Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công trình 20 tỷ USD ngăn cách Mỹ - Mexico sẽ ra sao?

Theo kiến trúc sư Norberto Miranda của hãng Estudio 3.14 có trụ sở tại Guadalajara, Mexico, đây là một "đề án hoang tưởng" với chi phí tốn kém và việc xây dựng là bất khả thi.

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 1

Theo các kiến trúc sư Mexico của hãng thiết kế Estudio 3.14

 

, có trụ sở tại Guadalajara, Mexico, "Bức tường hồng" hay còn được goi là "Prison Wall" (tạm dịch là Bức tường ngục tù) sẽ trải dài hơn 3.100 km. Kiến trúc sư Norberto Miranda của hãng này cho rằng việc xây dựng bức tường là điều bất khả thi. Chia sẻ với Business Insider, ông cho rằng nó sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico trở nên tiêu cực, đồng thời địa hình hiểm trở khiến việc xây dựng sẽ rất khó khăn.

 

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 2

Nhiều người cũng cho rằng bức tường này sẽ vô cùng tốn kém và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cho biết nước này sẽ không bỏ một xu cho nó. Theo Kate Drew của CNBC, bức tường sẽ tiêu tốn của chính phủ Mỹ từ 15 tới 25 tỷ USD để xây dựng. Chi phí bảo dưỡng và 21.000 nhân viên tuần tra biên giới là 2,1 tỷ USD/năm, một nhà phân tích của Politico và CNBC nhận định. (Trump cho biết Mexico sẽ chi trả cho bức tường này thông qua thuế hoặc thương mại). 

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 3

Trump cũng thường xuyên nhấn mạnh rằng bức tường này sẽ "rất đẹp". Công trình được lấy cảm hứng từ tác phẩm của kiến trúc sư nổi tiếng người Mexico Luis Barragán với màu sắc tươi sáng. 

Kéo dài từ bờ biển Thái Bình Dương tới vịnh Mexico, bức tường sẽ chia đôi phía tây nam và bắc Mexico. 

 

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 4

Bên trong bức tường sẽ bao gồm một nhà tù cho người nhập cư, có sức chứa "11 triệu người bị Trump trục xuất", kiến trúc sư Miranda cho biết.

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 5

Một phần của bức tường là nhà máy sản xuất, nơi những người bị trục xuất làm việc để duy trì hoạt động của bức tường.

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 6

Ở đây cũng được xây dựng một trung tâm mua sắm.

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 7

Theo Miranda, địa hình núi non hiểm trở ở biên giới Mỹ - Mexico khiến việc xây dựng gần như là không thể và vô cùng tốn kém. Dựa vào tình hình thực tế, Miranda cho rằng bức tường sẽ mất tới 16 năm để hoàn thành. 

Toan canh tuong Trump mat 16 nam de hoan thanh anh 8

Theo ông, bức tường này là một "đề án kiến trúc hoang tưởng".


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm