Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một phần ba diện tích Bangladesh chìm trong nước lũ

Bangladesh đang trải qua đợt lụt lịch sử khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy và hàng chục triệu người đối mặt với nguy cơ chết đói.

Theo CNN, những cơn mưa lớn từ tháng 6 liên tiếp đang gây ra đợt lụt lớn nhất trong vòng 40 năm qua ở nước này. 

"Người dân quá quen với lũ lụt hàng năm. Tuy nhiên, chưa bao giờ lũ lớn khủng khiếp như năm nay", Corinne Ambler từ tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết.

Những cơn lũ dâng mới đây tại Bangladesh đã cướp đi sinh mạng của 142 người, cuốn trôi hơn 700.000 ngôi nhà, ảnh hưởng tới cuộc sống của 8,5 triệu dân tại quốc gia Nam Á này.

Mot phan ba Bangladesh chim trong nuoc lu anh 1
Lũ lụt nhấn chìm 1/3 diện tích Bangladesh. Ảnh: BDNews.

Chính phủ Bangladesh ước tính nhiều diện tích đất nông nghiệp bị nước lũ tàn phá. Nước lũ dâng cao vào mùa thu hoạch lúa khiến hàng chục triệu nông dân Bangladesh mất trắng lương thực đang gieo trồng và lương thực dự trữ, đẩy quốc gia Nam Á này vào nguy cơ của nạn đói. 

Việc cung cấp nước sạch và dịch vụ y tế hiện cũng là thách thức đối với nhà chức trách và các tổ chức cứu trợ quốc tế. Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch tiêu chảy, sốt rét và viêm não Nhật Bản tại những nơi chịu ảnh hưởng của lũ lụt. 

Mot phan ba Bangladesh chim trong nuoc lu anh 2
Các vùng đang chìm trong lũ lụt tại Nam Á. Ảnh: CNN.

Chính phủ Bangladesh hiện đã đưa hàng trăm nghìn người vào các khu trú ẩn khẩn cấp do tình trạng lũ lụt lan rộng. 

Mùa mưa kéo dài từ khoảng tháng 5 tới tháng 10 thường xuyên gây ra lũ lụt tại Bangladesh. Năm 2007, Bangladesh từng trải qua thảm họa nhân đạo khi hơn 1.000 người, chủ yếu là trẻ em, thiệt mạng sau những cơn lũ lớn trong mùa mưa. 

Houston chìm trong biển nước sau bão Harvey Houston, thủ phủ bang Texas và là thành phố lớn thứ 4 nước Mỹ, chịu thiệt hại nghiêm trọng sau khi bão Harvey đổ bộ, gây ra mưa lớn trong những ngày qua.

Harvey chưa qua, Mỹ chuẩn bị đón bão mới

Trong khi bang Texas tiếp tục đối phó với những hậu quả thảm khốc từ bão Harvey, nước Mỹ phải đối mặt với nguy cơ mới từ Irma, cơn bão nhiệt đới có khả năng mạnh tới cấp 4.

'Biển nước' ở Texas sau siêu bão Harvey nhìn từ trên cao

Nhiều tuyến đường biến thành sông và nhiều ngôi nhà ngập lên tới tận nóc, với thiệt hại chỉ riêng tại 2 quận của Texas ước tính ít nhất là 23 tỷ USD.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm