Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một năm vụ khủng bố ở Nice: Hoa, nước mắt và tinh thần Pháp

Ngày 14/7 mọi năm, nước Pháp tưng bừng trong pháo hoa, hân hoan với những cuộc diễu hành mừng Quốc khánh. Năm nay, người Pháp kỷ niệm sự kiện buồn: 1 năm vụ khủng bố ở Nice.

Toàn cảnh vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice ngày 14/7/2016 Kẻ tấn công lao thẳng chiếc xe tải 19 tấn vào đám đông tụ tập ven biển thành phố Nice để xem màn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp tối 14/7, khiến 86 người thiệt mạng.
khung bo xe tai o Phap anh 1
Đêm 14/7/2016, Mohamed Lahouaiej Bouhlel, một người đàn ông Pháp gốc Tunisia 31 tuổi, lao thẳng chiếc xe tải nặng 19 tấn vào đám đông mừng pháo hoa Quốc khánh tại đại lộ Promenade des Anglais, Nice. Bouhlel bị cảnh sát tiêu diệt, nhưng y đã kịp lấy đi mạng sống của 86 người và làm bị thương 450 người khác. Ảnh: AFP.
khung bo xe tai o Phap anh 2
86 người thiệt mạng mang 19 quốc tịch khác nhau. Nạn nhân, trong đó có nhiều trẻ em, chủ yếu là du khách, sinh viên và cư dân vùng biển Nice xinh đẹp. Ảnh: Reuters.
khung bo xe tai o Phap anh 3
Vụ tấn công đã đặt dấu hỏi lớn về phản ứng của lực lượng an ninh có nhiệm vụ túc trực tại các lễ hội thu hút khoảng 30.000 người dịp Quốc khánh ở Nice, trong bối cảnh nguy cơ khủng bố gia tăng trên toàn nước Pháp từ đầu năm 2015. Ảnh: Reuters.
khung bo xe tai o Phap anh 4
Cuộc điều tra sơ bộ của Viện kiểm sát thành phố Nice cho thấy có sự chênh lệch lớn giữa số nhân viên an ninh được huy động dịp vòng chung kết Euro 2016, diễn ra vài ngày trước đó, và dịp Quốc khánh tại địa phương. Các biện pháp đảm bảo an ninh cho giải bóng đá vô địch châu Âu cũng chặt chẽ hơn so với công tác này dịp Quốc khánh. Ảnh: Reuters.
khung bo xe tai o Phap anh 5
Thủ phạm ban đầu chỉ được biết đến như một người đàn ông cô độc mất cân bằng trong cuộc sống. Nhiều cuộc điều tra sau đó cho thấy hắn là phần tử cực đoan, hành động dưới sự điều khiển của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Reuters.
khung bo xe tai o Phap anh 6
Thế giới sôi sục với những lời động viên, chia sẻ cùng các nạn nhân, và cả những thông điệp phẫn uất, bàng hoàng, giận dữ. Ảnh: Getty.
khung bo xe tai o Phap anh 7
Vụ việc buộc chính quyền Pháp phải kéo dài tình trạng khẩn cấp, vốn đã đặt nước Pháp vào căng thẳng sau các cuộc tấn công khủng bố liên tiếp, mà gần nhất là vụ tắm máu tại Nhà hát Bataclan, Paris, ngày 13/11/2015. Ảnh: Getty.
khung bo xe tai o Phap anh 8
Để tỏ lòng tưởng nhớ các nạn nhân, Quốc khánh năm nay, không một buổi biểu diễn hay màn bắn pháo hoa nào được tổ chức trong toàn vùng Alpes-Maritimes. Pháo hoa cũng bị cấm tại những thành phố không đảm bảo điều kiện an ninh do chính phủ đặt ra dịp 14/7 này. Ảnh: Getty.
khung bo xe tai o Phap anh 9
Thành phố Nice dành toàn bộ ngày Quốc khánh để tưởng niệm các nạn nhân. Sau lễ đón người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Paris, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tới Nice, tham dự cuộc trình diễn của Vệ binh nước Pháp, phi đội biểu diễn của không quân Pháp, vào lúc 16h30 (giờ địa phương) tại quảng trường Masséna và có bài phát biểu ở đó. Ảnh: Getty.
khung bo xe tai o Phap anh 10
Một thông điệp từ gia đình các nạn nhân, dài 170 m, tạo bởi 12.000 tấm bảng màu sắc, sẽ được công bố vào 20h. Lễ tưởng niệm lớn được tổ chức vào 21h tại thành phố Nice với điểm nhấn là lễ thả hoa đăng tại đại lộ Promenade des Anglais. Ảnh: Getty.
khung bo xe tai o Phap anh 11
Toàn nước Pháp sẽ dành một phút mặc niệm các nạn nhân vào 22h59, ngay trước đợt bắn pháo hoa truyền thống tại thủ đô Paris. Sau đó, những hoạt động vui chơi giải trí trên “tinh thần Pháp” sẽ diễn ra bình thường tại các trung tâm lớn, như lời nhắn nhủ rằng cuộc sống vẫn tiếp diễn dù có chuyện gì xảy ra. Ảnh: Getty.

Vó ngựa và lính Mỹ rầm rập ở Khải Hoàn Môn diễn tập diễu binh

Lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh Pháp năm nay sẽ có sự tham gia của lính Mỹ nhằm kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ tham gia Thế chiến thứ nhất.


Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm