Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moody's cảnh báo Việt Nam việc nới lỏng chính sách tiền tệ

Theo tổ chức xếp hạng tín dụng này, Việt Nam cần cẩn trọng với các chính sách nới lỏng tiền tệ bởi nguy cơ ảnh hưởng tới nền kinh tế và ngành ngân hàng.

Bà Anushka Shah, chuyên gia của Moody's, cho rằng "trong hoàn cảnh Chính phủ Việt Nam đang tập trung hỗ trợ phát triển, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) có thể cân nhắc theo đuổi chính sách trung lập hoặc mang tính thích nghi hơn".

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thoáng hơn mang rủi ro ảnh hưởng tới ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt giữa bối cảnh tín dụng tăng trưởng nóng", vị này nói thêm.

"Việc tín dụng liên tục tăng trưởng cũng bộc lộ nhiều nguy cơ tới ngành ngân hàng do suy giảm đệm vốn".

moody's canh bao tin dung viet nam anh 1
Tổ chức tín dụng quốc tế Moody's lo ngại chính sách tiền tệ thoáng của Việt Nam có thể phương hại tới sự ổn định vĩ mô của nền kinh tế. Ảnh: Businesstimes.

Theo Bloomberg, nhiều khả năng NHNN sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay tới hết năm 2018, sau khi bất ngờ hạ lãi suất vào năm ngoái, trái ngược với nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, nơi mà các nhà lập pháp vừa siết chặt chính sách tiền tệ hồi tuần trước. 

Các nhà chức trách đang tìm kiếm giải pháp để duy trì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong khi vẫn lưu tâm tới những nguy cơ bao gồm nợ xấu.

Lượng cho vay đã tăng trưởng 18,2% trong năm 2017, và NHNN dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng 17% trong năm nay. World Bank cũng cảnh báo hồi tháng 12/2017 về bùng nổ tín dụng tại Việt Nam, và cho rằng điều này có thể gây nhiều rủi ro và giảm chất lượng tài sản.

Theo NHNN, đơn vị này sẽ "quản lý tăng trưởng tín dụng một cách linh hoạt và thận trong, để giúp hỗ trợ tăng trưởng của các doanh nghiệp và nền kinh tế, trong khi vẫn có thể hạn chế rủi ro trong một số lĩnh vực”.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay có thể đạt tốc độ tăng trưởng 6,8%, cao hơn một chút so với mức 6,7% mà chính phủ đề ra.

Đại diện của Moody's còn cho rằng cải cách, thu hút vốn đầu tư trực tiếp FDI và tăng khả năng cạnh tranh là những điểm sáng về tín dụng của Việt Nam. Bà cũng nhận định quá trình cổ phần hoá, thoái vốn tại các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước cũng sẽ được thực hiện từng bước vì quy mô của những doanh nghiệp này là rất lớn.

Bán hết cổ phiếu quỹ, Sacombank có thể thu thêm 1.200 tỷ đồng

Sacombank đã có quyết định bán hơn 81,56 triệu cổ phiếu quỹ (4,33% vốn). Với giá thị trường hiện nay của cổ phiếu STB, ngân hàng có thể thu về hơn 1.200 tỷ đồng.


Ngô Minh

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm