng của ông vốn dĩ đã không còn thiết tha mặt trận Premier League.

Để trận hòa Swansea cuối tháng trước trở thành một tai nạn, Mourinho ca thán: “Chúng tôi đã bị trừng phạt vì thi đấu quá tốt để phải tham gia quá nhiều mặt trận. Phải chơi 9 trận trong vòng 1 tháng thì không ai có thể chịu nổi”. Thế nhưng, Barcelona, Bayern, Dortmund, Real cũng chơi tương tự số trận đó trong cùng thời gian.

Với việc có vé dự chung kết Europa League ở Stockholm, Man United sẽ chơi tổng cộng 64 trận đấu ở mùa giải năm nay. Lời phàn nàn về lịch thi đấu có lẽ sẽ bớt nhận được những lời cảm thông khi Van Gaal năm ngoái cũng dẫn dắt các học trò thi đấu tới 59 trận.

Mourinho dang co gang lua doi tat ca Manucian anh 2
Van Gaal cùng Man United vô địch cúp FA 2016.

Ngoài ra, Mourinho coi những chấn thương là nguyên nhân cho việc Man United thi đấu không tốt và thậm chí còn đòi xỏ giày ra sân. Khi khác, ông lại đổ lỗi cho một vài cá nhân nào đó. Lần lượt Luke Shaw, Smalling, Mkhitaryan, Martial và cả thần đồng Rashford trở thành nạn nhân bất đắc dĩ. 

Một số người hâm mộ vì thế tin rằng thành tích của Quỷ đỏ đến hiện tại là không đến nỗi tệ và Mourinho đã có một năm thành công.

Câu hỏi đặt ra, tại sao Mourinho phải tìm mọi cách đẩy xa những lời chỉ trích? Phải chăng vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang sợ hãi? Rất có thể.

Trong chuỗi 25 trận bất bại của Man United tại Premier League vừa qua, 12 trận đội chủ sân Old Trafford có kết quả hòa. Nguyên nhân Man United hòa quá nhiều xuất phát từ việc Mourinho chấp nhận để các học trò chơi xấu xí để có 1 điểm như cách họ sử dụng trong trận derby Manchester hơn là dồn lên tấn công tìm chiến thắng.

Đầu mùa giải, sau chuỗi thắng lợi liên tiếp Guardiola từng muốn nếm trải hương vị thất bại để nhìn ra những điểm yếu của Man City nhưng Mourinho lại muốn duy trì sự bất bại để phần nào che giấu đi sự kém cỏi.

Hôm 16/4, Mourinho và các học trò có trận đấu hay nhất mùa giải khi đánh bại nhà vô địch Chelsea với 2 bàn không gỡ, trong đó dấu ấn chiến thuật của vị chiến lược gia 53 tuổi là đậm nét. Mourinho vội nhận mọi công lao mà bỏ qua các học trò.

Mourinho dang co gang lua doi tat ca Manucian anh 3
Chelsea của Conte thua một trận đánh trước Man United nhưng thắng cả mùa giải.

Phía đối diện Conte điềm đạm chịu trách nhiệm cho màn trình diễn kém cỏi. Conte có thể phải lấy giấy bút ra học hỏi vị tiền bối về cách bài binh bố trận ở màn so tài đó nhưng có một thứ "Người đặc biệt" nên tìm đến Conte, đó là sự khiêm nhường.

Bởi nhờ sự khiêm nhường đó mà Conte đã nâng tầm Chelsea thành công sau chuỗi thành tích tệ hại hồi tháng 9 để đến hiện tại từ vị trí thứ 6, Man United phải ngước nhìn The Blues ở trên đỉnh nước Anh.

Tiến Thành (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm