Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Nice, Berlin, chuỗi khủng bố bằng ôtô lan tới London

Cuộc tấn công gần tòa nhà Nghị viện Anh ở London ngày 22/3 càng làm cho nỗi sợ hãi khủng bố lan rộng khi một chiếc xe bình thường hoàn toàn có thể biến thành vũ khí gây án.

Mô phỏng vụ tấn công gần tòa nhà Quốc hội Anh Kẻ tình nghi khủng bố lao xe vào người đi bộ trên cầu Westminster trước khi dùng dao tấn công cảnh sát và bị bắn hạ. Sự việc diễn ra ngày 22/3 ngay sát tòa nhà Quốc hội Anh.

“Chiếc xe dường như tiến về phía tòa nhà Nghị viện, đâm ngã những người đi bộ. Tài xế đã tiếp cận tòa nhà này, đâm một cảnh sát và đã bị bắn hạ”, Gerald Howarth, thành viên nghị viện Anh, cho hay.

5 người chết bao gồm một cảnh sát đã bị đâm, 40 người khác bị thương sau vụ việc. Đây được coi khủng bố nghiêm trọng nhất nước Anh hơn một thập kỷ qua. Sự việc khiến nhiều người liên tưởng đến các vụ tấn công xảy ra tại Nice (Pháp) và Berlin (Đức) trước đây.

khung bo bang xe anh 1
Chiếc xe gây án đâm vào cổng tòa nhà Nghị viện Anh. Ảnh: The Telegraph.

Tấn công bằng xe tải trong ngày Quốc khánh Pháp

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 14/7/2016 khi một chiếc xe tải nặng 20 tấn đâm vào hàng trăm người ở Nice đang tập trung xem pháo hóa mừng Quốc khánh. 84 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương sau vụ tấn công đẫm máu này.

Cảnh sát đã tiêu diệt được tài xế Mohamed Lahouaiej Bouhlel sau khi y điều khiển chiếc xe lao đi hơn một km với vận tốc lớn. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công với mục đích trả thù Pháp vì đã nước này tham gia cuộc chiến chống lại chúng.

“Kẻ tấn công trong vụ việc ở Nice, Pháp, là một trong những chiến binh của IS, anh ta thực hiện điều này để đáp lại lời kêu gọi nhằm vào công dân của các quốc gia nằm trong liên minh chống khủng bố”, IS tuyên bố.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết Bouhlel không được cho là thành viên của IS.

Xe tải đâm vào chợ Giáng sinh ở Đức

Nghi phạm người Tunisia lái xe tải đâm vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh nhộn nhịp ở Berlin, Đức khiến 12 người thiệt mạng và ít nhất 48 người khác bị thương. Vụ việc xảy ra vào ngày 19/12/2016, trước thềm lễ Giáng sinh.

Kẻ tấn công Anis Amri đã bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với cảnh sát ở Italy. Hắn từng nằm trong danh sách theo dõi của Trung tâm chống khủng bố Đức (GTAZ) trong 6 tháng.

khung bo bang xe anh 2
Chiếc xe tải cũng là hung khí gây án của nghi phạm trong vụ tấn công chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin. Ảnh: Getty.

Amri từng quay video thề trung thành với IS trong khi tổ chức này cũng lên tiếng thừa nhận vụ tấn công được thực hiện bởi một “một chiến binh IS”, nhằm vào công dân của các nước chống lại chúng.

Tuy vậy, chuyên gia phân tích khủng bố của CNN Paul Cruickshank nhận định IS thường dùng thuật ngữ “chiến binh IS” để chỉ những kẻ tấn công có tư tưởng ủng hộ IS ở phương Tây. “Điều này không có nghĩa là IS khẳng định chúng chỉ đạo cuộc tấn công”, Cruickshank nói.

Tấn công bằng xe hơi ở Ohio, Mỹ

Cuối tháng 11/2016, Abdul Razak Ali Artan, sinh viên Đại học Bang Ohio, lái xe hơi vào đám đông đi bộ trong khuôn viên trường, rồi dùng dao tấn công khiến 11 người bị thương trước khi bị cảnh sát bắn chết vì không chịu dừng xe.

Nhà chức trách tin rằng Artan được truyền cảm hứng từ những nội dung tuyên truyền của IS và giáo sĩ người Mỹ gốc Yemen đã chết Anwar al-Awlaki. Trong một bài đăng trên Facebook trước đó, kẻ tấn công người nhập cư Somali cho biết hắn “đau buồn và mệt mỏi” khi nhìn thấy những người Hồi giáo bị “giết và tra tấn”.

Artan kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp vào nước khác. “Chúng tôi sẽ không cho các người ngủ yên trừ khi các người trả lại bình yên cho người Hồi giáo”, kẻ tấn công viết.

Xe tải giết chết binh sĩ ở Jerusalem

Ngày 8/1/2017, Fadi Qunbar, 28 tuổi, lao xe tải vào nhắm thẳng vào nhóm binh sĩ Israel khi họ đang đi dạo và ngắm Thành cổ Jerusalem. Vụ tấn công khiến 4 binh sĩ thiệt mang, 10 người khác bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nghi phạm có thể là một người ủng hộ IS.

khung bo bang xe anh 3
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ tấn công ở Jerusalem. Ảnh: Getty. 

“Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy tên này là người ủng hộ IS. Chúng ta đã chứng kiến hàng loạt vụ tấn công khủng bố và có thể tồn tại sự liên kết giữa chúng, từ Pháp đến Berlin còn bây giờ là Jerusalem”, ông Netanyahu cho hay.

Ôtô đâm chết người ở Quebec, Canada

Ngày 20/10/2014, Martin Rouleau Couture đã dùng ôtô đâm hai binh sĩ Canada đang đi bộ trong bãi đỗ xe một khu mua sắm ở Saint-Jean-sur-Richelieu, Quebec. Vụ việc khiến một người bị chết và một người khác bị thương. Sau khi bị cảnh sát truy đuổi, Couture ra khỏi xe và bị bắn chết.

Giới chức Canada cho rằng Couture bị cực đoan hóa. Y từng bị bắt hồi tháng 7/2013 khi đang chuẩn bị tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cảnh sát không đủ bằng chứng để giam Couture. 

Tấn công khủng bố bằng mọi giá

Các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan như IS hay al Qaeda từng kêu gọi những người ủng hộ sử dụng xe tải như một vũ khí tấn công. Mặc dù không phải tất cả các cuộc tấn công bằng xe đều liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, 

Trong bài báo tên tờ báo của al-Qaeda có tựa đề “Cỗ máy gặt cuối cùng” (ám chỉ việc thảm sát nhiều dân thường), nhóm khủng bố nằm trong mạng lưới Al Qaeda ở Yemen đã kêu gọi các tân binh phương Tây sử dụng xe tải như máy cắt cỏ, nhưng không phải để cắt cỏ mà để "diệt bớt kẻ thù của thánh Allah".

“Để gây thương vong tối đa, bạn cần lái với tốc độ nhanh nhất có thể mà vẫn kiểm soát xe tốt để có thể đâm càng nhiều người càng tốt trong lượt đi đầu tiên”, bài báo có đoạn viết.

Năm 2015, Phó ủy viên tình báo của cảnh sát New York John Miller cho rằng IS kêu gọi người ủng hộ dùng ôtô làm vũ khí nếu không có phương tiện tấn công nào khác. "IS cũng như các nhóm khủng bố khác kêu gọi những kẻ tấn công dùng bất cứ thứ gì mà chúng có trong tay".

Miller cho hay nếu không bom chúng sẽ dùng súng, không có súng sẽ dùng dao và khi không sẵn có dao, chúng sẽ dùng xe hơi. “Đó là một chuỗi đe dọa mà chúng ta cần chuẩn bị đối phó”, ông nhấn mạnh.

Nhân chứng vụ khủng bố nghị viện Anh: 'Máu chảy khắp nơi'

Các nhân chứng cho biết chiếc xe lao với tốc độ cao vào đám đông đi bộ trên cầu Westminster khiến nhiều người chảy máu, bị thương nghiêm trọng, có người rơi xuống sông.

Nổ súng, đâm dao ngoài tòa nhà Nghị viện Anh, 5 người chết

5 người chết bao gồm một cảnh sát đã bị đâm và nghi phạm bị cảnh sát có vũ trang bắn sau vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Nghị viện Anh. 40 người khác bị thương sau vụ việc.

Mai Anh (Theo CNN)

Bạn có thể quan tâm