Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mời thầu lần 2 với hạng mục xây nhà ga sân bay Long Thành

Trong lần mời thầu thứ 2, ACV vẫn giữ yêu cầu về tiến độ thi công là 33 tháng. Đây được coi là "đề bài khó" với các nhà thầu xây lắp cả quốc tế và nội địa.

Trao đổi với Zing, ông Dương Quang Điện, Phó trưởng ban quản lý dự án sân bay Long Thành (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV), cho biết gói thầu số 5.10 - Thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành - được mời thầu lần 2 từ ngày 20/1 đến 28/3.

Gói thầu này trị giá hơn 35.230 tỷ đồng, đã từng được mời đấu thầu một lần vào tháng 9/2022 nhưng chỉ có một liên danh nhà thầu tham gia, không đạt yêu cầu.

Trong quá trình mời thầu, ACV sẽ tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để làm rõ về hồ sơ mời thầu cho doanh nghiệp xây dựng có quan tâm.

san bay Long Thanh anh 1

Dự án sân bay Long Thành đang ở bước san lấp mặt bằng, thi công móng trước khi triển khai hạng mục nhà ga. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong lần đấu thầu này, ông Điện cho biết ACV vẫn giữ tiêu chí gói thầu phải hoàn thành trong 33 tháng để đảm bảo tiến độ về đích vào tháng 12/2025.

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, ACV từng khẳng định thời hạn 33 tháng là tiêu chí rất khó và cũng là một phần nguyên nhân khiến các nhà thầu trong và ngoài nước không mặn mà với lần đấu thầu đầu tiên.

Ngoài ra, ACV nêu 2 lý do khiến gói thầu xây lắp nhà ga Long Thành không hấp dẫn nhà thầu là giá gói thầu không tương xứng với các yêu cầu cao về kỹ thuật, chất lượng quốc tế; thứ 2 là yêu cầu lấy kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ làm căn cứ tính giá trị quyết toán hợp đồng không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trong chuyến thị sát dự án sân bay Long Thành dịp đầu xuân Quý Mão, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ không hài lòng với thông tin hủy thầu. Ông khẳng định Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và Bộ GTVT đều phải chịu trách nhiệm trong việc để gói thầu thi công phần thân nhà ga hành khách bị hủy.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Thủ tướng thị sát dự án sân bay Long Thành dịp đầu xuân

Sáng 29/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra dự án xây dựng sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm