Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Một phút với Jeff Bezos’

Theo tác giả Nishimura Katsumi, chỉ với một phút mỗi ngày, độc giả có thể khám phá toàn bộ bí mật về sự thành công của Amazon.

Eric Schmidt, CEO của Google - một đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Amazon, từng nói: “Amazon là câu chuyện của một người sáng lập đầy tài năng đã hoàn toàn tự mình định hướng tầm nhìn chiến lược”.

Hiện nay trên thị trường, Amazon là một trong những tên gọi được giới kinh doanh ngưỡng mộ nhất, không chỉ bởi quy mô phát triển, mà còn bởi tài năng của người sáng lập kiêm điều hành Jeff Bezos.

Khả năng lãnh đạo của những nhà sáng lập vĩ đại trên thế giới luôn có sức hút nhất định với những người yêu sách. Vậy chiến lược kinh doanh gì đã giúp Jeff Bezos gây dựng nên nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới? Cuốn sách Một phút với Jeff Bezos của Nishimura Katsumi trả lời cho câu hỏi đó.

Jeff Bezos anh 1

Sách Một phút với Jeff Bezos của Nishimura Katsumi. Ảnh: Hue Tran.

Quyết đoán là điều kiện “cần” và “đủ”

Chủ tịch của Google cũng nhận xét Jeff Bezos là người có tài ăn nói và rất thông minh, một mẫu người sáng lập doanh nghiệp có chuyên môn điển hình nên hiểu từng chi tiết nhỏ nhất và cẩn trọng xem xét mọi khía cạnh.

Chính vì thế, các triết lý kinh doanh của người sáng lập Amazon luôn là vấn đề được đông đảo giới kinh doanh quan tâm.

Jeff Bezos tốt nghiệp thủ khoa Đại học Princeton vào năm 1986, nhưng ông không chọn làm cho các doanh nghiệp hàng đầu lúc bấy giờ mà luôn ấp ủ mong muốn tạo dựng công ty riêng. Ông khởi nghiệp tại hai công ty tài chính để tích lũy kinh nghiệm và trở thành phó giám đốc ở tuổi 28.

Khi bị tổng giám đốc phản đối ý tưởng bán sách trên Internet, Jeff đã nghĩ: “Nếu tôi thất bại, tôi sẽ không hối tiếc, nhưng tôi sẽ rất hối tiếc nếu không dám mạo hiểm”. Ông quyết định từ bỏ công việc ổn định với thu nhập cao để bắt đầu lập “đế chế” cho riêng mình.

“Khi 80 tuổi và nhớ về thời 30 tuổi, mình sẽ thấy nuối tiếc vì đã đánh mất một khoản tiền lương đáng kể chứ? Không!”, nhưng “nếu không khởi nghiệp thì mình sẽ hối hận chứ? Có!”. Đặt ra câu hỏi và tự trả lời dứt khoát, Jeff chọn đi theo con đường mà ông cho rằng đến khi về già và nhớ lại quá khứ, chắc chắn ông sẽ không tiếc nuối điều gì.

Bên cạnh đó, sự thâm nhập của công nghệ thông tin lúc bấy giờ cũng thôi thúc ngọn lửa đang nhen nhóm trong lòng ông khi mà “cơn sốt” Internet đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc: 2.300% chỉ trong vòng một năm (năm 1994).

Theo Jeff, hành động sau khi đã nhận thức được là điều kiện tiên quyết, “cần” và “đủ” của mỗi doanh nhân. Cũng nhờ mạo hiểm hành động và biết nắm bắt thời cuộc, ông nhanh chóng trở thành nhà sáng lập công ty công nghệ đa quốc gia Amazon được nhiều người ngưỡng mộ.

Jeff Bezos anh 2

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Marketwatch / Getty Images, Shutterstock.

Những triết lý kinh doanh mang tầm chiến lược

Một trong những lý do khiến Jeff Bezos lấy tên con sông dài nhất thế giới đặt cho công ty của mình là vì nó thể hiện mong muốn trở thành “cửa hàng sách lớn nhất hành tinh”.

Để đạt được điều đó, xây dựng chiến lược thị trường là điều tối quan trọng. Cuốn sách đã bật mí 77 triết lý kinh doanh của Jeff dựa trên những ý tưởng chính: Tập trung vào dịch vụ để xây dựng thương hiệu, sửa chữa trên quan điểm dài hạn, đổi mới không ngừng, cạnh tranh nhưng không coi trọng lợi nhuận, phát triển hàng hóa và duy trì nhóm nhỏ.

Trong quá trình gây dựng sự nghiệp, ông đưa ra tình huống giả định của khách hàng là họ muốn có sách đọc khi ra sân bay hoặc muốn tải sách khi đang ngồi sau một phương tiện giao thông. Từ đó, ông đề xuất ý tưởng dịch vụ kết nối giao hàng nhanh và tiện ích.

Đặc biệt, ông còn là người đề ra chiến lược cạnh tranh “không coi trọng lợi nhuận”. Theo ông, tạo ra lợi nhuận là việc đơn giản, đồng thời cũng là việc ngu ngốc; đôi khi sự chênh lệch lợi nhuận của đối thủ chính là cơ hội của chúng ta.

Jeff nghiệm ra rằng, khách hàng sẽ luôn chọn sử dụng những dịch vụ, mặt hàng có mức giá trong tầm tay, kể cả khi họ suy nghĩ chất lượng của chúng có kém hơn một chút. Với lý lẽ đó, ông tạo nên Amazon với ba đặc tính: Lựa chọn đa dạng, mức giá thấp và giao hàng nhanh chóng.

Người sáng lập Amazon luôn đi theo chủ nghĩa lãnh đạo hoàn hảo khi quan tâm theo dõi từng chi tiết nhỏ nhất, liên tục cho ra những ý tưởng mới và phản ứng gay gắt với những nỗ lực làm việc không đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt của mình.

Cuốn sách gồm 77 triết lý kinh doanh ngắn gọn, súc tích (với mỗi triết lý, độc giả có thể đọc trong vòng 1 phút) là thông điệp truyền cảm hứng mà tác giả Nishimura Katsumi muốn gửi gắm đến tất cả các nhà kinh doanh của thời đại.

Bí mật kinh doanh của Amazon từ góc nhìn của người trong cuộc

Cuốn “Working Backwards” chia sẻ các quy trình và nguyên tắc hoạt động, được Jeff Bezos xây dựng, giúp ông lớn thương mại điện tử Amazon đã, đang và tiếp tục thành công.

Ông chủ Amazon kể về việc quỳ gối gói hàng, giao sách

Trong phần trả lời phỏng vấn David Rubenstein, Jeff Bezos kể về quá trình thành lập Amazon, cách gây dựng công ty từ lĩnh vực phát hành sách.

Quý Phái

Bạn có thể quan tâm