Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỗi tháng, gần 300 máy ATM đóng cửa tại Anh

Gần 300 điểm ATM bị đóng cửa mỗi tháng tại Anh kể từ khi các ngân hàng công bố kế hoạch cắt giảm chi phí phải trả cho máy rút tiền từ cuối tháng 11 năm ngoái, Which? đưa tin.

Tổng cộng 1.418 máy rút tiền đã dừng hoạt động trong khoảng từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2018, tăng gấp 6 lần so với năm 2015 khi ít hơn 50 ATM đóng cửa mỗi tháng, theo thống kê của Which?.

Con số này là kết quả của việc các ngân hàng đã học theo kế hoạch của Link nhằm cắt giảm số tiền phải chi trả cho việc rút tiền. Lời kêu gọi điều chỉnh hệ thống thanh toán được đưa ra nhằm can thiệp và ngăn chặn sự cắt giảm này cho đến khi phân tích kĩ lưỡng tác động đến cộng đồng được tiến hành.

atm,  atm dong cua anh 1
Which> chỉ ra dữ liệu của Link cho biết số máy ATM giảm 2% từ 69.901 từ tháng 11/2017 xuống 68.483 năm 2018. Ảnh: Mike Ford/Alamy

Link bác bỏ cáo buộc của Which? và cho rằng số ATM miễn phí đang tăng lên.

"Quan trọng là sự tăng lên của các máy rút tiền miễn phí trong thời gian này theo dự đoán của Link, với số mã thư tín có truy cập miễn phí trên toàn nước Anh tăng 5, bao gồm 1 từ Scotland".

Tranh cãi bắt đầu từ quyết định của Link nhằm cắt giảm phí giao dịch được trả bởi các tổ chức phát hành thẻ trong vòng 4 năm, từ 25p xuống 20p mỗi lần rút tiền.

Link và các ngân hàng cho rằng, hơn 80% trong số 54.000 máy ATM miễn phí chỉ cách nhau 300 m, tạo nên hệ thống thừa mà không hiệu quả, đặc biệt khi giá trị của tổng tiền mặt thanh toán đã giảm những năm gần đây.

Động thái này đã thúc đẩy lo ngại giữa các chính trị gia và nhóm người tiêu dùng rằng, nông thôn và những doanh nghiệp nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc rút hoặc gửi tiền, đặc biệt khi hàng trăm chi nhánh ngân hàng đóng cửa mỗi năm.

Link cho biết lượng rút tiền mặt đã giảm 6% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, đã có sự nhầm lẫn khi một số cây ATM bị tính 2 lần. Tuy nhiên, Link thừa nhận số ATM đã thu hẹp trong nhiều năm.

Which? chỉ ra dữ liệu của Link cho biết số máy ATM giảm 2% từ 69.901 từ tháng 11/2017 xuống 68.483 năm 2018, mức giảm ở nông thôn ít hơn so với thành thị. Sụt giảm mạnh nhất phải kể đến Scotland với 2,9%.

Mke Cherry, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ, cho biết: "Thường thì những điểm ATM bị đóng cửa lại ở những khu vực mà phần lớn khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ trả bằng tiền mặt. Điều này gây ra sự tổn thất cho nền kinh tế địa phương".


V.Thùy

Bạn có thể quan tâm