Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một năm sôi động của giới xuất bản sách Việt nam

Năm 2014 với làng sách quả là một năm có nhiều sự kiện nổi bật.

Hội sách 2014 trên cả nước

Hội sách 2014 trên cả nước đã mở đầu tại thành phố Hồ Chí Minh với 525 gian hàng của 156 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản. Sự kiện thu hút gần một triệu lượt người ghé thăm, bao gồm nhiều hoạt động như giao lưu, ký tặng, giới thiệu các tác phẩm mới và chương trình giảm giá hết cỡ cho khách hàng. Hội sách tại TP.HCM đã giới thiệu và bán được 177.000 cuốn sách, thu về 38 tỷ đồng - đây là con số ấn tượng, tăng nhiều so với doanh thu 30 tỷ đồng của năm 2012.


Tiếp nối thành công đó, vào tháng 8, hội sách Hoàng Thành được tổ chức tại Hà Nội. Do gần như là lần đầu tiên tổ chức nên quy mô có cách biệt so với TP.HCM. Số gian hàng tham gia là 112 gian hàng của 45 nhà xuất bản và công ty sách. Doanh thu trong một tuần diễn ra tính được là 5 tỷ đồng.

Bên cạnh các hội sách với quy mô lớn như trên, các đơn vị bán sách online như Tiki, các công ty sách khác nhau cũng tổ chức những ngày hội sách online, offline tại các địa điểm để giảm giá sách, tạo được nét văn hoá mua sách trong giới trẻ. Với tình hình kinh tế đang nhiều khó khăn, đây có thể coi là con số ấn tượng của hội sách 2014 trên cả nước.

Năm của những tác giả trẻ

Trong hội sách ở cả hai thành phố, không khó để nhận ra những cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy phần lớn đều là văn học trong nước và có sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ.

Trong đó có thể kể đến Buồn làm sao buông của Anh Khang, Người yêu cũ có người yêu mới của Iris Cao, Thương nhau để đó của Hamlet Trương, Gào trở lại cùng Hoa Linh Lan, Nguyễn Ngọc Thạch giới thiệu Khóc giữa Sài Gòn và Jun Phạm ra mắt Nếu như không thể nói nếu như. Những cuốn sách kể trên đều có số bán ấn tượng, ngày giao lưu, ra mắt tác phẩm đều thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tham dự. Hình ảnh các tác giả trẻ cũng trở nên gần gũi, thân thương hơn trong mắt người đọc với cách giao lưu dí dỏm, vui tươi.


Mặc dù còn tranh cãi về mặt nội dung, hàm ý văn chương, nhưng khó có thể phủ nhận sức bật của đội ngũ sáng tác trẻ, nhóm sẽ kế thừa và phát huy văn hoá đọc Việt Nam.

Vẫn còn nhiều hạt sạn

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng đó, năm 2014 vẫn còn nhiều hạt sạn trong ngành xuất bản. Liên tục trong sáu tháng cuối năm, nhiều cuốn sách mắc lỗi nghiêm trọng về dịch thuật, biên tập hay thiết kế bìa khiến dư luận dậy sóng. Đặc biệt là khi các cuốn sách sai phạm đều là sách liên quan đến học thuật, từ điển, lịch sử và pháp luật. Sau những sai phạm trên, các đơn vị xuất bản có liên quan đã có kiểm điểm và khắc phục bằng cách thu hồi sản tác phẩm. Tuy nhiên, đây vẫn là hồi chuông báo động cho công tác xuất bản sách trong nước.


Việc bất cập, lỏng lẻo trong khâu quản lý về bản thảo, cấp phép xuất bản được cho là nguyên nhân chính của những sai phạm trên. Với tình hình đó, cuối năm vừa qua đã có nhiều đợt thanh tra đột xuất đến các đơn vị xuất bản, đây là hành động đúng đắn để hạn chế những sai phạm đã từng xảy ra.

Với việc phát triển của văn hoá đọc, có thể nói vai trò của người làm sách là rất quan trọng. Trong đầu năm 2015, Tiki, đơn vị bán sách online với nhiều hoạt động liên quan đến văn hoá đọc, sẽ có buổi lễ tổng kết và trao giải cho những cuốn sách bán chạy nhất năm, cũng như các tác giả được nhiều người yêu mến. Đây cũng là một hoạt động nhằm tôn vinh người làm sách nói chung.

Tiki

Tư liệu: Tiki

Bạn có thể quan tâm