Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một năm che giấu thân phận của công chúa Nhật tại Anh

Công chúa Mako của Nhật Bản sống trong ký túc xá, đi bộ tới trường khi du học ở Anh khiến không ai nhận ra cô là thành viên Hoàng gia suốt một năm.

Công chúa Mako. Ảnh: Telegraph

Công chúa Mako, 23 tuổi, là con đầu lòng của Hoàng tử Akishino và Công nương Kiko, cháu gái Nhật hoàng Akihito. Cô từng là sinh viên Đại học Dublin ở Ireland và Đại học Edinburgh, Scotland. Tháng 9/2014, Mako trở lại Anh để tham gia khóa học thạc sĩ ở Đại học Leicester.

Công chúa sống giản dị trong ký túc xá cùng nhiều sinh viên khác, đi bộ tới trường và thực tập 2 tháng tại Bảo tàng Conventry. Hầu hết sinh viên không biết thân phận Hoàng gia của Mako, trừ du học sinh Nhật. Trong suốt thời gian du học, giới truyền thông trong nước hạn chế đưa tin về cô, theo Independent.

Sau khi Mako kết thúc khóa học, Hoàng gia Nhật Bản quyết định tiết lộ thân phận công chúa của cô trong cuộc họp báo hôm 17/9 tại Anh. Công chúa xuất hiện giản dị với váy xòe đen, giày bệt và áo len xanh ngọc bích. Phóng viên tham dự chỉ chụp hình và không được phép đặt câu hỏi.

Cuối buổi họp báo, một phóng viên người Nhật mạnh dạn hỏi công chúa về quãng thời gian cô theo học tại đại học Leicester. Mako nhẹ nhàng cúi đầu trả lời bằng tiếng Nhật Bản: “Đó là một trải nghiệm tuyệt vời”.

Công chúa Mako và phó hiệu trưởng Đại học Leicester, tiến sĩ Sheila Watson, trong cuộc họp báo hôm 17/9. Ảnh: PA

Trang Leicester Mercury dẫn lời giáo sư Simon Knell, người giám sát khóa học của Mako, cho biết: “Cô ấy là một học sinh xuất sắc. Mako rất lịch sự,  khiên tốn và sẵn sàng đưa ra ý kiến riêng. Thật tuyệt khi được làm việc với cô ấy”.

Hiện Mako trở về Nhật và chờ tốt nghiệp vào cuối tháng 1/2016.

Hoàng gia Nhật từng đối mặt với khủng hoảng khi không có người nối dõi. Luật pháp của Nhật quy định, ngai vàng chỉ truyền cho nam, trong khi hai hoàng tử là Naruhito và Akishino, con trai Nhật hoàng, chỉ có con gái.

Chính phủ nước này bắt đầu xem xét thay đổi luật pháp. Tuy nhiên, mọi việc được giải quyết sau khi Công nương Kiko, mẹ của Mako, hạ sinh Hoàng tử Hisahito vào tháng 9/2006.

Chuyện tình của các công chúa, hoàng tử thời hiện đại

Con của các vị vua hoặc nguyên thủ của các nước trên thế giới mang trên mình thân phận đặc biệt và có những chuyện tình không đơn giản như thường dân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm