Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một bang ở Mỹ sẽ bỏ tù những người vi phạm lệnh cấm sách khiêu dâm

Một số trường học ở Missouri sẽ loại bỏ những cuốn sách "khiêu dâm" khỏi kệ thư viện sau khi luật mới của bang thông báo có thể bỏ tù những ai không tuân lệnh.

Dự luật 775 của Missouri có hiệu lực từ 21/8. Theo đó, mọi loại sách có chứa nội dung bị coi là "khiêu dâm" sẽ bị cấm ở trường công và trường tư. Những tác phẩm có ý nghĩa nghệ thuật và giàu thông tin sẽ vẫn được giữ lại.

Người vi phạm luật cấm này có thể bị buộc tội nhẹ - loại A, có thể bị phạt 2.000 đôla và ngồi tù tới 1 năm.

luat cam sach khieu dam anh 1

Một quầy trưng bày sách cấm tại hiệu sách tư nhân Books Inc ở Alameda, California. Ảnh: Smith Collection / Gado.

Tiffany Mautino, Chủ tịch Ủy ban Tự do Trí tuệ của Hiệp hội Thư viện Missouri, trả lời phỏng vấn của đài truyền hình WXIX rằng các dự thảo luật này không bắt nguồn từ ý định cấm sách.

"Vào phút chót, dự luật được thông qua khi hướng tới một quyết định có khả năng gây ảnh hưởng đến các thư viện, đặc biệt là thư viện nhà trường", Tiffany Mautino nói.

Điều luật định nghĩa nội dung khiêu dâm là những nội dung nhiếp ảnh, phim, video, hình ảnh kỹ thuật số mô tả hành vi thủ dâm, quan hệ tình dục, kích thích trực tiếp bộ phận sinh dục, bạo dâm hoặc đặc tả bộ phận sinh dục của một người đã dậy thì.

Nội dung liên quan đến khoa học giải phẫu, sinh học hay các nội dung giáo dục tương tự không phải đối tượng bị cấm.

luat cam sach khieu dam anh 2

Hình ảnh trong phim chuyển thể tiểu thuyết 50 sắc thái. Ảnh: Focus Features.

Học sinh Missouri đang lên tiếng phản đối dự luật mới.

Keturah Flockstra, một học sinh trung học ở Nixa, nói với phóng viên của WXIX: “Điều luật mới này sẽ gây xáo trộn cuộc sống và những gì đang xảy ra trong trường học sẽ dẫn thế hệ trẻ tới sự thất bại".

Cô cho biết cô đang đấu tranh với hội đồng nhà trường trong khu để ngăn chặn các chính sách hạn chế như Dự luật 775.

Trường Công lập Nixa đưa ra tuyên bố: "Chúng tôi đang xem xét tác động của điều luật mới đối với bất kỳ tài liệu nào trong học khu. Và để giải đáp thắc mắc của một vài phụ huynh và giáo viên, chúng tôi sẽ xem xét tài liệu theo từng trường hợp một".

Hiệp hội Thủ thư trường học tại Missouri đã đăng tải trên trang web của họ một bài viết khuyến khích các nhà giáo dục và thủ thư trường học thích nghi với luật.

“Các cán bộ thư viện được khuyến khích tham khảo ý kiến với ban giám đốc và Hội đồng Giáo dục để được hướng dẫn về tài liệu thư viện nhà học dựa trên Dự luật 775", trích bài viết.

Hiệp hội này cũng đưa ra những tư vấn cho các thủ thư về cách xử lý khi gặp phải những vấn đề về sách ở trường học, tuyên bố rằng họ vẫn "ủng hộ các thủ thư trong việc duy trì tự do trí tuệ".

Đây không phải là lần đầu tiên Missouri ban bố một lệnh cấm. Đầu năm nay, Liên minh Quyền tự do Dân sự Mỹ đã thay mặt 2 thiếu niên, đệ đơn kiện Học khu Wentzville vì đã loại bỏ 8 cuốn sách khỏi kệ sách trường học.

'Giết con chim nhại' bị cấm ở Burbank

Nhiều tác phẩm văn học kinh điển khác như "Huckleberry Finn", "Của chuột và người" cũng bị cấm ở khu học chánh Burbank, California, Mỹ.

Tiểu thuyết bán được 65 triệu bản, từng là sách cấm ở Mỹ

Ngay khi ra đời, "Bắt trẻ đồng xanh" đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ. Đây cũng là tác phẩm khiến nhiều cuộc biểu tình nổ ra đòi cấm sách.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm