Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Morata chỉ ra vấn đề của Tây Ban Nha

Một bàn thắng là không đủ để Alvaro Morata hóa người hùng khi Tây Ban Nha gục ngã trước Italy trong trận bán kết Euro 2020.

Alvaro Morata chỉ được vào sân trong hiệp 2 để thay thế Ferran Torres trong bối cảnh "La Roja" đang bị tuyển Italy dẫn trước. Không mất nhiều thời gian, Morata ghi bàn gỡ hòa cho tuyển Tây Ban Nha.

Thế nhưng, trên chấm 11 m cân não, Morata trở thành tội đồ. Morata và đồng đội phải tự trách chính mình khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội kết liễu đối phương trong 120 phút.

Alvaro Morata anh 1

Morata ăn mừng cảm xúc sau khi ghi bàn gỡ hòa. Ảnh: Getty Images.

Loạt cơ hội bị bỏ lỡ

Tây Ban Nha chơi khá hay. Không ai nghĩ thầy trò HLV Luis Enrique nhập cuộc tự tin đến thế. Họ đan bóng, kiểm soát lối chơi trước Italy được đánh giá khá cao. Suốt cả trận, Tây Ban Nha tấn công đa dạng và gây nhiều sức ép về phía khung thành đối thủ.

Trong thế trận như thế, ai cũng nghĩ bàn thắng sẽ sớm đến với Tây Ban Nha. Thế nhưng, cứ mỗi đợt lên bóng là bấy nhiêu lần CĐV nhà cảm thấy tiếc nuối. Tệ hại nhất chính là chân sút Mikel Oyarzabal.

Pedri chơi nổi bật, có pha chọc khe tinh tế mở ra cơ hội ngon ăn cho Oyarzabal trong hiệp một. Dù vậy, tiền đạo này xử lý vụng về, bỏ lỡ thời cơ ghi bàn chỉ bởi pha đỡ bước một tệ hại.

Bước sang hiệp 2, tỷ lệ cầm bóng của Tây Ban Nha có lúc lên đến gần 70%. Nhưng một lần nữa, các chân sút của “La Roja” liên tục gây thất vọng. Đáng tiếc nhất là cú đánh đầu hụt trong tư thế trống trải không ai kèm của Oyarzabal ở phút 64.

Không thể ghi bàn, Tây Ban Nha nhận “đòn hồi mã thương” với pha lập công chính xác của Chiesa. Alvaro Morata được tung vào sân để cải thiện tình hình. Và quả thật Morata chính là người ghi bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, bàn thắng đó không thể xóa nhòa thật rằng Morata không phải là tiền đạo đẳng cấp. Ít phút sau bàn thắng trên, Morata có pha xử lý khó hiểu, dắt bóng đi hết đường biên ngang khiến cơ hội của tuyển Tây Ban Nha bị trôi qua.

Gerard Moreno cũng không thể hiện được nhiều sau khi vào sân. Thi đấu ép sân và tung ra 16 cú dứt điểm, tuyển Tây Ban Nha có duy nhất một bàn thắng. Rõ ràng khả năng tận dụng cơ hội của hàng công Tây Ban Nha có vấn đề.

Thống kê từ Opta trước loạt trận bán kết cho thấy Morata và Moreno là 2 cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn nhất Euro 2020. Với Morata là 6 lần, còn Moreno là 5 lần. Cả Moreno lẫn Morata tỏ ra vô duyên trong thời khắc quyết định.

Chứng kiến gì hàng công Tây Ban Nha thể hiện, người hâm mộ xứ sở bò tót càng thêm nhớ về thời hoàng kim của "La Roja" với David Villa hay Fernando Torres.

Alvaro Morata anh 2

Hàng công Tây Ban Nha trải qua một trận đấu tệ hại. Ảnh: Getty Images.

Hàng công thiếu đẳng cấp

Morata vừa trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho tuyển Tây Ban Nha tại các kỳ Euro với pha lập công thứ 6 vào lưới Italy. Thành tích này giúp Morata vượt qua 2 đàn anh là Fernando Torres (5 bàn) và David Villa (4 bàn) tại đấu trường này.

Thế nhưng, kể cả Morata và bất kỳ cầu thủ nào trên hàng công Tây Ban Nha hiện tại cũng chưa thể đạt tới đẳng cấp của Torres hay Villa. Bắt đầu từ Euro 2008, cặp Torres - Villa thực sự là cơn ác mộng đối với mọi hàng thủ.

Không ai có thể quên được cú rướn người vượt qua Philip Lahm của Torres để ghi bàn vào lưới Đức trong trận chung kết Euro 2008. Tới World Cup 2010, Villa là nhân tố chính giúp “La Roja” lên ngôi vô địch. 5 bàn thắng ghi được, Villa đoạt giải vua phá lưới.

Hiện tại, Tây Ban Nha không có một chân sút để HLV Luis Enrique tin tưởng. Từng bảo vệ hết mực, nhưng vị HLV này bất ngờ loại Morata ở trận bán kết với Italy. Điều này chứng tỏ ông phải loay hoay với vị trí tiền đạo mũi nhọn của Tây Ban Nha.

Thất bại trước Italy là sự nghiệt ngã dành cho Tây Ban Nha. Họ chơi hay, cầm bóng vượt trội. Nếu sở hữu một tiền đạo đẳng cấp hơn, Tây Ban Nha thậm chí có thể định đoạt trận đấu ngay trong hiệp một.

Hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, Tây Ban Nha chỉ còn tự biết trách chính mình. Hàng công kém cỏi chính là vấn đề cốt lõi của tuyển Tây Ban Nha. Trước đội tuyển già dơ như Italy, và trong khung gỗ là Gianluigi Donnarumma chắc chắn, các tiền đạo Tây Ban Nha như “đeo chì vào chân”.

Tây Ban Nha chính thức chia tay Euro 2020. Giải đấu họ gặp không ít khó khăn từ khâu chuẩn bị. Nhưng dưới sự chèo lái của HLV Enrique, Tây Ban Nha vượt qua nhiều thử thách và vào bán kết.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha không thể tiến xa hơn. Mọi thứ chỉ có thể dừng lại ở đây. Trong một trận đấu Tây Ban Nha chơi có phần vượt trội hơn Italy, họ lại là những người phải ra về chỉ bởi điểm yếu của hàng công.

Alvaro Morata anh 3

Video Italy 1-1 Tây Ban Nha: Chiến thắng trên chấm luân lưu Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2020 nhờ chiến thắng 4-2 trên chấm luân lưu 11 m ở trận bán kết rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Ở trên trời, đã có ai đó yêu Italy

Rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), Italy hạ Tây Ban Nha 4-2 ở loạt sút luân lưu để giành vé đầu tiên vào chung kết Euro 2020.

Morata xô đổ kỷ lục của Torres ở tuyển Tây Ban Nha

Alvaro Morata trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho tuyển Tây Ban Nha tại các kỳ Euro trong trận thua Italy tại bán kết Euro 2020 rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội)

Khoảnh khắc từ người hùng hóa tội đồ của Morata

Trong trận đấu với tuyển Italy rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), Alvaro Morata ghi bàn giúp Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1, nhưng lại sút hỏng quả phạt đền khiến đội nhà dừng bước tại Euro 2020.

PSG da co 'vi vua moi' hinh anh

PSG đã có 'vị vua mới'

0

Sự ra đi của Mbappe để lại khoảng trống lớn trên hàng công PSG. Tuy nhiên, CLB thủ đô nước Pháp nhanh chóng tìm ra người kế thừa xứng đáng, đó là Bradley Barcola.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm