Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mọi ánh mắt sẽ dõi theo từng chuyển động của Văn Hậu'

Ngoài việc phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn của SC Heerenveen, Đoàn Văn Hậu còn nhận sức ép từ việc nằm trong top cầu thủ được trả lương cao của đội bóng.

"Kỳ vọng dành cho Văn Hậu sẽ rất lớn. Người ta chưa hiểu tại sao Heerenveen lại tuyển mộ một hậu vệ trái người Việt Nam, thay vì là Hà Lan, Đức hay Thụy Điển như điều đội bóng từng làm. Giờ đây, mọi ánh mắt sẽ dõi theo từng chuyển động của Văn Hậu", nhà báo Maarten Elst nói với Zing.vn.

Tại Heerenveen, Văn Hậu nhận mức lương 217.125 euro/năm sau thuế, cao thứ tư trong đội. Số tiền cầu thủ này được nhận nhiều hơn Lucas Woudenberg, đối thủ người Hà Lan sẽ cạnh tranh với anh ở vị trí hậu vệ trái. Thu nhập cao đồng nghĩa kỳ vọng càng lớn.

Doan Van Hau anh 1
5 cầu thủ nhận lương cao nhất Heerenveen. Đồ họa: Minh Phúc.

Cây bút từng viết cho Sportwereld phân tích áp lực dành cho Văn Hậu cũng lớn hơn tiền đạo Công Phượng, người đang chơi bóng tại Bỉ. Trong màu áo STVV, chân sút sinh năm 1995 được cho là không nhận mức lương hấp dẫn như người đồng nghiệp.

Dù vậy, Văn Hậu là bản hợp đồng SC Heerenveen muốn có trong đội hình. Trả lời Zing.vn, Giám đốc Kỹ thuật của CLB Heerenveen, ông Gerry Hamstra, cho biết đội chủ sân Abe Lenstra có kế hoạch để phát triển Văn Hậu, và từng bước thực hiện điều đó.

Theo chiến lược gia Robert Alberts của Persib Bandung (Indonesia), Văn Hậu cần sớm làm quen với môi trường và văn hóa bóng đá tại Hà Lan. Thích nghi được điều đó, hậu vệ 20 tuổi sẽ nắm được cốt lõi giá trị của Heerenveen. Phần còn lại với cầu thủ trẻ người Việt Nam sẽ rất dễ dàng.

Nhà cầm quân người Hà Lan chia sẻ thêm rằng mỗi đội bóng tại giải Eredivisie có đường lối và cách chơi bóng riêng. Họ chú trọng nhiều tính chiến thuật. Chỉ giỏi kỹ thuật là chưa đủ, Văn Hậu cần có được tư duy chơi bóng khôn ngoan và nhãn quan chiến thuật sắc bén mới mong tìm được cơ hội ra sân.

Nắm vững và hiểu được chiến thuật lại là nhược điểm của nhiều cầu thủ Đông Nam Á. Tuần rồi, HLV Marc Brys của STVV (Bỉ) từng nhận xét Công Phượng còn yếu về chiến thuật, yếu tố khiến tiền đạo sinh năm 1995 liên tục dự bị gần đây. Văn Hậu cần rút kinh nghiệm từ bài học của người đồng nghiệp.

"Rất khó để cầu thủ Đông Nam Á lĩnh hội được tư duy chơi bóng của những CLB tại châu Âu. Ở Hà Lan, các lò đào tạo bắt đầu dạy chiến thuật cho cầu thủ nhí từ khi mới 9 hay 10 tuổi. Điều tương tự diễn ra tại môi trường bóng đá Đức hay Bỉ. Văn Hậu sẽ cần nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới", ông Robert nói.

Văn Hậu gia nhập Heerenveen theo bản hợp đồng cho mượn, có kèm điều khoản mua đứt. Hợp đồng giữa hai bên được ký hôm 2/9.

Heerenveen chào mừng Văn Hậu quay lại Hà Lan Tối 17/9 (giờ Hà Nội), trang chủ đội bóng Hà Lan đã đăng đoạn video chào mừng Đoàn Văn Hậu quay lại sau khi về nước khoác áo đội tuyển quốc gia.

Văn Hậu ngồi cạnh cầu thủ hay nhất Heerenveen ở phòng thay đồ

Trong phòng thay đồ CLB Heerenveen ở sân Abe Lenstra, Đoàn Văn Hậu ngồi cạnh tài năng sáng giá của bóng đá Hà Lan là Mitchell van Bergen.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm