Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho có xứng đáng được cứu hay không?

Đặt tương lai của Jose Mourinho vào trận đấu với Burnley thì quá lợi cho ông. Bởi chiến thắng đó không đủ để chứng minh rằng ông xứng đáng giữ ghế HLV Man United.

Nếu ban lãnh đạo Man United giữ đúng lời hứa thì chiến thắng trong trận sinh tử chiến với Burnley sẽ giữ lại chiếc ghế huấn luyện viên cho Jose Mourinho. Đó là trận đấu mà rất lâu rồi người hâm mộ mới được chứng kiến Mourinho có những cảm xúc khi ăn mừng bàn thắng. Rõ ràng, chiến thắng ấy đã cứu ông.

Tuy nhiên, liệu Mourinho có xứng đáng được cứu hay không? Liệu Man United có nên đi lại con đường năm xưa của Arsenal với Arsene Wenger hay không?

Mourinho đã hết bài

Năm xưa, cứ mỗi khi Wenger bị các CĐV "Pháo thủ" đưa lên đoạn đầu đài, ông lại vô địch FA Cup. Với chức vô địch đó, bỗng dưng người ta lại chẳng có lý do gì để sa thải Wenger nữa. Cứ như vậy năm này qua năm khác, Arsenal bị mắc kẹt với sự cũ kỹ của vị chiến lược gia người Pháp.

Giờ đây Man Utd cũng vậy. Tờ The Times cho rằng đặt tương lai của Mourinho vào tay một đối thủ như Burnley chẳng khác nào “xin mời ông tiếp tục ở lại”.

Burnley quá yếu và nếu đến cả đối thủ như đội bóng này mà Man United còn không thắng nổi, đừng nói là Jose Mourinho, đến chính các ngôi sao trong đội hình "Quỷ đỏ" cũng chẳng còn mặt mũi nào mà đá bóng.

Vậy rốt cuộc Jose Mourinho có xứng đáng được cứu hay không?

Jose Mourinho,  Manchester United,  Paul Pogba,  Romelu Lukaku anh 1
Đoàn quân của HLV Jose Mourinho chỉ có thể giành được 6 điểm sau 4 vòng đấu tại Premier League.

Tờ Daily Mail đã mở hẳn một cuộc thảo luận giữa các phóng viên Anh với nhau và số đông tán thành quan điểm: Mourinho không nên tiếp tục mối lương duyên với "Quỷ đỏ". Tại sao?

Lý do rất đơn giản: Mourinho không thể mang Man United của năm xưa trở lại và cũng chẳng thể khiến đội chủ sân Old Trafford của ngày hôm nay mạnh hơn quá khứ.

Mới đây, tờ Express có tiết lộ với người hâm mộ tình tiết. Đó là lẽ ra ban lãnh đạo Man Utd đã hỏi mua Cristiano Ronaldo sau khi CR7 từ chối ở lại Real Madrid. Thế nhưng chính Mourinho đã ngăn MU mua lại đứa con lưu lạc này.

Lý do Mourinho đưa ra là ông cần thêm những cầu thủ cho mặt trận phòng ngự chứ không cần một ngôi sao tấn công tiêu tốn 90 triệu bảng tiền chuyển nhượng và 500.000 bảng tiền lương mỗi tuần.

Nói về cách làm bóng đá của Mourinho, cây bút nổi tiếng Henry Winter của These Football Times từng viết: “Mourinho chỉ biết xây nên một hàng phòng ngự chắc chắn. Còn hàng công, xu hướng của ông là mua nhiều cầu thủ ngôi sao về và để họ tự tạo ra cơ hội”.

Một trận thắng không nói lên tất cả

Nhìn vào trận sinh tử chiến với Burnley tối qua là đủ để kiểm chứng câu nói này. "Quỷ đỏ" ép sân toàn diện, chuyền bóng nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn, nhưng công bằng mà nói thì Man Utd vẫn chưa đá với một lối chơi rõ ràng. Các đường lên bóng của đội chủ sân Old Trafford vụn vặt và rời rạc.

“Điều Man United đang thiếu là những pha tổ chức tấn công với từ 17-25 lần chạm bóng liên tiếp. Tuy nhiên, thường thì bàn thắng đến với 'Quỷ đỏ' rất vu vơ, chỉ sau vài ba lần cầu thủ chạm bóng. Trong các trận đấu, MU rất hiếm có những tình huống thực hiện được khoảng 20 đường chuyền không bị đứt quãng”, tờ The Guardian viết.

Jose Mourinho,  Manchester United,  Paul Pogba,  Romelu Lukaku anh 2
Man Utd phải phụ thuộc vào sự tỏa sáng của Romelu Lukaku để giành chiến thắng trước Burnley.

Nhìn quanh Premier League lúc này, chúng ta sẽ thấy tất cả các đội bóng lớn đều có bài tấn công sở trường. Chelsea là những đường xuống biên rồi căng ngang vào trong, hoặc những đường rót bổng về sau lưng hàng thủ đối phương. Man City thì đập nhả, chọc khe cho tiền đạo phá bẫy việt vị. Liverpool thì ào ạt vỗ mặt.

Chỉ riêng Man Utd vẫn chưa cho thấy họ có một chiêu thức sở trường nào. Khi một đội bóng thiếu đi chiêu thức, trách nhiệm 100% thuộc về HLV. Những bàn thắng mà đoàn quân của Jose Mourinho ghi được phần lớn đến từ nỗ lực cá nhân của một cầu thủ nào đó chứ không phải là thành quả của một thế trận dồn ép hay một đường lên bóng mạch lạc.

Đây đã là năm thứ 3 của Mourinho tại Old Trafford và cho đến tận bây giờ ông vẫn chưa tạo ra một nét mới nào trong cả cách chơi của "Quỷ đỏ" lẫn phong cách huấn luyện của bản thân. Bóng đá đang vận hành không ngừng. Dừng lại là tụt hậu chứ đừng nói là vẫn còn dùng những chiêu bài từ 7-8 năm trước.

Mourinho đã lỗi thời, đã hết bài. Đó mới chính là lý do ông nên rời Man United. Dăm ba trận thắng chẳng thể đại diện cho một tương lai tươi sáng.

Jose Mourinho,  Manchester United,  Paul Pogba,  Romelu Lukaku anh 3
Cập nhật BXH Premier League tính đến nay.
HLV Mourinho: 'MU thiếu tự tin và mất phương hướng' Sau thất bại với tỷ số 2-3 trước Brighton ở vòng 2 Premier League, thuyền trưởng Man Utd cho biết các cầu thủ của ông đã đánh mất sự tự tin và phương hướng chơi bóng.

Lukaku lập cú đúp trong chiến thắng nghẹt thở trước Burnley

Những pha bóng nguy hiểm bị bỏ lỡ và tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Rashford là điểm nhấn trong chiến thắng 2-0 trước Burnley ở vòng 4 Premier League diễn ra tối 2/9.


Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm