Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Juergen Klopp - kiến trúc sư hồi sinh Liverpool

Gần 4 năm đã trôi qua từ ngày Juergen Klopp tới Anfield trong vai trò nhà khai phá, Liverpool vẫn trắng tay, nhưng không thể phủ nhận "The Kop" đang hồi sinh đầy mạnh mẽ.

Liverpool anh 1Liverpool anh 2

Gần 4 năm đã trôi qua từ ngày Juergen Klopp tới Anfield trong vai trò nhà khai phá, Liverpool vẫn trắng tay, nhưng không thể phủ nhận "The Kop" đang hồi sinh đầy mạnh mẽ.

Trước khi Juergen Klopp đặt chân xuống Anfield trong một buổi chiều tháng 10/2015, Liverpool như mô tả của cây viết Wright Thompson trên ESPN là CLB ở “một thế giới khác”.

Đó là thế giới mà Liverpool là nhà vô địch gần như tuyệt đối của bóng Anh trong hai thập kỷ 70 và 80, là đội giành 5 chức vô địch cúp C1 châu Âu, là quyền lực không thể chối bỏ của cả thế giới và xứ sở sương mù.

Thế giới ấy vinh quang đến nỗi Liverpool không thể nào dứt ra nổi. Họ tụt lại trong kỷ nguyên Premier League khi trắng tay hoàn toàn. The Kop chỉ biết vươn mình ra châu Âu với những chiến quả tại UEFA Cup 2001 hay Champions League 2005 để làm sống dậy phòng truyền thống vốn đã nguội lạnh quá lâu.

Thế giới ấy cũng đầy hận thù và hằn học, đến mức khi cựu Thủ tướng Anh, Magaret Thatcher qua đời vào năm 2013, những CĐV Liverpool đã tỏ ra hả hê. Chỉ vì bà Thatcher là một người ghét (thành phố) Liverpool, và đã không bảo vệ những CĐV Liverpool trong thảm họa Hillsbrough năm 1989.

4 năm sau buổi chiều người đàn ông Đức giơ cao tấm khăn Liverpool FC màu đỏ ở sân Anfield ấy, The Kop đang thực sự thay da đổi thịt. Họ dần bước khỏi thế giới cũ kỹ và có phần hằn học kia, để trở thành một trong những điểm đến thú vị nhất châu Âu về túc cầu giáo.

Liverpool anh 3
Juergen Klopp từng thừa nhận mình cô đơn khi mới tới Anfield.

Klopp và cuộc cách mạng của niềm tin

Thất bại là điều đã ăn sâu vào tiềm thức những CĐV Liverpool trong thời gian quá dài. Khi Klopp đặt chân tới Anfield, Liverpool “kỷ niệm” tròn 1/4 thế kỷ không giành được chức vô địch quốc gia, một nỗi hổ thẹn quá lớn. Báo chí Anh ngay lập tức gán vào Klopp kỳ vọng đưa Liverpool thay đổi. Họ muốn thấy thứ bóng đá heavy-metal trứ danh ở Dortmund của Klopp làm bừng sáng Anfield, gây sốc ở Premier League.

Thật sự tôi cảm thấy khá cô đơn. Nếu cố gắng hết mình thì từ phút 82 đến 94, bạn có thể ghi được thêm 8 bàn nữa. Tôi không thất vọng với các CĐV.

Klopp trải lòng trong phòng họp báo sau trận thua Crystal Palace ngày 8/11/2015.

CĐV Liverpool thì coi Klopp là đấng cứu thế. Song chỉ sau 1 tháng, Klopp hiểu điều gì đang chờ đợi mình. Ngày 8/11/2015, ngay trên sân nhà Anfield, Liverpool thua Crystal Palace 1-2. Bàn ấn định tỷ số đến vào phút thứ 82. Các CĐV đội khách hát vang “Các người lo lắng đi là vừa”. Dưới sân, người đàn ông đội mũ lưỡi trai, đeo kính, đứng bất động khi nhìn thấy đoàn người lũ lượt rời khỏi Anfield khi trận đấu còn chưa kết thúc.

“Thật sự tôi cảm thấy khá cô đơn”, Klopp trải lòng trong phòng họp báo. “Nếu cố gắng hết mình thì từ phút 82 đến 94, bạn có thể ghi được thêm 8 bàn nữa. Tôi không thất vọng với các CĐV. Nhưng chúng tôi phải học được từ thất bại này, và sau 82 phút, không ai được rời sân vận động. Chỉ cần 1 phút thôi để mọi kịch bản có thể xảy ra, và chúng tôi có thể chứng minh cho các fan điều đó. Đừng làm như vậy nữa”.

Các CĐV Liverpool đã phản bội giao kèo với Klopp, người đã hứa rằng sẽ đưa The Kop trở lại với điều kiện ông phải có được thời gian.

Kết thúc mùa giải năm đó, Liverpool trắng tay. Tuy nhiên, Klopp đã làm được điều mà không một người tiền nhiệm nào của ông làm được từ năm 2007, đó là lọt vào chung kết cúp châu Âu. Liverpool đã tiến tới trận chung kết Europa League, sau khi lội ngược dòng lịch sử trước Dortmund ở bán kết.

Liverpool anh 4
Sau 4 năm với Klopp, mỗi trận đấu tại Anfield là một lễ hội với các CĐV Liverpool.

Đó là trận đấu tại Anfield, và Liverpool đã bị dẫn 1-3 sau một giờ đồng hồ thi đấu nhưng vẫn thắng chung cuộc 4-3 với bàn ấn định tỷ số trong thời gian bù giờ của Dejan Lovren. Khí chất của đêm Istanbul năm 2005 trỗi dậy và Liverpool hiểu rằng họ có thể chờ đợi ở Klopp.

Trong trận chung kết, Liverpool thua Sevilla, nhưng Klopp sau này vẫn thừa nhận rằng chiến dịch khó quên tại Europa League ấy khiến ông và các học trò tự tin hơn rất nhiều vào tương lai.

Bắt đầu từ thời điểm ấy, Liverpool thay đổi mạnh mẽ. Từng có hơn 10.000 người từ chối đến sân Anfield vì chính sách tăng giá vé của CLB vào năm 2016. “Các người là lũ khốn nạn tham lam”, họ hát. Song với Klopp, các khán đài sân Anfield gần như luôn được lấp đầy. 19 trận tại Premier League 2018/19 của Liverpool là 19 lần tổ ấm Anfield được lấp đầy bởi trên 50.000 khán giả.

Khi Klopp tới, đội hình của Liverpool được định giá 288,9 triệu bảng theo Transfermarkt, cầu thủ được định giá cao nhất là Philippe Coutinho (20,6 triệu bảng). Giờ đây, đội một Liverpool có giá 855,4 triệu bảng, gấp 3 lần quá khứ. Cầu thủ đắt nhất là Mohamed Salah (135 triệu bảng), gấp 6 lần Coutinho ngày nào.

Liverpool anh 5
Liverpool đang sở hữu đội hình trị giá 855 triệu bảng.

Liverpool kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 trong mùa đầu tiên với Klopp, và lọt vào trận chung kết Europa League. Mùa này, Liverpool giành 97 điểm, số điểm đủ để vô địch 25 trong tổng số 27 mùa giải của Premier League, và lọt vào trận chung kết Champions League năm thứ 2 liên tiếp.

Thay da đổi thịt có lẽ là chưa đủ để nói về những gì Klopp đã làm tại Anfield. Nhà cầm quân này đã thực sự hồi sinh Liverpool.

Người được chọn của Liverpool

Man United từng thất bại thảm hại khi đặt niềm tin vào David Moyes theo lời tiến cử của Sir Alex. “Người được chọn” phiên bản đầu tiên đó của MU sở hữu hệ giá trị khác hoàn toàn với “Quỷ đỏ” và nhanh chóng bật bãi.

Tuy nhiên, Klopp với sự hào sảng của mình lại hoàn hảo với Liverpool. Khi còn dẫn dắt Dortmund, Klopp từng ngồi trong quán rượu hơn 3 tiếng đồng hồ với các CĐV để giải thích cho họ về trường hợp của cầu thủ đã sa sút Florian Kringe. Đó là ngày đầu tiên của ông ở Dortmund.

Klopp xây dựng một thông lệ ở Dortmund, rằng cứ vào dịp Giáng sinh các cầu thủ sẽ uống bia với CĐV để ăn mừng. Sự gắn kết giữa các cầu thủ triệu phú với các CĐV (phần lớn là người nghèo) khiến Dortmund dưới thời Klopp sở hữu một lượng khán giả nhiệt thành chưa từng có.

Liverpool anh 6
Sự nhiệt huyết, hào sảng của Klopp tương đồng với những giá trị văn hóa và con người tại Liverpool.

Khi tới Liverpool, Klopp tạo dựng thông lệ các cầu thủ sẽ phải đứng dàn hàng ngang chào CĐV mỗi khi trận đấu kết thúc. Chính ông sẽ là người “bắt nhịp” cho màn ăn mừng của các CĐV bằng những cú đấm vào không khí. Báo chí Anh lẫn giới mộ điều từng dè bỉu các cầu thủ Liverpool khi họ làm vậy sau trận hòa trước West Brom.

Nhưng phải thấy cảnh các cầu thủ Liverpool đứng dàn hàng ngang, hát cùng các CĐV bài “You'll never walk alone” (Bạn sẽ không bao giờ đi một mình) khi The Kop vùi dập Barca 4-0 thì mới hiểu Klopp đã mang giá trị gì về với Anfield.

Đây không phải là chiến thuật hay triết lý mà là trái tim, tâm hồn lẫn sự đồng cảm Klopp tác động đến học trò. Nó phản ánh rõ tính cách của Klopp: không bao giờ bỏ cuộc, chiến đấu máu lửa và cho đi những gì bản thân có. 

Jose Mourinho nói về chiến thắng 4-0 của Liverpool trước Barcelona.

Đó không đơn thuần là một màn ăn mừng cảm động, đó còn là sự gắn kết sâu sắc giữa các cầu thủ với những CĐV. Liverpool, như Wright Thompson viết trên ESPN, là một thành phố mà ngành kinh tế chính là tàu thuyền đã bị tụt lại, những người thất nghiệp gia tăng.

Với bóng đá của Klopp, những CĐV có thể tìm thấy sự giải thoát trong một giây phút nào đó. Và với niềm cảm hứng ấy, họ có thể sẽ trở thành những người có ích hơn.

Jose Mourinho nói với BT Sport rằng ông không tin Klopp có thể giúp Liverpool lội ngược dòng trước Barca. Nhưng cũng chính Mourinho đã thán phục nhà cầm quân người Đức sau chiến quả 4-0 tại Anfield.

“Đây không phải là chiến thuật hay triết lý mà là trái tim, tâm hồn lẫn sự đồng cảm Klopp tác động đến học trò. Nó phản ánh rõ tính cách của Klopp: không bao giờ bỏ cuộc, chiến đấu máu lửa và cho đi những gì bản thân có”, Mourinho quả quyết.

Juergen Klopp, không đơn thuần là một người làm công ăn lương tại Liverpool, ông thực sự sống vì CLB.

Liverpool anh 7
Chỉ với Klopp, Liverpool mới dàn hàng ngang cầu thủ và hát "You'll never walk alone" với các CĐV.

Liverpool cần vô địch

Bóng đá là một môn thể thao khắc nghiệt và rất tàn nhẫn. Chiến thắng của hôm nay không có nghĩa ngày mai sẽ không thất bại. Klopp và Liverpool đúng là đã tạo ra một đội bóng tuyệt vời, với đầy đủ hảo thủ ở mọi tuyến.

Một đội bóng mà có cả thủ thành hay nhất (Alisson), hậu vệ hay nhất (Van Dijk), cặp hậu vệ biên kiến tạo nhiều nhất (Robertson-Arnold) lẫn 2 “Vua phá lưới” (Salah-Mane) tại Premier League 2019 thì tuyệt nhiên không thể tầm thường.

Liverpool anh 8
Salah, Mane hay Firmino cần một chức vô địch cùng Liverpool.

Song, tất cả vẫn cần một danh hiệu. Vô địch không phải để có được sự thừa nhận của tất cả, mà để đánh dấu lại quá trình, để biết rằng mình có thể làm được gì, để tương lai nhìn lại rằng mình từng làm được những gì, và đứng vững trên đôi chân mỗi khi có biến cố tới.

Liverpool của Klopp cần điều ấy. Họ đã không thể vô địch Premier League trước một Man City kiệt xuất, nhưng Tottenham ở chung kết Champions League thì lại là câu chuyện khác. Đó là cuộc đấu mà Liverpool có quyền tự quyết điều gì sẽ đến với mình, rất khác so với khi các CĐV chăm chú vào màn hình điện thoại để cập nhật tin tức từ Brighton.

Liverpool đã vô địch Champions League 2005 với điều kỳ diệu ở Istanbul để biết rằng đâu đó trong hình bóng của Steven Gerrard hay Xabi Alonso là những nhà vô địch thực thụ. Để kéo cả một Fernando Torres đầy tài năng về với Anfield 2 năm sau đó. Và trên hết, để khẳng định rằng Liverpool vẫn là một ông lớn của bóng đá châu Âu.

Liverpool anh 9
Hình ảnh này có được Liverpool của Klopp tái hiện vào rạng sáng 2/6 tới?

Liverpool đã lội ngược dòng không tưởng trước Barca tại bán kết Champions League để tiến vào chung kết năm 2019 này. Họ không cần một điều kỳ diệu nào như Istanbul cách đây 14 năm nữa. Thắng Tottenham và mang cúp bạc Champions League về Anfield, hành trình của Klopp tại Liverpool sẽ được ghi dấu, thất bại tại Premier League sẽ là câu chuyện của ngày hôm qua.

Và Klopp khi ấy có quyền tự hào rằng, mình đã hồi sinh Liverpool.

Highlights Champions League: Liverpool 4-0 Barcelona Liverpool đánh bại Barca với tỷ số 4-0 trong trận bán kết lượt về Champions League, qua đó hiên ngang tiến vào chung kết với thắng lợi chung cuộc 4-3.

Liverpool và sự nghiệt ngã của kẻ về nhì vĩ đại

29 năm chờ đợi, hàng vạn lời dè bỉu, hàng triệu nỗi thất vọng…, tất cả vẫn chưa kết thúc. Liverpool chỉ là kẻ về nhì tại Premier League 2018/19.

Nhật Anh - Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm