Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư vú

Theo các nhà khoa học, béo phì và ung thư vú có mối liên hệ mật thiết với nhau. Những người phụ nữ thừa cân và ít vận động có tỷ lệ mặc ung thư vú cao hơn.

Song cung ung thu anh 1

Tập thể dục thường xuyên giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú. Ảnh: NLĐ.

Theo một khảo sát, những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 25, không tập thể dục, và một ngày hấp thụ một lượng thức ăn trên 2000 kcal, có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn tới 60% so với những phụ nữ thường xuyên vận động, cân nặng bình thường và lượng thức ăn hấp thụ trong một ngày ít. Điều này là vì sự cân bằng năng lượng có tác động nhất định tới nguy cơ khởi phát ung thư vú.

Đặc biệt, một lý do quan trọng cần nói tới là việc giảm chất béo thông qua vận động. Vì estrogen và testosterone, được sản sinh ra từ chất béo, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình khởi phát và phát triển của ung thư vú.

Rất nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa vận động và tỉ lệ mắc ung thư vú đã được thực hiện. Hầu hết đều kết luận rằng những người thường xuyên vận động có nguy cơ khởi phát ung thư vú thấp hơn so với những người ít vận động.

Người ta cho rằng vận động giúp giảm 20% đến 80% khả năng khởi phát ung thư vú. Ngay cả các nghiên cứu thực hiện theo phương pháp điều tra dân số cũng đưa ra kết quả giảm khả năng khởi phát ung thư từ 20% đến 70% so với những người không thường vận động.

Theo kết quả phân tích tổng hợp 23 nghiên cứu về vận động và nguy cơ khởi phát ung thư vú ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ, hệ số tương quan về nguy cơ ung thư ở những phụ nữ thường xuyên vận động và những phụ nữ ít vận động là 0,81 (khoảng tin cậy 95%).

Những phụ nữ vận động nhiều có nguy cơ thấp hơn 19%, và nếu trong một tuần, họ vận động khoảng một giờ để thay đổi tâm trạng thì nguy cơ này còn giảm thêm 3% (khoảng tin cậy 95%).

Mặc dù không phải là tuyệt đối, nhưng những phụ nữ cả ngày chỉ ngồi làm việc có nguy cơ khởi phát ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ có công việc phải hoạt động nhiều. Dựa theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu lấy lượng vận động cơ thể 4 MET [1] (làm việc nhà, làm vườn, khiêu vũ cơ bản, đi bộ) làm tiêu chuẩn thì nguy cơ khởi phát ung thư vú ở nhóm thường xuyên vận động và nhóm không vận động lần lượt là 19% và 29%.

Trong một nghiên cứu khác chia các đối tượng thành các nhóm có thời gian vận động cường độ cao trong một tuần là 1, 3, 4 và 7 giờ và tiến hành so sánh nguy cơ mắc ung thư vú thì kết quả thu được là: Đến một mức độ nhất định, lượng vận động càng nhiều thì nguy cơ khởi phát ung thư vú càng giảm xuống rõ rệt.

Một nghiên cứu khác đã báo cáo rằng nếu trong một tuần, chúng ta vận động đủ để tiêu hao khoảng 1500 kcal (tương đương 4 giờ vận động ở mức độ trung bình), thì nguy cơ khởi phát ung thư vú sẽ giảm đáng kể. Nguy cơ khởi phát ung thư vú ở những phụ nữ ở độ tuổi từ 14 đến 22 và thường xuyên vận động với cường độ cao cũng giảm rõ rệt. Nói chung là một người, chỉ cần vận động ở mức trung bình từ 3 ~ 4 giờ mỗi tuần là đã có thể giảm bớt nguy cơ mắc ung thư vú từ 30% đến 40%.

Lượng vận động trong cả cuộc đời càng nhiều thì nguy cơ khởi phát ung thư vú lại càng thấp. Dựa theo những kết quả này chúng ta có thể thấy: vận động với cường độ trung bình trở lên, mỗi tuần tối thiểu từ 4 đến 7 giờ có thể làm giảm nguy cơ khởi phát ung thư vú.

Một nghiên cứu của Nhật Bản đã nói rằng cần phải vận động nhiều hơn lượng vận động ở trên thì mới có hiệu quả. Ví dụ, mỗi ngày vận động 1 giờ với cường độ trung bình hoặc cao hơn thì có thể giảm nguy cơ mắc ung thư xuống thấp hơn nữa. Tuy nhiên, điều này lại có sự khác biệt với khuyến cáo của người đứng đầu Đoàn Ủy nhiệm Y tế công cộng Mỹ là vận động khoảng 30 phút mỗi ngày.

Hiệu quả phòng bệnh của vận động đối với ung thư vú không có tính xâm lấn còn rõ ràng hơn so với ung thư vú có tính xâm lấn. Những phụ nữ có thói quen vận động thường xuyên có tỉ lệ khởi phát ung thư vú không xâm lấn thấp hơn tới 35% so với những phụ nữ không vận động.

Joon Nam Lee/ Thái Hà Books & NXB Thế giới

Bình luận

SÁCH HAY