Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một dặm sinh tử dẫn đến sân bay Kabul

Trong lúc hàng nghìn người tuyệt vọng tìm cách vào sân bay Kabul để rời Afghanistan, nhiều báo cáo cho thấy Taliban chặn cổng chính, nổ súng chỉ thiên, và đánh đập người dân.

san bay Kabul anh 1

New York Times miêu tả đa số vụ việc bạo lực xảy ra ngay bên ngoài cổng chính sân bay, nơi nhiều người cố xông vào nhưng phải quay đầu khi gặp phải lực lượng Taliban. Nhiều loạt đạn súng trường đã được bắn ra, bên cạnh những cú xô đẩy và đòn đánh bằng gậy gộc.

Những đám đông lớn tập trung bên ngoài cổng chính vào sân bay, trong khi chiến binh Taliban bắn súng trường chỉ thiên. Rất ít người dân có thể vào được bên trong.

Trên những tuyến đường quanh sân bay, người dân ngồi chờ chực để có cơ hội đặt chân lên chuyến bay rời Afghanistan. Một số người ngồi dưới tán cây thông ở rìa ngoài sân bay.

san bay Kabul anh 2

Người dân Afghanistan cố tìm đường đến sân bay ở Kabul. Ảnh: New York Times.

Chiến binh Taliban tuần tra dọc con đường chính dẫn tới sân bay (dài khoảng 1,4 km, gần 1 dặm). Trên nền tiếng súng vang vọng khắp đường phố, một số tay súng đánh người dân để bắt họ quay đầu.

Tại một lối vào nằm về phía đông của cổng chính sân bay, chiến binh Taliban đứng gác trên các dải ngăn cách đường làm từ bê tông.

Với khẩu AK-47 khoác vai, chỉ huy của nhóm chiến binh này nói với đám đông: “Cánh cổng này đóng rồi. Chỉ người nước ngoài và người có giấy tờ mới được đi qua”.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Quan chức Afghanistan: Sẽ có hòa bình nếu Mỹ rút quân chậm 1 tháng

Phó chủ tịch Quốc hội Afghanistan Fawzia Koofi nhận định việc Mỹ vội vàng rút quân đã làm mất lợi thế khi đàm phán với Taliban.

Người Afghanistan thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối Taliban

Trong một cuộc biểu tình hôm 18/8, Taliban đã nổ súng, khiến một số người thiệt mạng khi giơ cao quốc kỳ Afghanistan.

Quôc Đạt

Đồ họa: New York Times; Việt hóa: Phượng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm