Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món quà của lòng dũng cảm

Bằng lối kể chuyện tự nhiên và dí dỏm, nhà văn người Mỹ Kate Messner đã mang đến cho bạn đọc nhỏ một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn với bất ngờ nối tiếp bất ngờ.

Mia va trang trai de anh 1

Nhà văn Kate Messner. Ảnh: Oceano.

Kate Messner là cây bút viết cho thiếu nhi được yêu thích tại Mỹ, thế nhưng cái tên của bà còn khá xa lạ với độc giả Việt Nam. Mia và trang trại dế của nội là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của nữ nhà văn này. Với cốt truyện khá chặt chẽ cùng cách xây dựng nhân vật giàu cá tính, Kate Messner đã chinh phục độc giả một cách tự nhiên.

Chuyện lạ lùng ở trang trại dế của bà nội

Mia vốn là một cô bé tuổi teen năng động. Cô nàng yêu thích cuộc sống sôi động ở Boston. Thế nhưng, vào mùa hè năm Mia 14 tuổi, mọi thứ đã thay đổi. Bố cô bé quyết định đưa cả gia đình về quê hương New England sinh sống. Ở đây, gia đình của Mia có một trang trại nuôi dế. Do bà nội của Mia đã lớn tuổi, nên bố của cô bé quyết định tiếp quản cơ ngơi của gia đình.

Với cô nhóc, New England là một vùng đất thú vị. Nơi đây cho người ta cảm giác bình yên và thư thái, khi có thể sống gần gũi với thiên nhiên bằng cách thăm nông trại vào cuối tuần. Dù vậy, sống ở vùng nông thôn là việc không mấy dễ dàng với một cô bé đã quen với cuộc sống sôi động nơi thành phố.

Mia va trang trai de anh 2

Tiểu thuyết Mia và trang trại dế của nội. Ảnh: K.Đ.

Đáng buồn hơn, cô bạn Lily mà Mia yêu quý đã chuyển nhà tới Seattle. Có lẽ sắp tới cô nàng sẽ phải trải qua một mùa hè buồn tẻ.

Hóa ra mọi chuyện không quá tệ như Mia đã nghĩ. Trang trại dế của bà nội là một nơi khá thú vị. Ngoài việc cho lũ dế ăn, cô cháu gái bướng bỉnh học được khá nhiều kiến thức thú vị về côn trùng. Chúng là những điều khá hay ho mà mấy cuốn sách giáo khoa không đề cập tới.

Để Mia nhanh chóng làm quen với những người bạn mới, mẹ đã đăng ký cho cô nhóc tham gia một số hoạt động ngoại khóa. Sau khi bị thương ở cánh tay và phải dừng việc tập luyện môn thể dục dụng cụ, cô gái mới lớn này cảm thấy chán nản và suy sụp, mẹ hy vọng việc thay đổi môi trường sẽ giúp cô con gái cảm thấy dễ chịu hơn.

Các hoạt động ngoại khóa ở trường hấp dẫn hơn Mia tưởng. Nhờ sự gợi ý của cô giáo, cô nàng đã lên ý tưởng cho những kế hoạch kinh doanh mới của trang trại dế. Mia rất bất ngờ khi bà nội ủng hộ kế hoạch của cô bé.

Mọi chuyện đang tiến triển tốt đẹp thì rắc rối ập đến. Có kẻ muốn phá hoại trang trại của bà nội. Thay vì tìm ra kẻ xấu xa đó, mẹ của Mia muốn bàn với bố cô bé bán trang trại. Cả gia đình sẽ không phải vất vả làm việc từ sáng sớm nữa, số tiền kiếm được đủ để bố cô thực hiện những kế hoạch kinh doanh khác thú vị hơn.

Mia không muốn rời xa trang trại này. Cô bé biết nó là tâm huyết cả đời của bà nội. Nếu tìm ra kẻ ngầm phá hoại trang trại, có lẽ mẹ sẽ đổi ý. Được cô bạn có máu thám tử Clover giúp đỡ, Mia đã lên kế hoạch để vạch trần kẻ phá hoại đáng ghét. Thế nhưng, mọi chuyện không đơn giản như những gì mà hai cô nàng tuổi teen vẫn nghĩ.

Thông điệp về nữ quyền ẩn chứa trong tác phẩm thiếu nhi

Tuy là một sáng tác dành cho bạn đọc nhỏ tuổi, nhà văn Kate Messner lồng ghép một cách khéo léo những thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới. Nhân vật Mia được xây dựng trong tác phẩm là một cô bé can đảm, dám đối mặt với khó khăn thử thách để đạt được điều mình muốn.

Các bậc phụ huynh luôn muốn con cái trở thành những con người dũng cảm, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách. Để làm được điều đó, bố mẹ cần trao cho con cái quyền đưa ra quyết định và dạy chúng phải có trách nhiệm với những quyết định của mình. Nhờ có sự tin tưởng của bà nội, Mia lần lượt vượt qua những trở ngại và đương đầu với khó khăn.

Mia va trang trai de anh 3

Nhà văn Kate Messner đã được trao giải New England Book Award cho tiểu thuyết Mia và trang trại dế của nội. Ảnh: Kate Messner.

Mia và trang trại dế của nội còn là câu chuyện ý nghĩa hành trình trưởng thành của một cô nàng tuổi mới lớn. Giống như bao người bạn đồng trang lứa khác, Mia không tránh khỏi những lúc do dự và sợ hãi trong hành trình trưởng thành đầy ắp chông gai. Hóa ra, thế giới của người lớn không hề đơn giản.

Bằng sự ủng hộ của bạn bè, người thân, cô nàng tuổi teen dần lấy lại sự tự tin đã đánh mất bấy lâu. Cô bé nhận ra trong thế giới này, chúng ta có thể gặp phải những điều không may, thay vì ủ rũ và nhốt mình trong tuyệt vọng, hãy học cách đối mặt, vượt qua khó khăn và sống tích cực hơn.

Nhân vật chính trong nhiều tác phẩm của nhà văn Kate Messner là các bé gái. Bà thường xây dựng hình ảnh nhân vật nữ cá tính, mạnh mẽ. Tác giả muốn thông qua trang sách để tiếp thêm sức mạnh cho các độc giả nữ của mình, cổ vũ các em theo đuổi giấc mơ và không ngừng nỗ lực để hoàn thiện mình.

Kate Messner luôn cho rằng một cô bé dũng cảm ở hiện tại sẽ là một người phụ nữ bản lĩnh trong tương lai. Trí tuệ và sự tự tin sẽ là vũ khí để các cô gái tỏa sáng. Hãy luôn giữ nụ cười trên môi và sống vì ngày mai.

Hình ảnh cô bé 12 tuổi rách rưới làm dậy sóng dư luận

Bức hình chụp cô bé đi chân trần, áo quần rách rưới trong một nhà máy dệt dấy lên làn sóng phản đối dữ dội từ công chúng, dẫn đến việc ban hành luật cấm sử dụng lao động trẻ em.

Viết cho trẻ như một sự chữa lành

Thông qua việc dạy những đứa trẻ cách trồng một cái cây và nhìn những ngôi sao trên đời, người cựu binh có thể tìm sự an ủi và chữa lành những chấn thương tinh thần.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm