Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một triệu chữ ký phản đối ông Trump công du Anh

Kiến nghị ngăn ông Donald Trump công du đến Anh nhanh chóng nhận được hơn 1 triệu chữ ký đồng ý sau khi tổng thống Mỹ công bố sắc lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi.

"Donald Trump có thể đến Anh với tư cách người đứng đầu chính phủ Mỹ, nhưng không nên được mời thăm chính thức cấp nhà nước", kiến nghị viết, cho rằng việc tổng thống Mỹ ở tại Cung điện Buckingham sẽ khiến Nữ hoàng mất mặt. Lý do được đưa ra là Trump "ghét phụ nữ và thô tục".

1 trieu chu ky kien nghi Trump dung den Anh anh 1
Nữ Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi tại phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ngày 27/1. Ảnh: Getty.

 

Theo CNN, luật sư Graham Guest đã lập đơn kiến nghị trên trang web của chính phủ và nghị viện Anh. Trong vòng nhiều tuần kể từ cuối tháng 11, đơn thỉnh nguyện chỉ nhận được 372 chữ ký.

Tuy nhiên, ngay sau khi ông Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư đối với 7 quốc gia có phần đông người theo đạo Hồi và ngưng tiếp nhận người tị nạn, hơn 1 triệu người đã ký vào đơn này. Con số đang tiếp tục tăng lên rất nhanh.

“Có thể sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump đã khiến nhiều người nổi giận và họ muốn ông nếm cảm giác bị cấm đến một quốc gia”, một cư dân thành phố Leeds, West Yorkshire, Anh, bình luận.

Các nhà ngoại giao Anh chỉ trích sắc lệnh nói trên của Tổng thống Trump. Thủ tướng Anh Theresa May hôm 29/1 nói "không đồng ý với giải pháp này” nhưng khẳng định quyền quyết định vẫn nằm ở Mỹ.

1 trieu chu ky kien nghi Trump dung den Anh anh 2
Đơn kiến nghị ngăn ông Trump viếng thăm Anh cấp nhà nước thu hút hơn 1 triệu chữ ký. Ảnh: CNN.

Sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump đang đối mặt với sự phản đối của hàng chục nghìn người trên khắp nước Mỹ, trong đó có cộng đồng Hồi giáo.

Biểu tình lan rộng ở Washington, New York, Philadelphia, Boston, Atlanta và hàng chục sân bay trên cả nước. Lệnh cấm của tân tổng thống Mỹ cũng ảnh hưởng trực tiếp tới những người có quốc tịch châu Âu và mang hai quốc tịch.

Theo quy định, bất kỳ đơn thỉnh nguyện nào có hơn 100.000 chữ ký sẽ được Ủy ban Kiến nghị của Quốc hội xem xét và quyết định có gửi lên để các nhà lập pháp bàn luận hay không.

Cuộc sống ở 7 quốc gia mà ông Trump cấm nhập cư

7 nước nằm trong lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump đều nằm trong khu vực Trung Đông, châu Phi và trải qua bất ổn về mặt chính trị, xã hội trong nhiều năm.

Nữ thẩm phán chặn đứng lệnh trục xuất của Trump

Nữ thẩm phán Ann M. Donnelly tại New York nhận được nhiều lời khen ngợi khi bà là người đầu tiên ban hành phán quyết chống sắc lệnh cấm nhập cảnh và trục xuất của Tổng thống Trump.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm