Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối duyên nợ giữa Messi, Pochettino và Valverde

Trước thềm trận đấu giữa Tottenham và Barcelona ở vòng bảng Champions League diễn ra lúc 2h ngày 4/10, hai chiến lược gia Pochettino và Valverde đều có những trải lòng về đối thủ.

Nằm ở bảng B tử thần, cuộc đối đầu giữa Tottenham Hotspur và Barcelona được xem là trận cầu đinh tại lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League.

Đứng đầu hai đội bóng là những chiến lược gia xuất sắc của hai nền bóng đá Argentina và Tây Ban Nha, Mauricio Pochettino và Ernesto Valverde. Trước khi phải đối đầu nhau trên băng ghế huấn luyện, Pochettino từng có thời gian là học trò của Valverde tại Espanyol.

Và CLB nằm ở thành phố Barcelona ấy cũng suýt chút nữa trở thành bến đỗ của Lionel Messi, ngôi sao tài hoa bậc nhất thế giới.

Mauricio Pochettino,  Ernesto Valverde,  Lionel Messi,  Espanyol,  Barcelona anh 1
Valverde và Pochettino thời còn cùng làm việc tại Espanyol. Ảnh: Marca.

Khi thầy trò trở thành đồng nghiệp

Trên FourFourTwo, câu chuyện thú vị giữa thầy Valverde và cậu học trò Pochettino được lật lại thời còn cùng nhau làm việc tại Espanyol. Năm 2006, thời điểm cuối cùng trung vệ người Argentina còn khoác lên người quần đùi áo số, cũng là lúc HLV Valverde bắt đầu sự nghiệp cầm quân của mình tại sân vận động RCDE.

Tuy nhiên, với tư cách là thủ quân Espanyol ngày đó, Pochettino lại bị Valverde loại khỏi đội hình để rồi sau đó quyết định giải nghệ. Theo cuốn "Brave New World", thuyền trưởng của Tottenham kể lại rằng Valverde đã lo lắng về tầm ảnh hưởng của Pochettino trong phòng thay đồ Espanyol.

Pochettino cũng nói thêm rằng thật "khó chấp nhận" nhưng việc trở thành HLV đã giúp hiểu được quyết định của người thầy cũ Valverde trong quá khứ. Đó là chưa kể Valverde đã khuyến khích cậu học trò 34 tuổi nên chấm dứt sự nghiệp cầu thủ để tập trung gây dựng ước mơ trở thành HLV, thay vì lãng phí thời gian hao mòn trên băng ghế dự bị.

Tất cả đã lùi vào dĩ vãng. Lúc này, mối quan hệ của cả hai rất tốt đẹp và dành cho nhau sự tôn trọng giữa những người đồng nghiệp.

Valverde chia sẻ trước trận đấu với Tottenham tại Wembley: "Khi là HLV, bạn phải đưa ra quyết định để cố gắng chọn những cầu thủ tốt nhất cho đội bóng. Tôi đã phải làm điều đó trong một thời gian dài và Pochettino cũng vậy".

"Tôi ngày trước đã lựa chọn không sử dụng Pochettino. Cậu ấy khi đã ngồi trên băng ghế chỉ đạo cũng phải đưa ra những quyết định không được lòng một vài người. Hiện chúng tôi có mối quan hệ tốt và tôn trọng nhau", thuyền trưởng Barcelona khẳng định.

Mauricio Pochettino,  Ernesto Valverde,  Lionel Messi,  Espanyol,  Barcelona anh 2
Pochettino sẽ sẵn lòng ở lại Espanyol nếu được trở thành HLV của Messi. Ảnh: Tottenham Hotspur.

Khi Pochettino và Messi suýt trở thành đồng đội

Ở phía bên kia chiến tuyến, Pochettino lại vừa tiết lộ ông và Lionel Messi suýt chút nữa đã là trở thành đồng đội của nhau khi còn thi đấu tại Espanyol năm 2005.

Ông kể lại: "Tôi bắt đầu nghe nói về cậu ấy, một anh chàng thấp bé chơi trong học viện của Barcelona. Lúc đó, Messi mới 13 tuổi, từ Argentina đến Barcelona. Sau đó tôi nghe thấy cậu ấy tiến đến rất gần bản hợp đồng với Espanyol, trong mùa giải mà Barca đã đối đầu Juventus dưới thời HLV Fabio Capello tại Joan Gamper Cup".

"Messi đã chơi rất hay tại Joan Gamper khiến Capello phải trầm trồ khen ngợi. Sau đó họ thay đổi quyết định và giữ Messi ở lại Barca. Vì vậy, nếu quay lại lịch sử, nếu cậu ấy không chơi ở Joan Gamper trong mùa hè năm đó, có lẽ bây giờ Messi đã là ngôi sao lớn nhất của Espanyol, và Espanyol có thể đã là Barcelona hiện tại", chiến lược gia người Argentina đưa ra giả thiết.

Pochettino cho rằng suýt chút nữa cả hai đã là đồng đội của nhau. Nếu Messi ngày ấy thực sự đầu quân cho Espanyol, ông sẽ không ngần ngại ở lại đội bóng La Liga để trở thành HLV của Messi.

Tuy nhiên, lúc này, thủ quân của Argentina là học trò cưng của thầy Valverde. Lịch sử đã chứng kiến Messi thuộc về Barca thay vì đội bóng cùng thành phố Espanyol. "La Pulga" của hiện tại sở hữu 9 danh hiệu La Liga, 4 cúp Champions League, 5 Quả bóng Vàng cùng 560 bàn thắng cho đội chủ sân Nou Camp kể từ khi ra mắt vào năm 2004.

Mauricio Pochettino,  Ernesto Valverde,  Lionel Messi,  Espanyol,  Barcelona anh 3
Messi cùng các đồng đội trên sân tập chuẩn bị cho trận đấu với Tottenham. Ảnh: Tottenham Hotspur.

Còn Pochettino lại ở phía bên kia chiến tuyến và nghênh đón đoàn quân Barcelona đến với xứ sở sương mù.

"Thật không có gì để khen Messi nữa. Bạn phải cố tìm kiếm từ ngữ để miêu tả cậu ấy. Đối với tôi, Messi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại", Pochettino dành những lời khen có cánh cho đối thủ.

"Tôi sẽ không cố gắng tìm ra giải pháp đối đầu với Messi. Thay vào đó, tôi sẽ nói với các học trò rằng: Hãy tận hưởng trận đấu gặp Messi đi, vì các bạn sẽ có cơ hội chơi với một trong những cầu thủ hay nhất trong lịch sử. Không cần lo lắng nữa, viễn cảnh đó gây kích thích hơn nhiêu. Sau này, bạn sẽ có thể kể với con cháu mình về đối thủ và trận đấu đáng nhớ ấy", Pochettino kết luận.

Cú sút phạt đẳng cấp của Messi nhìn từ khán đài Siêu sao người Argentina khiến khán đài sân Nou Camp vỡ òa với cú sút phạt thành bàn đẹp mắt trong chiến thắng 4-0 của Barcelona trước PSV ở Champions League.

'Messi đang biến những điều phi thường thành chuyện cơm bữa'

Đây là lời phát biểu của huấn luyện viên Ernesto Valverde sau khi chứng kiến thủ quân của Barcelona lập hat-trick trong trận ra quân tại Champions League 2018/19.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm