Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mohamed Salah, 370 ngày qua đã dạy anh những gì?

Kể từ thời khắc Mohamed Salah được tiễn khỏi sân trong nước mắt đến ngày anh trở lại với trận chung kết Champions League là 370 ngày. Liệu Salah đã “tỉnh" hơn chưa?

Đồng hồ trận chung kết Champions League 2017/18 giữa Liverpool và Real Madrid điểm phút 25. Không có gì đáng chú ý trên sân thì bỗng dưng máy quay dừng lại, hướng về Mohamed Salah. Ngôi sao người Ai Cập đổ gục xuống mặt sân, gương mặt đầy ám ảnh. Salah ôm vai lăn lộn. Không có dấu hiệu gì cho thấy anh đang giả vờ.

Phải đến khi video quay chậm được phát người hâm mộ (NHM) mới hiểu chuyện gì đã xảy ra. Salah bị Sergio Ramos khóa tay, kéo ngã xuống đất. Cánh tay anh tiếp đất một cách vô thức. Chẳng cần là bác sĩ, đa phần NHM cũng có thể “nghe nhạc hiệu đoán được chương trình”: Salah có lẽ đã bị gãy tay hoặc nhẹ hơn là trật khớp.

Salah truoc them chung ket Champions League anh 1
Thời khắc Mohamed Salah ngây thơ dính bẫy của Sergio Ramos. Ảnh: AP.

Salah có phải cầu thủ bản lĩnh kém?

Tình huống diễn ra ở phút 25 nhưng phải mãi tới phút 31, Salah mới gạt nước mắt rời sân. 6 phút ngắn ngủi thôi, nhưng nó chứa đựng sự dằn vặt và nỗi đau tột cùng của Salah. Lần đầu tiên trong đời được dự một trận chung kết Champions League, Salah không nghĩ nó kết thúc oái oăm như vậy.

Cảm giác của đa phần NHM khi đó là nỗi thương cảm dành cho Salah. Đông đảo CĐV cho rằng, Salah dính bẫy của ngôi sao ma giáo Sergio Ramos. Người ta đào sâu cái sự “phủi” của Ramos. Người khen, kẻ chê.

Tuy nhiên, sau khi phân tích kỹ đoạn video quay chậm, rất nhiều người trong nghề cho rằng, Salah quá ngây thơ và hiếu thắng mới bị Ramos gài bẫy. Nhiều cựu danh thủ cho biết, thực tế là Salah đã “gây sự” trước. Anh chủ động ngoắc tay vào Ramos nhưng lại dính đòn hồi mã thương.

Nhiều chuyên gia tránh đòn thì cho rằng, Salah thực tế có thừa thời gian để rút cánh tay ra khỏi sự kìm kẹp của Ramos nhưng kỹ năng tự vệ của anh quá thấp, dẫn tới phản ứng chậm chạp và rồi tiếp đất vô thức.

Salah truoc them chung ket Champions League anh 2
Dù thành tích kém hơn so với mùa trước nhưng Salah vẫn là hơi thở của Liverpool. Ảnh: AP.

Nhìn lại, trường hợp của Salah là vừa đáng thương, vừa đáng trách. Dường như việc góp mặt trong một trận đấu quá lớn khiến trạng thái của Salah bị căng cứng, dẫn tới phản ứng thiếu linh hoạt và ngây ngô. Điều đó phần nào kết luận về bản lĩnh của Salah.

Từ chi tiết này mở rộng thêm: Salah đã ghi được 17 bàn thắng tại Champions League nhưng chỉ 35% số bàn thắng được ghi ở những trận đấu thuộc giai đoạn knock-out. Cầu thủ lớn thì phải như Cristiano Ronaldo: Ghi tới 50,7% bàn thắng tại Champions League ở những trận đấu loại trực tiếp. Thống kê này cho thấy CR7 là cầu thủ của những trận đấu “thành Vương bại khấu”, còn Salah dường như mới ngấp nghé đẳng cấp của một ngôi sao hàng đầu.

Salah đã tỉnh hơn rất nhiều

370 ngày đã qua kể từ sau thời khắc đen tối kể trên, NHM đang tự thắc mắc Salah liệu đã trưởng thành hơn hay chưa? Đầu tiên cần khẳng định, phong độ của Salah mùa này thấp hơn mùa trước.

Anh mới ghi được 26 bàn thắng trên tất cả các đấu trường mùa này, kém hơn rất nhiều so với thành tích ghi 44 bàn mùa trước. Tại Premier League, Salah từng trải qua một giai đoạn tịt ngòi tới 8 trận liên tiếp từ tháng 2 đến tháng 4. Và kết quả là anh thậm chí còn không có tên trong danh sách rút gọn cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất nước Anh mùa 2018/19. Những con số trên cho thấy Salah đã kém đi so với chính mình.

Tuy nhiên, đi sâu vào chi tiết mới biết, ngôi sao người Ai Cập thực tế vẫn là hơi thở của Liverpool. Anh ghi được 22 bàn tại Premier League mùa này, nhiều nhất The Kop. Anh thực hiện 137 cú dứt điểm, tạo ra 68 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng, có 322 lần chạm bóng trong vòng cấm địa đối phương và 81 lần qua người thành công.

Tất cả những chỉ số này của Salah đều là số 1 tại Liverpool.

Salah truoc them chung ket Champions League anh 3
Sự điềm tĩnh của Salah mùa này mới là điều khiến NHM Liverpool yên tâm. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, điều quan trọng là Salah dường như đã “lớn” hơn so với 1 năm về trước. Một Salah tự lôi mình vào màn cãi vã tay đôi với Liên đoàn Bóng đá Ai Cập đã biết cách xử lý tinh tế hơn khi danh dự bị tổn thương. Anh từng bị CĐV Chelsea giễu cợt, nhưng Salah không phản ứng.

Anh bị nhiều anti-fan kết tội ghen tức với tài năng của Sadio Mane, nhưng đáp lại, Salah thậm chí còn lên báo công khai khen ngợi Mane. Anh không khủng hoảng sau 8 trận tịt ngòi liên tiếp mà điềm tĩnh trở lại trong giai đoạn cuối mùa Premier League vừa qua bằng 5 bàn thắng và 3 kiến tạo thành bàn sau chỉ 7 trận đấu.

Và cuối cùng, thế giới đã hết lời ngợi khen hình ảnh Salah mặc chiếc áo in dòng chữ “Never give up” (không bao giờ bỏ cuộc) đứng bên đường biên động viên các đồng đội tạo nên cuộc lội ngược dòng không tưởng trước Barcelona. Sát thủ người Ai Cập đã từ bỏ hình ảnh của một sát thủ để hóa thân thành một nghệ sĩ.

Một năm sau trận chung kết Champions League thảm họa, Salah trở lại với một trận chung kết khác để chứng minh rằng, anh có thể gục ngã nhưng luôn biết cách đứng dậy.

Salah ngủ dưới sàn trên chuyến bay dự chung kết cúp châu Âu Mohamed Salah khiến đồng đội tại Liverpool bật cười khi ngủ dưới sàn trong chuyến bay đến Tây Ban Nha dự chung kết Champions League gặp Tottenham vào ngày 2/6 sắp tới.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm