Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái bị cảnh sát bắn chết trong ôtô ở Paris

Việc một cảnh sát bắn chết người ở Paris đã gây ra những tranh cãi chính trị về biện pháp trị an của nước Pháp trước thềm cuộc bầu cử quốc hội sắp diễn ra.

Vụ việc xảy ra khi cảnh sát nổ súng vào một chiếc ôtô ở quận 18, Paris vào hôm 4/6, Guardian đưa tin hôm 9/6.

Vụ nổ súng khiến một phụ nữ 21 tuổi tên Rayana thiệt mạng và tài xế bị thương. Cảnh sát cho biết chiếc xe đã không dừng lại khi họ yêu cầu và hướng nhanh về phía họ ngay sau đó.

Tuy nhiên, cô Inès, người ngồi ở ghế sau của ôtô, đưa ra những lời khai khác vào hôm 8/6.

Cô kể lại rằng tài xế không hạ cửa kính xe mà tăng tốc và dừng xe cách đó vài mét sau khi bị cảnh sát gõ vào cửa kính vì không thắt dây an toàn. Cô Inès cho biết tài xế đã không nghe thấy khi họ yêu cầu anh ta dừng lại. Bên cạnh đó, tài xế tỏ ra hoảng hốt và nói anh ta không có bằng lái.

“Chắc họ đã bắn khoảng 10 phát súng, hành động đó kéo dài khá lâu”, cô Inès cho biết khi nhắc về việc cảnh sát dùng vũ khí làm vỡ kính xe.

Canh sat ban chet nguoi o Paris anh 1

Hiện trường vụ việc hôm 4/6. Ảnh: AFP.

Cô Inès cho rằng với mật độ giao thông đông đúc, người lái xe không thể di chuyển xa. Do vậy, “cảnh sát không cần phải bắn trực tiếp, đặc biệt là bắn vào đầu”, cô cho biết.

Sylvie Noachovitch, luật sư của gia đình Rayana, cho biết với việc từ chối dừng xe khi hành khách cầu xin anh ta dừng lại, người tài xế đã vi phạm tất cả quy tắc về "cẩn trọng và an ninh", gây ra cái chết của Rayana. Gia đình đã nộp đơn khiếu nại người lái xe và một đơn khiếu nại khác dành cho cảnh sát về hành vi bạo lực dẫn đến ngộ sát.

Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo cấp tiến của liên minh cánh tả mới, cho rằng Pháp có một vấn đề lớn về chính trị và cần phải thay đổi “học thuyết quản lý sử dụng vũ lực của cảnh sát”.

Trong một buổi phỏng vấn, ông Mélenchon cho rằng: "Thật không bình thường khi chúng ta giết ai đó vì họ không chịu dừng lại theo yêu cầu". Trong ngày xảy ra vụ việc, ông Mélenchon đã viết trên Twitter: "Cảnh sát giết người".

Các chính trị gia đối lập và Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin đã lên án dòng tweet trên.

Hôm 7/6, Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne cho biết: “Tôi cảm thấy sốc với những bình luận hoàn toàn thái quá của ông Jean-Luc Mélenchon và việc ông chỉ trích cảnh sát một cách có hệ thống".

Xả súng tại bệnh viện Mỹ, 5 người chết Cảnh sát Tulsa, Oklahoma sơ tán toàn bộ khu nhà bệnh viện St. Francis sau khi xảy ra vụ xả súng khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, bao gồm cả tay súng hôm 1/6.

Nhân viên an ninh bị giết trong Đại sứ quán Qatar ở Paris

Các công tố viên Pháp cho biết một nhân viên an ninh làm việc tại Đại sứ quán Qatar ở Paris đã thiệt mạng vào ngày 23/5, sau cuộc ẩu đả với một người đột nhập.

Bạo lực bùng phát ở Paris

Các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra tại thủ đô Paris, Pháp hôm 1/5. Những đối tượng quá khích đập phá nhiều cửa hàng ở trung tâm thành phố.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm