Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối đe dọa mới cho ông Macron

Tổng thống Emmanuel Macron đang đối mặt với cuộc chiến khó khăn để giành đa số tuyệt đối tại quốc hội, sau sự hiện diện mạnh mẽ của liên minh cánh tả mới trong vòng bầu cử đầu.

Theo các ước tính ban đầu của công ty tư vấn Elabe, “Liên minh nhân dân xã hội và sinh thái mới” (NUPES) do chính trị gia Jean-Luc Melenchon đẫn đầu, bao gồm 4 đảng cánh tả Pháp, đang đối đầu với liên minh “Chung sức” của Tổng thống Macron trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội, với tỷ lệ 26,2% và 25,8%.

Elabe dự đoán liên minh Chung sức sẽ giành được 260-300 ghế tại quốc hội vào ngày 19/6. Liên minh sẽ cần tối thiểu 289 ghế để giành đa số tuyệt đối tại quốc hội. Trong khi đó, phe cánh tả sẽ giành được 170-220 ghế, một mức tăng lớn so với năm 2017, CNA đưa tin.

Phap anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôn trán một người khi ủng hộ khi anh đến bỏ phiếu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, ở Le Touquet-Paris-Plage, vào ngày 12/6. Ảnh: Reuters.

Với tình trạng lạm phát tràn lan khiến chi phí sinh hoạt tăng cao, ông Macron đã phải vật lộn để xây dựng lại đội ngũ khi tái đắc cử vào tháng 4, trong khi đối mặt với sự chỉ trích của phe cánh tả.

"Nhìn nhận kết quả này, cũng như cơ hội phi thường mà nó mang lại cho chúng tôi và vận mệnh của đất nước, tôi kêu gọi mọi người đánh bại nền chính trị thảm hại của phe đa số vào ngày 19/6", ông Melenchon nói sau cuộc bỏ phiếu.

Pháp có hệ thống bầu cử 2 vòng, được áp dụng cho 577 khu vực trên cả nước. Do đó, kết quả cuộc bỏ phiếu phổ thông ở vòng đầu tiên không thể cho thấy cuối cùng bên nào sẽ chiếm đa số ghế trong quốc hội.

Tổng thống Macron có khả năng sẽ thông qua chương trình nghị sự mang tính cải cách, bao gồm một cuộc cải cách lương hưu đang gây tranh cãi sẽ khiến người Pháp phải làm việc lâu hơn, với lý do đảm bảo tài chính công. Trong khi đó, các đối thủ của ông ở phe cánh tả đang thúc đẩy cắt giảm tuổi hưởng lương hưu.

Australia bồi thường hơn nửa tỷ USD cho hãng tàu ngầm Pháp

Australia ngày 11/6 công bố thỏa thuận bồi thường lớn cho tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp Naval Group vì đã bất ngờ hủy hợp đồng mua tàu ngầm diesel hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Pháp bị tố nói dối về hỗn loạn tại Champions League

Bộ trưởng Nội vụ Pháp bị cáo buộc nói dối sau khi ông cho rằng tình trạng hỗn loạn tại trận chung kết Champion League cuối tuần trước bắt nguồn từ vấn đề lừa đảo vé vào diện rộng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm