Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một nửa trường hợp hiếm muộn là do nam giới

Một nghiên cứu mới cho thấy khả năng sinh sản của nam giới đã giảm mạnh trong những thập kỷ gần đây.

Vấn đề ở nam giới có thể chiếm một nửa số trường hợp hiếm muộn con của các cặp vợ chồng. Ảnh: Shutterstock.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Zsolt Kopa - phó giáo sư và trưởng Trung tâm Nam khoa thuộc Khoa Tiết niệu tại Đại học Semmelweis ở Budapest, Hungary - cho biết vấn đề ở nam giới có thể chiếm một nửa số trường hợp hiếm muộn con của các cặp vợ chồng.

Nghiên cứu mới về các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng được tiến sĩ Kopa và nhóm của ông công bố trên tạp chí Reproductive Biology and Endocrinology (tạp chí về sinh học sinh sản và nội tiết).

Họ thu thập dữ liệu từ 190 nghiên cứu toàn cầu và bao gồm 122.658 nam giới ở độ tuổi bắt đầu có khả năng sinh sản đến 35 tuổi, xác định được rằng lối sống và tình trạng sức khỏe gây tổn hại nhiều nhất đến chất lượng tinh trùng của nam giới.

Thủ phạm lớn nhất bao gồm thuốc lá, bệnh tiểu đường, u tinh hoàn, ô nhiễm môi trường, giãn tĩnh mạch thừng tinh, và tuổi tác.

Theo ông Kopa, tất cả điều này có thể gây ra sự phân mảnh ADN trong các tế bào tinh trùng, điều này có thể góp phần vào sự thành công hoặc thất bại của quá trình thụ tinh, đậu thai và sức khỏe của phôi thai. Ông nói thêm rằng nếu vật liệu di truyền được truyền cho phôi thai bị tổn thương thì sẽ dễ gây sảy thai.

Hút thuốc làm tăng sự phân mảnh ADN của tinh trùng trung bình 9,19% so với những người không hút thuốc. Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây nguy cơ cao hơn ở mức 13,62%. Các khối u gây nguy cơ cao hơn khoảng 11,3%.

Một số dữ liệu từ nghiên cứu về cảnh sát giao thông tại các giao lộ đông đúc cho thấy ô nhiễm không khí hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại gây nguy cơ phân mảnh ADN cao hơn 9,68%.

“Chúng tôi thấy sự phân mảnh ADN tăng mạnh sau 50 tuổi”, tiến sĩ Kopa nói thêm.

Nếu một cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai, cả nam và nữ đều nên đi khám nhưng “việc đánh giá y tế nên bắt đầu từ phái nam”, ông nói.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Những em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp thụ thai bằng robot

Những em bé đầu tiên được thụ thai bằng robot tiêm tinh trùng đã ra đời. Các chuyên gia cho rằng quy trình tiên tiến này có thể giảm chi phí thụ tinh trong ống nghiệm.

Trung Quốc kêu gọi nam giới khỏe mạnh hiến tinh trùng

Các ngân hàng tinh trùng khắp Trung Quốc cam kết cung cấp hỗ trợ y tế và tiền mặt cho những ứng viên đủ tiêu chuẩn, trong bối cảnh nước này đứng trước khủng hoảng nhân khẩu học.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm