Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán hết cổ phiếu quỹ, Sacombank có thể thu thêm 1.200 tỷ đồng

Sacombank đã có quyết định bán hơn 81,56 triệu cổ phiếu quỹ (4,33% vốn). Với giá thị trường hiện nay của cổ phiếu STB, ngân hàng có thể thu về hơn 1.200 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương Tín - Sacombank (STB) đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc bán toàn bộ hơn 81,56 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 4,33% vốn điều lệ ngân hàng. Thương vụ được thực hiện dựa trên đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu sau sáp nhập, đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt.

Cổ phiếu STB đang có những phiên giao dịch rực rỡ, thị giá tăng mạnh từ ngưỡng 10.000 đồng lên 15.000 đồng/cổ phiếu chỉ trong thời gian ngắn.

sacombank xu ly no xau anh 1
Sacombank đã quyết định bán ra toàn bộ cổ phiếu quỹ mà ngân hàng thu mua từ năm 2012. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Với giá thị trường hiện nay của STB, dự kiến nhà băng có thể thu về hơn 1.200 tỷ đồng từ đợt bán cổ phiếu quỹ này.

Số cổ phiếu quỹ trên được giữ từ năm 2012, khi ngân hàng quyết định mua lại 100 triệu cổ phiếu với giá 13.000-15.000 đồng/cổ phiếu thời điểm đó. Đây cũng là thời điểm tin đồn Sacombank bị thâu tóm bởi nhóm cổ đông khác, giới đầu tư cho rằng đây có thể là động thái mua vào của nhóm cổ đông sở hữu khi đó, để nâng sở hữu hoặc có thể là sự thoái vốn của các cổ đông.

Gần đây, nhiều ngân hàng cũng đồng loạt công bố việc bán cổ phiếu STB như Eximbank, LienVietPostBank...

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc Eximbank, ngân hàng này muốn tranh thủ diễn biến thị trường chứng khoán thuận lợi để đẩy nhanh việc thoái vốn khỏi Sacombank.

Eximbank cho biết chỉ còn giữ 50 triệu cổ phiếu STB từ mức 165,2 triệu cổ phiếu trước đó.

sacombank xu ly no xau anh 2

Cơ cấu cổ đông tại Sacombank hiện vẫn rất phân mảnh, với nhiều cổ đông sở hữu khác nhau. Theo đánh giá từ NHNN, ngoài việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, vấn đề cần tập trung xử lý tại Sacombank chính là tình trạng sở hữu chéo.

Trước đó, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank cũng cho biết ngân hàng đã hoàn tất bán thanh lý 3 lô đất liên quan đến các khoản vay của ông Trầm Bê và thu về hơn 9.200 tỷ đồng.

Sacombank cũng là ngân hàng liên tục áp dụng nhiều giải pháp để xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng. Đến cuối 2017, đã có hơn 19.000 tỷ đồng nợ xấu được xử lý, trong đó hơn 15.000 tỷ đồng thuộc Đề án tái cơ cấu, được thu hồi.

Cùng với kết quả xử lý nợ xấu, cổ phiếu STB từ đầu năm 2017 đến nay cũng được giao dịch nhộn nhịp trên thị trường. STB cũng thường xuyên lọt tốp cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất trên sàn HOSE.

Trung bình 5 phiên giao dịch gần nhất đều có trên 30 triệu cổ phiếu STB được giao dịch mỗi phiên. Riêng phiên ngày 10/1 vừa qua, có tới 49 triệu cổ phiếu STB được giao dịch, mức thanh khoản cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Sacombank thu 9.200 tỷ từ bán 3 khu đất liên quan đến ông Trầm Bê

Sau hai lần rao bán không thành, phải hạ giá gần 900 tỷ đồng với 3 khu đất liên quan đến khoản vay của ông Trầm Bê tại Sacombank, ngân hàng này đã bán và thu về hơn 9.200 tỷ đồng.

Sacombank xử lý hơn 19.000 tỷ đồng nợ xấu trong một năm

19.000 tỷ đồng bao gồm thanh lý tài sản nhận cấn trừ nợ gần 2.800 tỷ đồng; bán nợ cho VAMC 2.600 tỷ đồng, tự xử lý, thu hồi nợ xấu và các khoản phải thu được hơn 14.200 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm